Về Bình Hòa Phước, nghe ông Tám Trung kể chuyện gia đình văn hóa

06:06, 28/06/2021

Gia đình ông Nguyễn Phước Trung (ấp Phú An 2, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) là gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu duy nhất của tỉnh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen xuất sắc trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000- 2020 

(VLO) Gia đình ông Nguyễn Phước Trung (ấp Phú An 2, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) là gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu duy nhất của tỉnh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000- 2020 và vinh dự được báo cáo tham luận về xây dựng GĐVH tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai, thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Gia đình ông Nguyễn Phước Trung họp mặt dịp Tết Tân Sửu 2021 (chụp lại từ ảnh gốc của gia đình).
Gia đình ông Nguyễn Phước Trung họp mặt dịp Tết Tân Sửu 2021 (chụp lại từ ảnh gốc của gia đình).

Gương mẫu cho con, cháu noi theo

Được sự hướng dẫn của anh Nguyễn Văn Hiếu- công chức văn hóa- xã hội UBND xã Bình Hòa Phước, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Phước Trung (Tám Trung) để nghe ông kể chuyện xây dựng GĐVH tiêu biểu.

Niềm nở tiếp chúng tôi trong căn nhà xưa do cụ thân sinh Nguyễn Phước Tươi để lại, ông Nguyễn Phước Trung rót tách trà mời chúng tôi rồi chỉ tay lên vách tường- nơi có bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được treo trang trọng dưới chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và phấn khỏi nói: “Được bộ tặng bằng khen, tôi hết sức xúc động và rất mừng.

Nhìn lại trong tỉnh vẫn còn nhiều gia đình ưu tú lắm, nên được nhận bằng khen là điều vinh dự cho bản thân và gia đình”.

Là con thứ 8 trong gia đình, ông Nguyễn Phước Trung không theo anh chị làm giáo viên mà ở lại nhà chăm sóc ông bà thân sinh và canh tác đất vườn của gia đình trồng nhãn, chôm chôm, chanh.

Năm 2020, tình hình xâm nhập mặn ở xã Bình Hòa Phước diễn biến phức tạp, vườn chôm chôm nhà ông bị thiệt hại trên 60%, nhưng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật đến nay cây đã dần hồi phục. Vườn chanh đang cho trái đều đặn, mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình ông.

Với quan niệm xây dựng GĐVH là cuộc vận động hết sức thiết thực, giúp nâng cao giá trị gia đình, đóng góp cho xã hội thêm tốt đẹp, người nào cũng có văn hóa thì xã hội sẽ tiến bộ, ông tích cực vận động các thành viên gia đình có lối sống lành mạnh, văn minh, ứng xử có văn hóa với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Để đạt mục tiêu đề ra, trước tiên “tôi phải gương mẫu, mình làm việc gì cũng phải ngay thẳng đàng hoàng.

Trong cuộc sống vợ chồng, chúng tôi luôn thương yêu, đồng cảm, tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau, nên mọi việc vợ chồng tôi đều đem ra thảo luận, bàn bạc với nhau để đi đến thống nhất.

Đi đâu, làm gì tôi cũng đều “báo cáo” với bà xã, vì thế vợ tôi rất tin tưởng. Các con thấy thế cũng noi gương theo cha mẹ, từ đó gia đình trở nên hòa thuận, hạnh phúc”- ông Nguyễn Phước Trung chia sẻ kinh nghiệm.

Đối với con cái, ông khuyên bảo 2 con của mình phải vâng lời, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, luôn kính trên nhường dưới, chú tâm học hành.

Ông cũng thương con dâu như con ruột và căn dặn các con điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác, tuyệt đối không làm những việc vi phạm pháp luật, như thế là có tội với gia đình, cộng đồng xã hội. Nghe lời ông, các con của ông đều học hành thành tài, có việc làm ổn định.

Con trai lớn của ông hiện là Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Ninh (Long Hồ), con trai út là kỹ sư của một doanh nghiệp tư nhân ở TP Hồ Chí Minh; con dâu là giáo viên Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long).

Các thành viên gia đình đều tham gia các tổ chức hội, đoàn thể: Ông là hội viên Hội Nông dân xã, vợ ông là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương, các con trai và con dâu đều là đoàn viên công đoàn, hội viên nơi công tác.

Ngoài thời gian chăm sóc vườn tược, ông bà thường dành thời gian gần gũi, bảo ban 2 cháu đang học tiểu học. Nhiều năm liền, 2 cháu của ông được tuyên dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

Gia đình ông cũng thường xuyên duy trì tổ chức các buổi họp mặt nhân những ngày kỷ niệm của gia đình, sinh nhật, giỗ gia tiên, tết nhất… để con cháu được quây quần, ăn bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, cùng trao đổi kinh nghiệm trong công việc, cuộc sống hàng ngày.

Từ đó, các thành viên trong gia đình thấu hiểu nhau hơn, tương trợ nhau cùng tiến bộ, hạnh phúc, ấm no.

Tích cực với công tác xã hội

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác “việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm”.

Thời gian qua, bên cạnh vận động người thân và nhân dân thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn, 24 tiêu chí xây dựng GĐVH, ông Nguyễn Phước Trung còn tích cực tham gia công tác xã hội và xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Ông và gia đình luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xung phong đi đầu vận động nhân dân thực hiện công tác xã hội. Đặc biệt, ông tự nguyện hiến đất, cây trồng để xã Bình Hòa Phước xây dựng NTM.

Tiêu biểu như vụ cầu Phú An 2 nối ấp Phú An 2 với UBND xã Bình Hòa Phước được Nhà nước cấp kinh phí xây mới, nhưng trong quá trình triển khai chính quyền địa phương chưa tìm được vị trí thích hợp.

Nghe vậy, ông Nguyễn Phước Trung lên tiếng ngay: “Nếu bắc không được xuống Tám Trung”. Có ông hiến đất, nửa tháng sau cầu Phú An 2 được đo đạc, lập bản vẽ và khởi công xây dựng.

Trong lúc thi công, ông thường xuyên tham gia giám sát với vai trò là một người dân và có nhiều ý kiến đề xuất điều chỉnh thiết kế cho cầu thêm mỹ quan và phù hợp với thực tế quê hương.

Sau thời gian ngắn, cầu Phú An 2 được hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân.

“Bắc được cây cầu để cho dân và bà con đi thuận tiện, không bị tai nạn, con cháu mình đi đừng té sông là tôi vui rồi”- ông vui mừng nói.

Năm 1997, ấp Phú An 2 chưa được đầu tư lưới điện, thế là một lần nữa ông là người “đứng mũi chịu sào” với vai trò Tổ trưởng, đứng ra vận động nhân dân đóng góp tiền kéo điện. Song, thời đó đa phần người dân còn khó khăn, chỉ vài hộ gia đình khá giả nên không đủ kinh phí kéo điện.

Được sự thống nhất của bà con và gia đình, ông mạnh dạn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình cho ngân hàng để vay tiền về kéo điện (gần 1km) cho gần 70 hộ dân trong ấp.

Ông còn vận động người có điều kiện hỗ trợ người không có điều kiện có điện thắp sáng trong những ngày hữu sự, đám tiệc, tết nhất… Nhờ vậy, các gia đình trong ấp đều có điện sử dụng, cùng nhau thắp sáng làng quê.

Ông Nguyễn Phước Trung còn tham gia Ban Hội hương đình thần Bình Long, trước đây ông là cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã, Xã Đoàn nên ông có điều kiện vận động thanh niên xung kích, quần chúng nhân dân thực hiện nhiều phần việc an sinh xã hội, đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa, phòng chống lụt bão, xâm nhập mặn, xây nhà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương; hiến đất làm đường, trồng trụ đèn… góp phần cho xã Bình Hòa Phước đạt chuẩn NTM và tiến tới đạt NTM nâng cao vào cuối
năm 2021.

Đã đôi lần vợ thấy ông cực khổ, vất vả vì công tác xã hội, từng khuyên ông “nghỉ ngơi đi” nhưng ông nói: “Sống trong xã hội, mình may mắn hơn người khác, thì mình phải có sự cống hiến lo lắng cho người này, người kia”.

Ông cho biết thêm, nhiều đêm đang hôm khuya khoắt gia đình hàng xóm có hữu sự cần giúp đỡ, ông đều sẵn lòng, không đòi hỏi và cũng không nhận quà cáp của ai.

Với những việc làm thiết thực, gia đình ông được bình bầu là GĐVH nhiều năm liền, được UBND tỉnh tặng bằng khen tiêu biểu xuất sắc trong xây dựng GĐVH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015- 2018 và xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2011- 2015; được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen xuất sắc trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000- 2020.

Tuy được các cấp khen thưởng, nhưng ông Nguyễn Phước Trung không thỏa mãn với thành quả đạt được.

Ông cho biết, sẽ tiếp tục phấn đấu để xây dựng gia đình ngày càng tốt đẹp hơn. Còn sức khỏe, ông còn tiếp tục cống hiến cho hoạt động xã hội, để góp phần xây dựng quê hương thêm phồn vinh, thịnh vượng.

Ông Nguyễn Phước Trung mong mỏi thời gian tới, các tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng GĐVH cần được các cấp, các ngành triển khai đến các hộ gia đình một cách sâu rộng và thường xuyên thông qua các cuộc họp, các buổi tuyên truyền, phát trên sóng truyền thanh để ngày càng có nhiều gia đình tham gia thực hiện.

Bài, ảnh: MINH TRIẾT

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh