Đừng chết dại vì "dịch tin đồn"

01:07, 28/07/2021

Cái thói hóng hớt, tâm lý đám đông, thích chuyện lạ không cần bằng cớ, muốn tỏ ra "ta đây biết tất" dù chẳng có tí chuyên môn… đó là những "miếng mồi ngon" cho những dạng "vi rút" tin đồn.

(VLO) Cái thói hóng hớt, tâm lý đám đông, thích chuyện lạ không cần bằng cớ, muốn tỏ ra “ta đây biết tất” dù chẳng có tí chuyên môn… đó là những “miếng mồi ngon” cho những dạng “vi rút” tin đồn.

Cái giống vi rút này nó lây lan còn khủng khiếp hơn mọi thứ dịch bệnh khác, Hai Lúa tui lo nhiều khi đang yên, đang lành cũng có thể… ngã ra chết vì ba cái “dịch tin đồn” nếu không bình tĩnh, sáng suốt và loại bớt những thói xấu trên mạng xã hội.

Trong khi tình hình dịch COVID-19 còn đang diễn biến hết sức phức tạp, thì càng phải bình tĩnh, tuyệt đối tuân thủ mọi quy định, mọi nguồn thông tin chính thống để cùng nhau siết tay nhau vượt qua thời điểm khó khăn này. Ngược lại, đây cũng là thời điểm những loại “dịch tin đồn” nó… săn mồi.

Tung tin thất thiệt, tạo những cú sốc lôi kéo đám đông tò mò, để trục lợi, để gây hoang mang mất ổn định xã hội, và rất nhiều ý đồ xấu ẩn chứa phía sau. Mà ác cái, càng nói “ngược”, càng nói xàm, nói sốc, càng dễ gây chú ý; lôi kéo đám đông mù quáng tin theo.

Một lời khuyên chuyên môn của một bác sĩ, một chuyên gia khoa học, một giáo sư đầu ngành phát biểu, những bài viết hay, những phát ngôn chính thống… chưa chắc gì thu hút đám đông và lan truyền nhanh chóng bằng một tin, một clip xàm xí từ những kẻ lắm chiêu, ất ơ nào đó trên mạng.

Thật là nguy hiểm. Cái dạng dịch nó đã trở thành căn bệnh mạn tính trên mạng xã hội.

Những lần triệu tập, những giấy phạt mấy triệu bạc đối với những kẻ gây ra “dịch tin đồn” nguy hiểm với cá nhân, tổ chức, cộng đồng, xã hội như thế, chưa thể làm nao núng, chùn tay bọn chúng.

Hai Lúa tui thấy mừng khi chúng ta sẽ bắt đầu áp dụng Luật Hình sự với những dạng “dịch tin đồn”.

Nhưng cái quan trọng hơn, chính là thái độ của từng cá nhân khi tham gia mạng xã hội, góp phần cho nó ngày càng văn hóa, văn minh hơn, sạch sẽ hơn. Đặc biệt, cần có những kháng thể tốt đối với các loại vi rút của “dịch tin đồn”.

Hailua@.com

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh