Quyết liệt ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng

06:07, 27/07/2021

Sáng 25/7, Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, Phó Ban Thường trực BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, trên địa bàn huyện Tam Bình vừa ghi nhận 30 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, phần lớn là người trong gia đình đã từng đến viếng đám tang của người thân.

(VLO) Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh, số ca mắc liên tục tăng, do biến chủng mới có tốc độ lây lan rất nhanh, vòng lây nhiễm ngắn.

Cả hệ thống chính trị của tỉnh Vĩnh Long đang vào cuộc mạnh mẽ, “nhà cách ly nhà, người cách ly người, đi từ ngõ, gõ từng nhà” lần theo dấu vết, để rà soát các trường hợp nghi ngờ, tiến hành xét nghiệm nhanh để phân loại tách F0 nhanh, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Tất cả đều với tinh thần khẩn trương hơn nữa, quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng hơn nữa.

Tính đến chiều 25/7, toàn xã Tân Lộc (Tam Bình) ghi nhận gần 80 ca nghi mắc COVID-19.
Tính đến chiều 25/7, toàn xã Tân Lộc (Tam Bình) ghi nhận gần 80 ca nghi mắc COVID-19.

Phong tỏa, truy vết F1, F2 liên quan chùm ca mắc COVID-19 sau khi đi đám tang

Sáng 25/7, Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, Phó Ban Thường trực BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, trên địa bàn huyện Tam Bình vừa ghi nhận 30 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, phần lớn là người trong gia đình đã từng đến viếng đám tang của người thân.

Ngành y tế phối hợp với địa phương phong tỏa khu vực có liên quan đến chùm ca bệnh trên, đồng thời khẩn trương truy vết, khoanh vùng để sớm cắt nguồn lây nhiễm.

Cụ thể, đám tang của cụ bà N.T.T. (83 tuổi, ngụ Ấp 1, xã Tân Lộc) mắc bệnh mãn tính và tử vong diễn ra từ 13 giờ 30 phút ngày 10/7 đến 12 giờ ngày 12/7 tại nhà.

Gia đình có đến UBND xã xin phép tổ chức và được cán bộ hướng dẫn tổ chức phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch theo Chỉ thị 15, không quá 30 người và phải đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách…

Quá trình tổ chức, gia đình có sắp xếp 3 bàn: 1 bàn để bì thư, viết; 1 bàn uống nước trà và 1 bàn ăn. Những người dự đám tang chủ yếu là con cháu trong gia đình, một số người hàng xóm đến đốt nhang rồi về, một số gửi thiệp chia buồn không có mặt. Đến trưa 12/7, gia đình tổ chức an táng bà cụ tại đất nhà.

Đến 18/7, có 2 người cháu từng dự đám tang của cụ bà (đều là công nhân KCN Hòa Phú- nơi đang có số ca mắc COVID-9 và ca thứ phát cao nhất tỉnh) đến BVĐK Xuyên Á khám bệnh và được test nhanh SARS-CoV-2.

Qua test nhanh và xét nghiệm khẳng định RT-PCR, cả 2 trường hợp này đều dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, 2 trường hợp F0 này xuất hiện sau 8 ngày tổ chức đám tang của bà cụ.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, ngay khi có kết quả 2 trường hợp dương tính, ngành y tế khẩn trương rà soát để khoanh vùng, truy vết các trường hợp có liên quan.

Qua đó, truy vết được 48 F1, ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và có 28 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại có 20 F1 và 46 F2 đã được cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Tính đến chiều 25/7, xã Tân Lộc số ca F0 tăng lên 78 ca. Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, ngày 24/7, UBND huyện Tam Bình đã ban hành quyết định phong tỏa 4 ấp trên địa bàn xã Tân Lộc để lấy mẫu xét nghiệm, sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng.

BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh phối hợp BCĐ huyện Tam Bình đến địa phương nắm tình hình và thống nhất thực hiện phong tỏa đối với khu vực có các trường hợp dương tính nhằm điều tra, xử lý ổ dịch và ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Đảm bảo thu dung điều trị cho trên 1.000 ca mắc COVID-19

Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, hầu hết các ca nhiễm bệnh đã được ghi nhận từ chuỗi lây nhiễm tại Công ty TNHH Tỷ Xuân; các khu chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, khu công nghiệp, khu dân cư, có cả người trong và ngoài tỉnh khám sàng lọc tại bệnh viện.

Qua điều tra dịch tễ, truy vết, Vĩnh Long xác định được phần lớn nguồn lây; số ca mắc mới gia tăng do các địa phương tăng tốc lấy mẫu và xét nghiệm với số mẫu lớn tại các khu vực nguy cơ, khu cách lỵ, phong tỏa.

Sau 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Long vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ngành y tế đã phối hợp với các địa phương kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, phong tỏa đối với các ổ dịch, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Song, số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng, tính từ 19/7 đến sáng 26/7, tỉnh ghi nhận gần 250 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc cộng đồng từ ngày 21/6 lên trên 620 ca.

Để đảm bảo cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh Vĩnh Long xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong đó, tỉnh thành lập 3 bệnh viện (BV) dã chiến gồm: BV dã chiến số 1 tại BVĐK khu vực Hòa Phú, có sức thu dung điều trị 100 giường.

Chuyển đổi công năng Trung tâm Y tế huyện Mang Thít thành BV dã chiến số 2 có 150 giường và có khả năng mở rộng đến 200 giường. Trung tâm Y tế huyện Tam Bình thành BV dã chiến số 3, có khả năng thu dung điều trị 350 bệnh nhân.

Tới đây, ngành y tế sẽ tham mưu với tỉnh chuyển đổi công năng Trung tâm Y tế TX Bình Minh thành BV dã chiến số 4 với sức chứa từ 300- 350 bệnh nhân và thành lập Bệnh viện dã chiến số 5 tại Trung đoàn 890, tiếp nhận điều trị 200 bệnh nhân nhẹ hoặc không có triệu chứng.

5 BV dã chiến này đáp ứng được gần 1.000 bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ để điều trị.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, BV Phổi và BVĐK tỉnh Vĩnh Long có chức năng điều trị các ca mắc COVID-19 nặng. Các địa phương cũng đã kích hoạt hàng chục khu cách ly để tiến hành cách ly các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

Chủ tịch UBND huyện Tam Bình Nguyễn Quốc Thái cho biết: “UBND huyện chỉ đạo UBND xã Tân Lộc lập danh sách cụ thể từng tổ nhân dân tự quản, từng hộ, từng nhân khẩu. Từ 18 giờ ngày 24/7, cơ quan chức năng đã phong tỏa Ấp 1, Ấp 2, Ấp 8 và Ấp 9 của xã Tân Lộc với 1.371 hộ (5.405 nhân khẩu). Hiện lực lượng chức năng đã thiết lập các chốt kiểm soát 24/24 giờ và tổ chức truy vết người tiếp xúc ca bệnh để cách ly, xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch lây lan”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh