Bếp ấm yêu thương ở phố ngày dịch bệnh

06:08, 18/08/2021

Nguồn thực phẩm tươi ngon do các mạnh thường quân hỗ trợ qua những đôi tay cần mẫn, khéo léo của các chị đã trở thành những bữa ăn đong đầy yêu thương. Và, các đoàn viên thanh niên tiếp tục "chở yêu thương" qua các nẻo đường, đến các góc phố… trong những ngày giãn cách.

 

Chị em phụ nữ tất bật chuẩn bị những bữa ăn ấm áp nghĩa tình.
Chị em phụ nữ tất bật chuẩn bị những bữa ăn ấm áp nghĩa tình.

(VLO) Nguồn thực phẩm tươi ngon do các mạnh thường quân hỗ trợ qua những đôi tay cần mẫn, khéo léo của các chị đã trở thành những bữa ăn đong đầy yêu thương. Và, các đoàn viên thanh niên tiếp tục “chở yêu thương” qua các nẻo đường, đến các góc phố… trong những ngày giãn cách.

Hơn 2 tuần hoạt động, bếp ăn miễn phí do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long thành lập đỏ lửa phục vụ hàng ngàn suất ăn cho bệnh nhân chạy thận, hộ nghèo trong khu phong tỏa, khu cách ly, lực lượng các chốt trực, đội ngũ y- bác sĩ đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch…

Gói ghém yêu thương từ gian bếp ấm

Mỗi ngày nhận 3 cữ ăn sáng, trưa, chiều từ bếp ăn và còn được hỗ trợ chỗ ở miễn phí, xe đưa đón đến bệnh viện điều trị và được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, các thân nhân và bệnh nhân chạy thận bày tỏ vui mừng.

Chị Chu Thị Thanh Thủy ở xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) cho biết, mẹ chị bị bệnh thận mãn tính 4 năm nay. Trước đây, riêng tiền ăn hàng ngày ở bệnh viện là khoảng 120.000 đ/ngày, dịch bệnh thì càng khó khăn hơn.

Giờ được hỗ trợ mỗi bữa là đồ ăn khác nhau, cơm thì luôn có một món mặn và một món rau, còn được hỗ trợ chỗ ở nên rất rất quý và biết ơn.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long- cho biết: Nhận thấy những vất vả của lực lượng tuyến đầu và những khó khăn của người bệnh, hộ ở khu phong tỏa… nên được sự quan tâm ủng hộ của Thành ủy và UBND thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành lập bếp ăn miễn phí vào ngày 5/8. Qua 2 tuần hoạt động, bếp đã cung cấp gần 7.000 suất ăn, 1.100 đòn bánh tét, 2 tấn trái cây các loại…

Bếp hoạt động từ 7- 19 giờ, nấu từ 600- 800 suất ăn/ngày gồm cơm trưa, cơm chiều và tối thì gồm các món nhẹ như: cháo, súp, bánh canh, mì, xôi…

Thực đơn được thay đổi liên tục, tất cả nguyên liệu đều tươi, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thành phần tham gia phục vụ bếp là những chị em hội viên phụ nữ.

Bên cạnh, còn có các nữ cán bộ, công chức của thành phố tranh thủ ngày nghỉ hoặc ngoài giờ làm việc đến tham gia.

Đoàn viên thuộc Thành Đoàn Vĩnh Long chở các suất ăn ấm yêu thương trên các ngả đường, đến từng góc phố.
Đoàn viên thuộc Thành Đoàn Vĩnh Long chở các suất ăn ấm yêu thương trên các ngả đường, đến từng góc phố.

“Bình quân mỗi ngày có 15- 20 chị tham gia, chia làm 2 ca để đảm bảo thực hiện tiêu chí “5K”. Sau khi hoàn thành các suất ăn thì Thành Đoàn Vĩnh Long chuyên chở đến từng địa điểm”- bà Nguyễn Ánh Nguyệt nói.

Cùng các chị em chung tay sơ chế, nấu nướng, chuẩn bị các phần ăn và ở dọn dẹp đến khi xong việc chớ không kể giờ giấc, chị Nguyễn Thị Bé Sáu- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 2- vui vẻ nói: “Có bữa nghe mấy chị ở trạm y tế điện thoại nói bữa nay món súp hay cơm… ngon quá thì vui lắm.

Càng vui khi trong hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, được đóng góp một phần công sức để hỗ trợ anh em tuyến đầu, người bệnh, hộ có hoàn cảnh khó khăn…”.

Theo đó, ngoài tham gia bếp ăn của thành phố, chị còn “về nấu bếp ăn ở phường phục vụ lực lượng test nhanh diện rộng, phường đội…”.

Chung tay cho bếp thêm đỏ lửa

Vừa giao các suất ăn chiều xong, anh Đoàn Trung Thông- Giám đốc, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH Vệ sinh Công nghiệp và Xây dựng Thiện Mỹ (Phường 3- TP Vĩnh Long) bộc bạch: “Mình thấy các bạn trẻ lăn xả tham gia công tác phòng chống dịch nên bản thân cũng muốn góp sức. Với các phần ăn hàng ngày từ bếp ăn, mong mọi người có sức khỏe tốt để vượt qua dịch bệnh”.

Cũng là 1 trong 5 thành viên của Thành Đoàn Vĩnh Long tham chuyên chở các suất ăn, anh Châu Thanh Tân- Ủy viên Thường vụ Thành Đoàn- cho biết, mỗi lượt đều giao 140 phần ăn cho người nhà và bệnh nhân chạy thận, bà con rất mừng. Bản thân cũng vui và hạnh phúc khi được góp sức trong lúc khó khăn này”.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt cho biết, được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố và các cơ quan ban ngành, từ việc kêu gọi ủng hộ cho bếp ăn đến việc thường xuyên thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lực lượng phục vụ bếp, phương tiện vận chuyển…

Chị em tranh thủ giao sớm các phần ăn cho thân nhân và bệnh nhân chạy thận.
Chị em tranh thủ giao sớm các phần ăn cho thân nhân và bệnh nhân chạy thận.

Bên cạnh, hội viên phụ nữ rất nhiệt tình, tự nguyện tham gia không kể ngày đêm, thứ bảy hay chủ nhật.

Theo BCĐ phòng chống dịch COVID-19 thành phố, trong những ngày qua, cán bộ, hội viên phụ nữ từ cấp phường đến cấp thành phố đã có những hành động cụ thể, thiết thực, đóng góp ý nghĩa; nhất là những chị em tham gia bếp ăn.

BCĐ phòng chống dịch COVID-19 thành phố trân trọng biểu dương, ghi nhận sự đóng góp của các chị em.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- nói: Hoạt động hơn 2 tuần, bếp ăn phục vụ rất lớn trong việc hỗ trợ người bệnh, các khu cách ly, khu vực phong tỏa có hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng tuyến đầu.

Theo đó, các nhu yếu phẩm đều do các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp trực tiếp. Có người đóng góp bằng rau củ quả, có người đóng góp đường, nước mắm, nước tương, dầu ăn, có người đóng góp gạo, tiền mặt để đi chợ…

Bên cạnh bếp ăn của Hội Liên hiệp Phụ nữ, thành phố còn rất nhiều gian bếp ấm khác do các tổ chức, cá nhân chung tay thành lập vẫn đỏ lửa mỗi ngày để phục vụ lực lượng tuyến đầu và các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tiếp tục chung tay để duy trì các bếp ăn- mang đến những bữa ăn ấm áp cho lực lượng tuyến đầu, người bệnh và các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách, đẩy lùi dịch bệnh”- ông Nguyễn Thanh Hà nói.

Nguồn tài trợ của bếp ăn hiện nay là do các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp. Trong đó tiền mặt được ủng hộ thông qua UBMTTQ Việt Nam thành phố, thực phẩm ủng hộ trực tiếp tại bếp ăn của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, ước tổng trị giá tiền mặt và thực phẩm đến nay là hơn 400 triệu đồng.

Bên cạnh, hiện thành phố đã và đang tiếp nhận nhiều nguồn lực đóng góp của các mạnh thương quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để cùng góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, đã được hỗ trợ 23.361 phần quà trị giá hơn 5,2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh