Văn hóa học online

05:06, 30/06/2021

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, học trực tuyến là lựa chọn tối ưu, tuy nhiên, học trực tuyến gặp phải nhiều tình huống bất ngờ đến "đứng hình" hay "ngượng đỏ mặt" cho cả những người học và người dạy.

(VLO) Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, học trực tuyến là lựa chọn tối ưu, tuy nhiên, học trực tuyến gặp phải nhiều tình huống bất ngờ đến “đứng hình” hay “ngượng đỏ mặt” cho cả những người học và người dạy.

Tiếng gà gáy, chó sủa, tiếng cãi nhau, tiếng cụng ly “1… 2… 3… dzô”,... khiến lớp học lại phải dừng và im lặng để nghe. Đó là chưa kể những cảnh “hớ hênh” xuất hiện trong lớp học trực tuyến, tạo nên làn sóng dư luận.

Nguyên tắc khi học trực tuyến là không bật thiết bị ghi hình nếu không mặc trang phục phù hợp, không chào hỏi, để chế độ im lặng trên thiết bị hội thoại nếu chưa cần thảo luận...

Trong trường hợp, giáo viên yêu cầu mở camera thì phải đảm bảo trang phục lịch sự. Bên cạnh đó, đừng quên chú ý “view” phía sau, vì không ít bạn để phòng trọ bừa bãi, quần áo bề bộn, thậm chí nội y lộn xộn phía sau.

Cũng như một lớp học cần sự yên tĩnh, học trực tuyến cũng vậy, nên chọn không gian yên tĩnh nhất trong nhà, một phòng riêng nào đó và đeo tai nghe khi học để không ảnh hưởng mọi người xung quanh. Có những trường hợp học trực tuyến mở loa lớn, vô tình “một người học, hàng xóm được học chung”.

Nếu chẳng may có clip nhạy cảm, cảnh nóng,… khi bạn đang học trực tuyến thì xin đừng lan truyền. Bởi lẽ, ảnh hưởng của mạng xã hội sẽ rất lớn có khi gây khủng hoảng tâm lý của người bị lan truyền, trong khi họ không cố tình.

Thêm vào đó, lan truyền hay chia sẻ đoạn clip nhạy cảm này vì bạn có thể đang tiếp tay cho việc tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy và xâm phạm đời tư người khác.

Và theo quy định của pháp luật, người truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị phạt tiền từ 10- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng- 3 năm.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng do hành vi này gây ra mà người làm ra, phát tán các hình ảnh nhạy cảm này có thể bị phạt tù từ 7- 15 năm.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh