Người lao động tự do nhận tiền hỗ trợ

Cập nhật, 18:02, Thứ Sáu, 06/08/2021 (GMT+7)
Đến nay, đã chi hỗ trợ cho 6.454 người bán vé số trên địa bàn tỉnh, (ảnh chụp ngày 1/7/2021).
Đến nay, đã chi hỗ trợ cho 6.454 người bán vé số trên địa bàn tỉnh, (ảnh chụp ngày 1/7/2021).

Đến hết ngày 3/8, việc chi tiền hỗ trợ cho người bán vé số và người lao động (LĐ) không có giao kết hợp đồng LĐ (LĐ tự do) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do COVID-19 đã cơ bản hoàn thành.

Người bán vé số, chạy xe ôm, bán thức uống,... nhận tiền

Ông Trịnh Văn Tấn (62 tuổi, ở ấp Mỹ Phó, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) làm nghề chạy xe honda ôm, cho biết chiều 2/8 ông đã đến địa điểm ở ấp để nhận tiền hỗ trợ. Ông kể, cùng nhận đợt này như mình có nhiều anh em chạy xe honda ôm trong xã, họ cũng nhận mức 700.000đ. Thực hiện giãn cách nên các con làm trên tỉnh không về, ông tạm sống một mình với rau củ, thịt cá mỗi lần mua dùng 3 ngày. Ông nói: “Nhận được khoản hỗ trợ, tui mừng, đỡ phần nào những ngày giãn cách”.

Anh Nguyễn Văn Điện (ngụ cùng xã) buôn bán thức uống dọc đường lộ liên ấp, cùng ngày cũng có mặt tại địa điểm trên nhận mức hỗ trợ 700.000đ. Cô Kim Thúy khuyết tật, bán vé số dạo trên địa bàn xã này và thị trấn Trà Ôn, theo quy định hỗ trợ đối với người bán vé số, mấy ngày trước đó cũng nhận được mức hỗ trợ 1,2 triệu đồng, tương ứng với thời gian tạm ngừng công việc mưu sinh.

Những người như ông Tấn, anh Điện, cô Thúy bày tỏ khoản hỗ trợ đến với bản thân kịp thời, nhanh chóng là nguồn động viên san sẻ rất ý nghĩa, giúp họ giảm bớt khó khăn trong lúc dịch bệnh.

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long vừa báo cáo tiến độ đến ngày 3/8/2021 về việc triển khai hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đó đối với người bán vé số, 8 huyện- thị - thành đã tổ chức chi trả từ ngày 27/8/2021. Đến ngày 3/8, các địa phương đã hoàn thành chi trả theo số được duyệt đúng quy định, với 6.454 người bán vé số được hỗ trợ, tổng số tiền hơn 7,7 tỷ đồng, theo quyết định của UBND tỉnh.

Đối với người lao động tự do, UBND tỉnh trong các quyết định đã phê duyệt chi hỗ trợ cho 12.250 người, tổng số tiền hơn 12,4 tỷ đồng. 2 ngày sau khi Sở Tài chính chuyển kinh phí, các địa phương tổ chức chi trả, đến ngày 3/8, đã cơ bản hoàn thành chi trả, đạt 96% số được duyệt. Số lao động còn lại phần lớn do đang ở các khu vực bị phong tỏa và cách ly y tế.

Như vậy cập nhật đến thời điểm trên, khoảng 18.700 người lao động bán vé số và người lao động tự do đã nhận được tiền hỗ trợ; với các mức 700.000đ, 1 triệu đồng, 1,2 triệu đồng (tương ứng với thời gian giãn cách xã hội ở từng địa phương). Đây là nguồn hỗ trợ, động viên kịp thời, nhanh chóng đến đối tượng bị tác động rất lớn trong nhóm người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tiếp tục chi lao động tự do, người sử dụng lao động

Có thể thấy, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ người bán vé số (từ ngày 27/7) và người lao động tự do (từ 30/7) để trong vòng trên dưới 1 tuần đã cơ bản hoàn tất.

Việc này đang tiếp tục được thực hiện bổ sung. Trong ngày 30/7/2021, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ bổ sung cho 1.124 người thuộc TP Vĩnh Long, huyện Trà Ôn, với hơn 1,2 tỷ đồng. Ngay đầu tuần, Sở Tài chính chuyển kinh phí về địa phương chi cho đối tượng. Đến 3/8/2021, sở tiếp tục trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ bổ sung cho 2.374 người (TP Vĩnh Long, Bình Tân, Tam Bình), tổng số hơn 4,5 tỷ đồng.

ông tác chi tiền hỗ trợ người lao động tự do cơ bản hoàn tất.
Công tác chi tiền hỗ trợ người lao động tự do cơ bản hoàn tất.

Đây sẽ lại là nguồn hỗ trợ kịp thời, giúp vơi khó khăn đối với người lao động nhất là người lao động tự do trong lúc bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Cũng theo ngành chức năng, đối với hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động có giao kết hợp đồng lao động, hiện các đơn vị liên quan như: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, BHXH tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội; UBND các huyện- thị- thành đang triển khai cho các đối tượng. Hiện nay chưa có hồ sơ cụ thể do các chính sách đều gắn với thời gian tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Bài, ảnh: MINH THÁI