Những cán bộ tâm huyết với "nghề công đoàn"

01:07, 29/07/2021

Năng động, khéo léo và tâm huyết với nghề, những cán bộ công đoàn dù điều kiện, hoàn cảnh công tác khác nhau nhưng vẫn luôn giữ vai trò nòng cốt, là "chỗ dựa" đáng tin cậy của người lao động (NLĐ)...

(VLO) Năng động, khéo léo và tâm huyết với nghề, những cán bộ công đoàn dù điều kiện, hoàn cảnh công tác khác nhau nhưng vẫn luôn giữ vai trò nòng cốt, là “chỗ dựa” đáng tin cậy của người lao động (NLĐ)...

Ông Nguyễn Văn Tộ (thứ ba từ trái sang) luôn tâm huyết với nghề.
Ông Nguyễn Văn Tộ (thứ ba từ trái sang) luôn tâm huyết với nghề.

Đồng hành cùng người lao động

Vận động hỗ trợ xây “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn chính là sự chăm lo thiết thực nhất của tổ chức Công đoàn.

Với suy nghĩ đó mà ông Nguyễn Văn Tộ- Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Bình- đã luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để đoàn viên, NLĐ có được nhà ở, an tâm lao động, ổn định cuộc sống.

Ông cho biết, CNLĐ lương hàng tháng chỉ trang trải được chi phí ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, ông thường hay tâm tình, chia sẻ với bạn bè thân hữu, con cháu cùng quê nay làm ăn phát đạt về những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn rồi vận động họ hỗ trợ xây nhà…

Bằng cái tâm, cái tình ấy mà mỗi năm chỉ tiêu “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động huyện đều vượt. Riêng ông mỗi năm đã vận động 2- 3 căn nhà, có khi đến 7 căn.

“Mặc dù số tiến hỗ trợ xây nhà không lớn nhưng đó là tấm lòng sẻ chia, giúp cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để an cư, lập nghiệp”- ông chia sẻ.

Cô Yến Như (thứ ba từ trái sang) thấy vui và xem đây là vinh dự khi được làm cán bộ công đoàn.
Cô Yến Như (thứ ba từ trái sang) thấy vui và xem đây là vinh dự khi được làm cán bộ công đoàn.

Còn với cô Lưu Thị Yến Như- Chủ tịch CĐCS Trường THPT Nguyễn Thông, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên chính là trách nhiệm và tình cảm. Hơn 11 năm tham gia công tác ở trường, cô thấy các đồng nghiệp chưa quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ.

Có những đồng nghiệp khi phát hiện thì bệnh cũng tiến triển khá nặng… Vì lẽ đó, cô mạnh dạn vận động Ban Giám hiệu nhà trường ủng hộ kinh phí tổ chức khám định kỳ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Còn đối với những công đoàn viên không may bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động điều trị dài ngày thì cô vận động gây quỹ tương trợ. Sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa giúp hoạt động ngày càng lan tỏa.

Cô Yến Như cho biết: Số đoàn viên tham gia khám bệnh định kỳ đã tăng, khoảng 70/95 đoàn viên. Số quỹ tương trợ giáo viên ngày càng tăng dần trong khi số trường hợp bệnh hiểm nghèo giảm đi vì sức khỏe được chăm sóc tốt.

Các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động… được quan tâm hỗ trợ kịp thời, góp phần giảm bớt gánh nặng, thêm niềm tin vượt qua khó khăn, an tâm công tác. “Đây chính là niềm vui, động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn”- cô phấn khởi nói.

Chị Mỹ Thanh (thứ tư từ trái sang) cho rằng niềm vui của CNLĐ cũng chính là hạnh phúc của cán bộ công đoàn.
Chị Mỹ Thanh (thứ tư từ trái sang) cho rằng niềm vui của CNLĐ cũng chính là hạnh phúc của cán bộ công đoàn.

Hơn 5 năm là cán bộ công đoàn, chị Huỳnh Thị Mỹ Thanh- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bohsing- luôn nắm bắt tình hình, tìm hiểu vấn đề NLĐ quan tâm để kịp thời xử lý. Những bữa ăn trưa tập thể tại công ty, chị thường ngồi cạnh, cùng ăn, cùng trò chuyện vui vẻ với NLĐ để lắng nghe, chủ động xây dựng các mô hình thiết thực, phù hợp góp phần chăm lo đời sống của NLĐ ngày một tốt hơn.

Theo chị Thanh, cán bộ công đoàn trước hết phải hiểu được những trăn trở, khúc mắc của NLĐ, phải là “điểm tựa” của NLĐ. Bên cạnh đó, phải thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giúp NLĐ và doanh nghiệp tìm tiếng nói chung, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Chị đã tham mưu, phối hợp lãnh đạo công ty chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; vừa động viên NLĐ hăng say sản xuất.

Trong năm 2020, CĐCS đã tham mưu các chế độ tiền thưởng cho trên 14.700 lượt cá nhân và 220 lượt tập thể; khám sức khỏe định kỳ trên 1.600 CNLĐ; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho trên 8.800 lượt CNLĐ.

Thu nhập bình quân trên 6,8 triệu đồng/người/tháng, tạo sự phấn khởi cho NLĐ làm việc tại công ty... “Tôi cảm thấy rất vui khi các hoạt động của CĐCS nhận được sự tham gia của NLĐ”- chị chia sẻ.

Sống trọn với “nghề đặc biệt”

Cô Yến Như cho hay, vừa giảng dạy vừa tham gia công tác công đoàn, dù công việc nhiều nhưng cô vẫn thấy vui và xem đây là vinh dự. Hình thành được kỹ năng hoạt động công tác xã hội, tích luỹ được nhiều kiến thức, bản lĩnh hơn trong nghề nghiệp.

“Chủ tịch công đoàn phải nhiệt tình, gần gũi, mọi việc đều xuất phát từ cái tâm vì đoàn viên. Thêm nữa để tổ chức phong trào hiệu quả, cán bộ công đoàn phải biết phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể, bởi muốn đi xa thì phải đi với nhiều người”- cô chia sẻ.

Trong hơn 44 năm công tác, trải qua nhiều công việc khác nhau, ông Nguyễn Văn Tộ tâm đắc nhất quãng thời gian đảm nhận vai trò cán bộ công đoàn.

Bởi ông cho rằng đây là một nghề “đặc biệt”: “Nhiều người có quan niệm cán bộ công đoàn chỉ là người làm phong trào, tham gia cho vui.

Thế nhưng với tôi, đây là một nghề phải gắn bó, tâm huyết mới trở thành người giỏi nghề. Nghề công đoàn còn đặc biệt ở chỗ, mọi hoạt động của công đoàn phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, từ tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, tìm ra những giải pháp đem lại lợi ích sát sườn cho đoàn viên, NLĐ”.

Cùng với đó, ông còn đặc biệt quan tâm đến việc “phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong xây dựng nông thôn mới”.

2 năm qua, ông đã vận động thực hiện hệ thống đèn thắp sáng nông thôn ở ấp Phú Sơn C dài 4.100m và tuyến đường thắp sáng Ấp 6B (xã Long Phú, Tam Bình) dài 2.100m…

Qua đó, không chỉ góp phần “làm mới” địa phương mà còn để lại ấn tượng tốt đẹp về tổ chức Công đoàn trong lòng người dân.

Còn với chị Mỹ Thanh, thời gian làm cán bộ công đoàn chuyên trách niềm vui của chị hầu như đều gắn với niềm vui, nỗi buồn của CNLĐ.

Đó là khoảnh khắc vui không thể tả được khi trao mái ấm công đoàn, giây phút không cầm được xúc động khi “hỗ trợ chút đỉnh kinh phí điều trị bệnh” cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đó là sự hào hứng, phấn chấn của CNLĐ trong mỗi dịp hội thao, văn nghệ hàng năm. Đó là cảm xúc vỡ òa hạnh phúc của CNLĐ khi nhận được tin vui về thay đổi chế độ, lương thưởng.

“Niềm vui của CNLĐ cũng chính là hạnh phúc của cán bộ công đoàn. Hạnh phúc đó giản dị thôi nhưng khiến tôi thêm tự hào và tiếp tục sống trọn với nghề của mình”- chị Mỹ Thanh thổ lộ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh