Nỗ lực chăm lo, bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh

06:08, 28/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều trẻ em chịu tác động trực tiếp như một số em bị mắc bệnh, trong các khu vực bị phong tỏa. Bên cạnh những quy định về cách ly với trẻ em được điều chỉnh đảm bảo cho các em được chăm sóc từ vật chất đến tinh thần, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều hoạt động cụ thể chăm lo cho các em kịp thời để vượt qua khó khăn.

 

UBMTTQ Việt Nam xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) phối hợp với Đoàn thanh niên xã trao quà cho trẻ em khó khăn.
UBMTTQ Việt Nam xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) phối hợp với Đoàn thanh niên xã trao quà cho trẻ em khó khăn.

(VLO) Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều trẻ em chịu tác động trực tiếp như một số em bị mắc bệnh, trong các khu vực bị phong tỏa. Bên cạnh những quy định về cách ly với trẻ em được điều chỉnh đảm bảo cho các em được chăm sóc từ vật chất đến tinh thần, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều hoạt động cụ thể chăm lo cho các em kịp thời để vượt qua khó khăn.

Nỗ lực chăm lo cho các em

Theo Nghị quyết 68/NQ- CP, trẻ em phải điều trị do nhiễm SARS-CoV-2 hoặc cách ly y tế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được ngân sách nhà nước đảm bảo các chi phí điều trị và tiền ăn theo quy định; được ngân sách nhà nước hỗ trợ thêm 1.000.000 đ/trẻ em trong thời gian điều trị, cách ly từ ngày 27/4- 31/12/2021.

Toàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 1.000 trẻ em là đối tượng F0, F1 trong đó có hơn 50% đã hoàn thành cách ly hoặc khỏi bệnh.

Theo bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh, với phương châm không để một trẻ em nào có nhu cầu, gặp khó khăn mà không được hỗ trợ, Quỹ Bảo trợ trẻ em hỗ trợ 99,9 triệu đồng mua sữa cho 496 em là F0, F1 để bổ sung thêm dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng chống lại dịch COVID-19.

Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Tam Bình phối hợp cán bộ phụ trách trẻ em các xã gửi các phần quà đến chốt bảo vệ của Trung tâm Y tế và liên hệ bộ phận hỗ trợ của Trung tâm Y tế phát quà đến tận tay các em.

Các bé đang cách ly y tế ở xã Thiện Mỹ, Trà Ôn được hỗ trợ quà.
Các bé đang cách ly y tế ở xã Thiện Mỹ, Trà Ôn được hỗ trợ quà.

Tam Bình có 160 trẻ em (78 em là F0 và 82 em là F1) đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện và các khu cách ly tập trung được nhận quà.

Tại huyện Trà Ôn, có 77 trẻ em điều trị COVID-19 và cách ly y tế, ông Nguyễn Chí Hiếu- Phó Chủ tịch UBND huyện- cho biết: “Đối với trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID- 19, chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt để các em có đầy đủ chế độ chính sách giúp các em an tâm cách ly.

Đồng thời, trong thời gian tới, sẽ chỉ đạo các xã tiếp tục chăm lo cho các em khi thực hiện xong cách ly, điều trị”.

Điều chỉnh quy định về cách ly với trẻ em

Hướng dẫn mới của Bộ Y tế vừa ban hành ngày 25/8 thay thế cho hướng dẫn ngày 7/2 có nhiều thay đổi về quy định cách ly với trẻ em.

Theo đó, để đảm bảo điều kiện sinh hoạt an toàn, thuận lợi cho trẻ em trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi, điều trị, Bộ Y tế hướng dẫn trường hợp người nhà cùng đi cách ly chăm sóc trẻ phải có cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ em, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Trường hợp người chăm sóc trẻ em không thể đi cùng, thì chính quyền địa phương bố trí người có kiến thức, kỹ năng chăm sóc cho trẻ, hoặc chỉ định cán bộ trong cơ sở y tế/cơ sở cách ly tập trung hoặc người tình nguyện chăm sóc trẻ, đảm bảo trẻ được duy trì liên lạc với gia đình, người thân, giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ em.

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19, sẽ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Cơ quan y tế sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em và người nhà của trẻ theo quy định về cách ly tại nhà…

Các cơ sở cách ly cần đảm bảo có đủ nước sạch, an toàn vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại bạo lực bao gồm xâm hại tình dục, chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cho trẻ em đang thực hiện cách ly tại cơ sở theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết: “Bên cạnh thực hiện chế độ chính sách với trẻ em, tỉnh sẽ tặng sữa để các em tăng sức đề kháng.

Đồng thời vận động xã hội hóa thêm để chăm lo cho các em đặc biệt là khi năm học mới gần kề. Đối với các ban ngành địa phương, có kế hoạch vận động xã hội hóa cho trẻ em sau dịch để các em ổn định tinh thần và cuộc sống. Đặc biệt quan tâm các em mắc COVID- 19 hoặc có người thân mất do COVID- 19”.

Cũng theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, đối với trẻ em và thân nhân nhập cảnh khi chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin ngừa COVID-19, thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày tiếp theo, tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh nhưng người chăm sóc trẻ em đang ở Việt Nam, trẻ thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú cùng người chăm sóc trẻ em trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Bài, ảnh: HUYỀN- THÚY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh