Khơi sức dân thay đổi bộ mặt nông thôn

08:08, 03/08/2021

Hưởng ứng phong trào thi đua "Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới" (NTM), nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đi đôi với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên phong trào xây dựng NTM của tỉnh đã huy động được đông đảo nhân dân tự nguyện đóng góp công sức và tiền của xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng, cột cờ… 

 

Người dân ấp Phước Bình A phấn khởi trên tuyến đường có điện thắp sáng (ảnh chụp năm 2020).
Người dân ấp Phước Bình A phấn khởi trên tuyến đường có điện thắp sáng (ảnh chụp năm 2020).

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM), nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đi đôi với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên phong trào xây dựng NTM của tỉnh đã huy động được đông đảo nhân dân tự nguyện đóng góp công sức và tiền của xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng, cột cờ… Từ cuộc vận động này, đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của các vùng quê.

Dân đồng thuận xây quê hương đổi mới

Điểm dễ nhận thấy trong phong trào xây dựng giao thông tại ấp Phước Bình A (xã Phú Quới- Long Hồ) là sự đồng tình, tự nguyện của nhân dân. Việc hiến đất làm đường là một nghĩa cử đẹp; việc góp công, góp của xây dựng hạ tầng nông thôn lại rất đáng quý. Chính nhờ những tấm lòng thơm thảo của người dân mà hệ thống giao thông nông thôn của ấp ngày càng hoàn thiện. Khi khởi công xây cầu Hai Lai nối liền ấp Phú Thạnh A và Phú Thạnh B (xã Phú Quới), người dân xung quanh có gì đem hỗ trợ nấy, người cho gà, cho rau, cho cá,... rồi lo bữa ăn cho đội thi công, nhờ vậy mà cây cầu sớm được hoàn thành trong niềm mong đợi của nhiều người.

Đến phụ nấu ăn trong ngày xây cầu, bà Nguyễn Thị Kim Loan (ấp Phước Bình A) nói: “Mọi người chung nhau phụ hợ, nhờ vậy mà cây cầu sớm được hoàn thành, giúp đi lại dễ dàng hơn. Được vậy tui mừng lắm và rất cám ơn”. Có mặt trên cầu Hai Lai, ông Nguyễn Văn Bích (80 tuổi, ấp Phước Bình A) vui vẻ nói: “Đến tuổi này tôi mới thấy được ở quê mình có cây cầu đi lại ngon lành như vậy. Rất có ý nghĩa với bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa và các cháu học sinh cũng đi học thuận tiện, dễ dàng hơn”.

Không dừng lại ở việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng cầu đường, khi tuyến đường nông thôn hoàn thành thì Chi bộ và Ban Nhân dân ấp Phước Bình A lại tiếp tục vận động nhân dân đóng góp để làm đèn đường, cột cờ. Cứ thế, đến nay 100% tuyến đường nông thôn đã có đèn đường và cột cờ. Năm 2017- 2020, đã vận động nhân dân đóng góp gần 800 triệu đồng và khoảng 400 ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Chính sự góp công, góp sức này mà đến nay bộ mặt nông thôn của ấp ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp. Bà Trần Thi Ta- Bí thư Chi bộ ấp Phước Bình A- chia sẻ: “Khi thực hiện các công trình, chi bộ đều công khai trước dân, khi làm xong phải có báo cáo thu chi cụ thể nhờ vậy nhân dân đồng tình thực hiện khá cao”.

Thông qua phong trào thi đua, người dân đã tích cực hiến đất, góp công, góp của… làm thay đổi bộ mặt nông thôn (ảnh chụp năm 2020).
Thông qua phong trào thi đua, người dân đã tích cực hiến đất, góp công, góp của… làm thay đổi bộ mặt nông thôn (ảnh chụp năm 2020).

Ông Nguyễn Lê Hồng Tươi- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Quới- cho biết: Trong những năm gần đây, việc thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã có những chuyển biến vượt trội, điển hình là vận động sức dân xây dựng giao thông thông thôn, làm đèn đường kết hợp camera an ninh. Khi thực hiện các công trình, xã luôn phát huy tinh thần dân chủ cơ sở, công khai với người dân. Các mô hình này đang được Huyện ủy đưa vào nghị quyết thực hiện. Về phía xã, đã nhân rộng được 26km giáp tất cả các tuyến đường cấp C của xã Phú Quới.

Đổi mới nội dung, phương thức thi đua

Thực tế đã chứng minh phong trào xây dựng giao thông nông thôn gắn với làm đèn đường và cột cờ tại ấp Phước Bình A cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn. Ngoài việc tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho nhân dân, an ninh trật tự được đảm bảo, còn thắt chặt đoàn kết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân.

Liên tục từ năm 2015- 2020, Chi bộ ấp Phước Bình A được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen, Ban Dân vận Tỉnh ủy biểu dương khen thưởng điển hình Dân vận khéo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn báo cáo điển hình Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, năm 2021 các nguồn đầu tư cho chương trình NTM trên 972,9 tỷ đồng, trong đó: vốn lồng ghép từ ngân sách tỉnh, huyện là 348,4 tỷ đồng; vốn huy động cộng đồng dân cư và các nguồn khác hơn 24,5 tỷ đồng. Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân mà đến nay toàn tỉnh có 56/87 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 64,3%. Hiện, bình quân toàn tỉnh đạt 16,8 tiêu chí/xã, tăng 0,4 tiêu chí/xã so cùng kỳ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung trao cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc năm 2020.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung trao cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc năm 2020.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- nhận định, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua, phát động bằng nhiều hình thức phong phú; nâng cao vai trò của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Từ đó, được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực. Các phong trào thi đua có đăng ký đầu năm, việc xét chọn, khen thưởng cho tập thể nhỏ, người trực tiếp lao động, sản xuất được địa phương, đơn vị quan tâm nhiều hơn. Từ đó, đã khơi dậy tinh thần hăng say công tác, lao động và học tập của người dân trong xã hội.

Đến nay, các phong trào thi đua tiếp tục được giữ vững và phát huy như: Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM; cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau… cùng nhiều phong trào có ý nghĩa khác được phát động. Qua đó, góp phần thúc đẩy người dân khắc phục khó khăn, phát huy tính năng động sáng tạo, phát triển ngành nghề, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016- 2020, tỉnh Vĩnh Long có 3 tập thể, 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, 1 tập thể được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh