Chăm lo nhà ở cho người có công

06:07, 27/07/2021

Thực hiện công tác chính sách người có công, từ đầu năm đến nay ngành lao động- thương binh và xã hội (LĐ-TB và XH) Vĩnh Long thông qua quỹ Đền ơn đáp nghĩa và vận động các nguồn lực đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 400 căn nhà cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cùng chính quyền cơ sở tại lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Phiến (là con liệt sĩ) và hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng (ảnh chụp trước ngày 21/6/2021).
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cùng chính quyền cơ sở tại lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Phiến (là con liệt sĩ) và hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng (ảnh chụp trước ngày 21/6/2021).

(VLO) Thực hiện công tác chính sách người có công, từ đầu năm đến nay ngành lao động- thương binh và xã hội (LĐ-TB và XH) Vĩnh Long thông qua quỹ Đền ơn đáp nghĩa và vận động các nguồn lực đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 400 căn nhà cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Qua đó thể hiện sâu sắc đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo dựng mái ấm vững chắc, góp thêm một phần động viên để người có công và thân nhân người có công với cách mạng an tâm và vươn lên trong cuộc sống.

Tháng 7/2021, ngành LĐ-TB và XH phối hợp chính quyền các cấp triển khai xây dựng 93/100 căn nhà do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã triển khai xây dựng mới 49 căn nhà với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa các huyện- thị- thành là 5 căn, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh 5 căn, Ngân hàng TMCP Ngoại thương hỗ trợ 39 căn.

Song song, triển khai sửa chữa hàng trăm căn nhà cho người có công và thân nhân từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện và chiếm đa số (hơn 240 căn nhà) từ nguồn hoạt động của Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long hỗ trợ cho các địa phương.

Ngay từ đầu năm, ngày 20/2/2021, căn nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Phiến (ấp Ông Lãnh, xã Thuận Thới, là con liệt sĩ) đã được khởi công xây dựng. 16 năm trước, gia đình bà Phiến được xét cất căn nhà đại đoàn kết.

Hoàn cảnh khó khăn, gia đình bà không thể bổ sung kinh phí nên căn nhà chỉ lợp mái tôn, nền lót gạch tàu, vách lá và cột bằng cây.

Qua thời gian nhà xuống cấp nhưng gia đình không có khả năng xây dựng mới. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành, từ nguồn vận động của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (tại thời điểm đó) đã hỗ trợ xây dựng căn nhà mới cùng 5 căn nhà khác cùng khởi công ở huyện Trà Ôn với tổng kinh phí 250 triệu đồng (50 triệu đồng/căn).

Ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thăm hỏi, động viên bà Hồ Thị Lành (là con liệt sĩ) trong ngày khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa (ảnh chụp trước ngày 21/6/2021).
Ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thăm hỏi, động viên bà Hồ Thị Lành (là con liệt sĩ) trong ngày khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa (ảnh chụp trước ngày 21/6/2021).

Hôm nhà khởi công, được mời phát biểu, bà Phiến bảo “không biết nói gì”, chỉ xoa tay cười với niềm phấn khởi.

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thới Nguyễn Văn Bỉ tại lễ khởi công xây nhà cho bà Phiến đã cảm ơn sự quan tâm của chính quyền và ngành các cấp. Qua đó đem niềm vui về một mái ấm kiên cố cho gia đình thụ hưởng, giúp địa phương thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng.

Theo ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Vĩnh Long, qua tổng hợp từ các địa phương, năm nay xây dựng mới và sửa chữa khoảng 400 căn nhà cho gia đình có công cách mạng gặp khó khăn về nhà ở.

Sở vừa tổng hợp số liệu từ đầu năm đến nay: đã phối hợp tiến hành sửa chữa 256 căn nhà, xây dựng 150 căn nhà cho người có công và thân nhân người có công với tổng số tiền 13,8 tỷ đồng; kinh phí từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh, huyện và cơ quan, đơn vị hảo tâm tài trợ.

Trong đó, đã hoàn thành xây dựng hàng chục căn nhà và cơ bản hoàn tất, bàn giao cho gia đình sử dụng số nhà sửa chữa.

Sở LĐ-TB và XH cho biết, công tác chăm lo người có công luôn được các cơ quan, đơn vị và các tổ chức quan tâm, hỗ trợ thực hiện xuyên suốt những năm qua.

Theo số liệu tổng kết công tác hỗ trợ nhà ở đối với người có công giai đoạn 2019- 2020, bằng nguồn vận động xã hội hóa từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân, quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, ngân sách cấp huyện, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.057 căn nhà với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng; trong đó xây dựng mới 578 căn (gần 29 tỷ đồng), sửa chữa 479 căn (hơn 11 tỷ đồng).

Qua rà soát khảo sát, giai đoạn 2021- 2025, danh sách người có công cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở do các huyện- thị- thành đề nghị là 1.609 căn nhà (xây dựng 218 căn, sửa chữa 1.391 căn). Sở LĐ-TB và XH tham mưu UBND tỉnh để xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công và thân nhân người có công cách mạng đảm bảo đúng đối tượng, điều kiện hỗ trợ theo quy định.

Có thể thấy, chính sách nhà ở đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng đã thể hiện sâu sắc đạo lý uống nước nhớ nguồn. Đồng thời thông qua đó góp phần giúp đối tượng thụ hưởng có được một mái ấm vững chắc, an tâm chăm lo kinh tế gia đình, ổn định đời sống.

UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021). Theo đó, yêu cầu tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, có ý nghĩa, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch COVID-19; phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể trong thực hiện. Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đảm bảo cho mọi đối tượng chính sách đều được hưởng đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ. Đẩy mạnh việc vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa vượt chỉ tiêu 7 tỷ đồng trong năm 2021. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho gia đình người có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở phát sinh. Tiếp tục thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thuộc chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tặng quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh