Cù lao Mây quyết tâm bảo vệ "vùng xanh"

08:08, 12/08/2021

Cù lao Mây gồm 2 xã Phú Thành và Lục Sĩ Thành (Trà Ôn) xưa nay vốn là vùng cây trái trù phú, xanh tươi. Song, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã làm cho "vùng xanh" này trở nên bị cô lập...

 

 

Cù lao Mây gồm 2 xã Phú Thành và Lục Sĩ Thành (Trà Ôn) xưa nay vốn là vùng cây trái trù phú, xanh tươi. Song, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã làm cho “vùng xanh” này trở nên bị cô lập...

Đường quê vắng người.
Đường quê vắng người.

Cù lao Mây có không khí trong lành mát mẻ, sông nước hữu tình, cảnh quan thơ mộng, là điểm đến lý tưởng của du khách gần xa. Đến một ngày cuối tháng 7/2021, một gia đình ở ấp Phú Hưng (xã Phú Thành) được phát hiện có 4 người dương tính với SARS-CoV-2 làm cho cuộc sống ở đây trong tình trạng “báo động đỏ”.

Hiện nay, người dân ở cù lao Mây gần như “cách biệt với đất liền”, không có phương tiện vượt sông; ghe xuồng của người dân cũng không đi lại trên sông “một khi khi không có việc cần thiết”. Các chốt kiểm tra dịch bệnh vừa cố định, vừa lưu động cũng được thành lập ở mỗi ấp; các tổ đi chợ thay cũng được thành lập đáp ứng nhu cầu về lương thực thực thực phẩm hàng ngày, người dân chỉ đi lại khi có việc cần...

Từ ngày 16/7, dừng hoạt động các bến khách ngang sông, riêng bến phà Lục Sĩ- Trà Ôn chỉ phục vụ đưa xe chở hàng hóa nông sản và hàng hóa thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của nhân dân.

Trả lời lý do một vùng cù lao cách trở với đất liền nhưng lại xuất hiện  dịch bệnh, ông Hồ Nhật Thế- Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch xã Phú Thành, cho biết: Gia đình có ca nhiễm bệnh có 2 vợ chồng người con sinh sống ở TP Hồ Chí Minh về thăm quê trước đó. Khi về địa phương, 2 người này đã làm đúng thủ tục khai báo y tế và test nhanh âm tính, đồng thời được hướng dẫn cách ly tại gia đình đúng thời hạn.

Tuy nhiên, qua theo dõi, lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cả gia đình, phát hiện 4 người dương tính. 4 người lập tức được đưa đi cơ sở điều trị và những người còn lại trong gia đình được đưa đến cơ sở cách ly và lần lượt phát hiện dương tính thêm 3 người. BCĐ Phòng chống dịch xã Phú Thành và xã Lục Sĩ Thành phối hợp khoanh vùng và lần vết F1 tổng cộng hiện nay là 22 người phải cách ly tại cơ sở tập trung, 147 F2 buộc phải cách ly tại nhà và có sự giám sát của ban chỉ đạo và cán bộ y tế.

“Tình hình cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phụ vụ nhân dân trong xã được đảm bảo đầy đủ. Có thể nói, dân cù lao hiện nay đang thực hiện “4 tại chỗ”- Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành Hồ Nhật Thế đồng thời cho biết, hiện nay người dân hầu hết đã ý thức phòng bệnh, không đi khỏi khu vực gia đình và khu vực sản xuất khi không cần thiết, nhìn chung người dân chấp hành tốt phòng chống dịch, người đi lại rất ít, đặc biệt là vào ban đêm càng không có người ra đường. Tình hình an ninh trật tự cũng được ổn định, người vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng rất ít so với bình thường.

Đường dây nóng nhận phản ánh của nhân dân về công tác phòng chống dịch cũng chưa nhận được phản ảnh những tiêu cực. Công tác rà soát hỗ trợ người lao động mất việc làm cũng được thực hiện nghiêm và đúng đối tượng. Bên cạnh đó, UBND xã cũng tiếp nhận hàng trăm phần quà của các nhà hảo tâm trợ giúp cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn với trị giá tổng số tiền gần 132 triệu đồng..

Hiện các trường hợp F1 ở 2 xã đang cách ly tại Trường THCS xã Phú Thành. Riêng xã Phú Thành có 7 ca F0 trong một gia đình, đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến TX Bình Minh. Đồng thời, công tác phòng chống dịch tại các xã cù lao Mây được nâng lên mức cao nhất.

Hàng ngày, hàng giờ, ban chỉ đạo 2 xã liên hệ qua điện thoại trao đổi, báo cáo qua lại công tác phòng chống dịch tại chỗ. Bên cạnh, 2 xã tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch; kiểm tra giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả quán ăn uống, điểm du lịch sinh thái, các cơ sở dịch vụ, sản xuất đều ngưng hoạt động.

Ông Nguyễn Thành Luân- Bí thư Đảng ủy xã Lục Sĩ Thành cho biết, sở dĩ xã có 14 trường hợp F1 là do những hộ này ở ấp Phú Hưng, xã Phú Thành sống gần gia đình bị nhiễm bệnh. 14 người đang thực hiện cách ly chung với các trường hợp F1 xã Phú Thành, hi vọng tất cả đều âm tính sau khi xét nghiệm.

Dù địa bàn 2 xã nhưng theo ông Nguyễn Thành Luân, “xem là một”, vì vậy đã phối hợp thành lập các điểm, chốt kiểm tra phòng dịch vừa kết hợp cố định và lưu động; giữ liên lạc để phối hợp phòng chống dịch chặt chẽ, sớm đưa cuộc sống ở cù lao trở lại bình thường.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh