Ngàn đời tri ân!

06:07, 27/07/2021

Tháng 7 nhắc nhớ mọi người, hướng về, tưởng niệm trong ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7); còn lòng biết ơn, sự báo đáp nghĩa tình vốn đã là truyền thống, là sự thường trực trong mỗi trái tim, hành động của dân ta. 

 

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long tặng quà nhân ngày Thương binh- Liệt sĩ năm 2020.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long tặng quà nhân ngày Thương binh- Liệt sĩ năm 2020.

(VLO) Tháng 7 nhắc nhớ mọi người, hướng về, tưởng niệm trong ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7); còn lòng biết ơn, sự báo đáp nghĩa tình vốn đã là truyền thống, là sự thường trực trong mỗi trái tim, hành động của dân ta.

Vì một dân tộc đã trải qua bao nhiêu là cuộc chiến tranh xâm lược và trải qua một thế kỷ XX bi hùng, kỳ vĩ để lại biết bao mất mát đau thương, cũng đã xây nên những tượng đài bất tử. Tượng đài của lòng dũng cảm, đức hy sinh vì dân, vì nước.

Có nơi đâu trên Trái đất này mà những cuộc chiến tranh đủ kiểu lớn nhỏ, đủ kiểu chết chóc tang thương trải dài mấy ngàn năm lịch sử của một dân tộc! Một dân tộc đã đúc kết nên câu: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” và hun đúc ý chí ra trận, nuôi dưỡng khát vọng trông con chóng lớn “vươn vai Phù Đổng” để mà xả thân giúp nước.

Những câu chuyện huyền sử cũng đã trở thành sự thật trên đất nước này. Mới cảm nhận sâu sắc rằng cái giá của độc lập, hòa bình là sự tự hào và thiêng liêng biết mấy.

Chỉ nhìn về thế kỷ XX, đất nước ta đã phải 3 lần đứng lên kháng chiến chống xâm lược, mà những con số hy sinh, những mất mát thống kê, chỉ là một phần nhỏ của sự vĩ đại, đau thương ấy: Cả nước có hơn 9,2 triệu người có công được hưởng các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 138.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 2 triệu thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; trong đó có hơn 12.000 thương binh nặng.

Có quốc gia nào có đến hàng trăm ngàn người mẹ anh hùng, tiễn con ra trận mà không có ngày trở lại. Cho nên lòng biết ơn sâu nặng, thiêng liêng khó nói hết thành lời.

Đó không chỉ là đạo lý, mà còn là bổn phận, là trách nhiệm của những thế hệ kế kiếp đối với sự hy sinh cao cả. Đó còn là sự ghi nhận bằng những điều đã được Đảng, Nhà nước ta ghi vào những văn kiện quan trọng nhất của đất nước.

“Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” (bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ: “Thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công với nước”.

Và tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng đã nhấn mạnh: Cần thực hiện tốt hơn nữa chính sách chăm sóc người có công, trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, kết hợp với nguồn lực của Nhà nước, phấn đấu bảo đảm người có công có mức sống từ trung bình trở lên.

Hạnh phúc sống trong những năm tháng hòa bình, nhưng phải đâu sự hy sinh là dừng lại. Hải đảo, biên giới xa xôi cho đến khắp vùng thành thị, nông thôn vẫn phải ngày đêm canh giữ sự bình yên là những chiến sĩ bộ đội, công an đối mặt từng ngày, từng giờ bao hiểm nguy từ đủ các loại giặc.

Từ trộm cướp, cho đến những loại kẻ thù tinh vi giấu mặt, đến những cánh đồng ngập nước, lũ lụt thiên tai, dịch bệnh nguy cấp… người dân lại thấy an lòng khi thấy bóng dáng những người lính đứng ra phía trước, có những người đã hy sinh ngay trong thời buổi hòa bình.

Báo Vĩnh Long thực hiện bữa cơm nghĩa tình tại nhà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bông (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm). Ảnh chụp vào tháng 7/2019
Báo Vĩnh Long thực hiện bữa cơm nghĩa tình tại nhà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bông (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm). Ảnh chụp vào tháng 7/2019

Những mất mát không có gì bù đắp được. Ngay những ngày này đây, cả nước đương đầu với đại dịch COVID-19, cùng đứng trên tuyến đầu với các chiến sĩ áo trắng là lực lượng bộ đội, công an, họ đã đứng ra phía trước nơi tuyến đầu nguy hiểm nhất, vì lẽ đó mà họ cũng đứng mãi trong lòng dân.

Xã hội phân công chúng ta mỗi người nhiệm vụ riêng, nhưng tất cả mọi người có chung một bổn phận, trách nhiệm giữ gìn đạo lý tri ơn của dân tộc.

Dù làm việc nhỏ hay việc lớn có thể cùng góp phần vào việc làm cao cả làm dịu bớt những nỗi đau chiến tranh, làm đầy thêm nhân nghĩa Việt Nam.

Tấm gương hy sinh, sự cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, các Mẹ Việt Nam anh hùng mãi mãi được nhân dân khắc cốt ghi tâm.

Đó là nguồn lực tinh thần vô giá, tiếp thêm sức mạnh để cả dân tộc vững bước đi lên trên con đường thực hiện giấc mơ hạnh phúc, thịnh vượng, hùng cường.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh