Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi

05:06, 23/06/2021

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho tuyển sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 7 tới, bên cạnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, tỉnh Vĩnh Long còn tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

(VLO) Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho tuyển sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 7 tới, bên cạnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, tỉnh Vĩnh Long còn tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

Đến nay, 90% lực lượng cán bộ coi thi được tiêm vắc xin.
Đến nay, 90% lực lượng cán bộ coi thi được tiêm vắc xin.

Tiêm vắc xin cho tất cả lực lượng phục vụ kỳ thi

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống của Bộ Y tế cùng với việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 được xem là lá chắn vững chắc, lâu dài.

Để phòng dịch, tỉnh Vĩnh Long chủ trương cho toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi được tiêm vắc xin phòng COVID- 19.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Từ 7/6 đến nay, đã chỉ đạo ngành giáo dục và y tế phối hợp chặt để tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Đây cũng là một giải pháp hữu hiệu để bảo đảm an toàn sức khỏe cho lực lượng phục vụ kỳ thi. Đối với những trường hợp chưa tiêm vắc xin trong đợt tiêm này được thì tỉnh cũng đã có phương án là tổ chức xét nghiệm trước khi các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ thi để đảm bảo cho giáo viên và xã hội có sự yên tâm trong kỳ thi của tỉnh”.

Các điểm thi cũng thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc xin, tại Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn), thầy Hiệu trưởng Trần Quang Huy cho biết: “Trường có 61 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi trong kỳ thi sắp tới. Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm ngừa vắc xin và tham gia tốt.

Tuy nhiên, có 5 người thuộc đối tượng khuyến cáo như có tiền sử bệnh hen suyễn, dị ứng,… không tiêm ngừa được”.

Không chỉ vậy, Vĩnh Long còn mở rộng các đối tượng được tiêm vắc xin là thanh tra kỳ thi, cán bộ nhân viên giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Giảng viên Đặng Hải Đăng ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- đơn vị thanh tra kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Vĩnh Long- cho biết, trước khi tiêm cũng có chút lo lắng, nhưng khi đi tiêm được tận tình khám sàng lọc, kiểm tra đầy đủ các thủ tục và tư vấn nên cũng yên tâm.

“Tiêm xong tôi thấy vui và phấn khởi lắm vì mục tiêu miễn dịch toàn dân đang được thực hiện. Bây giờ chúng ta chỉ có cách tiêm vắc xin thôi mới mong có thể khống chế được đại dịch.

Cảm ơn UBND tỉnh đã chu đáo và quan tâm đến lực lượng làm nhiệm vụ để kỳ thi diễn ra không chỉ nghiêm túc mà phải an toàn”- thầy Hải Đăng nói.

Chủ động không lơ là

Hiện nay, các trường học đang tích cực ôn tập cho học sinh lớp 12. Dù cán bộ, giáo viên được tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhưng tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục không được lơ là, chủ quan; tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; đồng thời thông báo đến các thí sinh, cán bộ giáo viên tham gia kỳ thi hạn chế ra khỏi tỉnh cho đến khi kết thúc kỳ thi; đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và có chất lượng.

Theo BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, Sở Y tế sẽ tham mưu để tỉnh quyết định phương án tổ chức kỳ thi phù hợp. Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đặc biệt lưu ý, trong tình huống phức tạp nhất sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thí sinh theo phương pháp gộp mẫu để xét nghiệm RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2; gộp mẫu xét nghiệm sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực, giúp đẩy nhanh xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.

Đối với các khu vực được kiểm soát tốt, BCĐ sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi.

Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí thi cho các thí sinh diện F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này. Tùy diễn biến tình hình dịch COVID-19 sẽ điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu của Bộ GD- ĐT.

Là trường vùng sâu và cũng là lần đầu tiên trở thành điểm thi tốt nghiệp THPT, Trường THCS- THPT Mỹ Thuận (Bình Tân) đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Thầy Hiệu trưởng Trương Công Danh- Trường THCS- THPT Mỹ Thuận cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị 810 khẩu trang dự phòng cho thí sinh và lực lượng phục vụ kỳ thi; 50 chai nước sát khuẩn”. Điểm thi này có 15 phòng thi gồm: 12 phòng thi chính thức còn lại phòng chờ và phòng dự phòng.

Việc đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tạo niềm tin giúp các lực lượng tuyến đầu, trong đó có lực lượng giáo viên thực hiện nhiệm vụ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Vĩnh Long có hơn 11.000 thí sinh dự thi ở 31 điểm thi với 1.824 cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại kỳ thi. Chia làm 2 đối tượng: Công an và y tế là 155 người và người của ngành giáo dục là 1.669 người. Theo thống kê của Sở GD- ĐT Vĩnh Long, tính đến ngày 21/6/2021 có 2.335 cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên tại các trường THPT trong toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng COVID- 19, chiếm 86,45%. Riêng lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi là 1.669 người, trong đó, có 1.501 người đã tiêm vắc xin, chiếm 89,93%.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh