Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc

02:06, 30/06/2021

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 2 đợt kiểm tra các điểm thi, nhằm đảm bảo đủ điều kiện tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và các biện pháp phòng dịch COVID- 19.

(VLO) Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 2 đợt kiểm tra các điểm thi, nhằm đảm bảo đủ điều kiện tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và các biện pháp phòng dịch COVID- 19.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý các điểm thi ngoài đảm bảo đúng quy chế, an toàn, thuận lợi cho thí sinh.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý các điểm thi ngoài đảm bảo đúng quy chế, an toàn, thuận lợi cho thí sinh.

Cơ sở vật chất đảm bảo

Theo Sở GD- ĐT Vĩnh Long, tất cả điểm thi đã triển khai đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về các quyết định thành lập Hội đồng thi và các ban công tác thi; chuẩn bị các phương án để bảo đảm an toàn cho tất cả các khâu của kỳ thi; phối hợp chặt chẽ với địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt hơn các biện pháp phòng dịch mà trước hết là giãn cách, Vĩnh Long đã chia nhỏ số thí sinh trong 1 điểm thi. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó BCĐ Thường trực kỳ thi cho biết: “Năm nay có 31 điểm thi, tăng 6 điểm so với năm 2020, để thực hiện giãn cách, mỗi điểm sẽ không quá đông thí sinh”.

Điểm thi Trường THCS- THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) với 19 phòng thi và 455 thí sinh đăng ký dự thi. Lần đầu tiên trở thành điểm thi tốt nghiệp THPT, trường này đã có những bước chuẩn bị khá chu đáo. Thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nghiệp cho biết: “Đến thời điểm này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm thi Trưng Vương cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý các biện pháp đáp ứng nhu cầu phòng dịch COVID- 19”.

Trường THCS thị trấn Long Hồ cũng là điểm thi mới với 10 phòng thi chính thức và 3 phòng thi dự phòng cho 217 thí sinh đăng ký dự thi. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Trung cũng là người phụ trách cơ sở vật chất tại điểm thi cho biết: “Tôi đặc biệt quan tâm vì đây là lần đầu tổ chức thi ở đây. Mỗi phòng thi được vệ sinh tổng thể, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng mát”. Bên cạnh phòng y tế đầy đủ cơ số thuốc, trường này còn có hệ thống bồn rửa tay xà phòng rộng rãi, sạch sẽ. Mỗi bánh xà phòng được cho vào túi lưới treo trên vòi rửa tay, khoảng cách đủ để sử dụng mà vẫn đảm bảo tiết kiệm.

Điểm thi tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây khang trang, có 20 phòng thi với 6 phòng chờ dành cho 463 thí sinh là học sinh Trường THPT Vĩnh Long, Trường THPT Lưu Văn Liệt và 2 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Long Hồ và TP Vĩnh Long. TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Đoàn thanh niên trường đã thành lập đội phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn các em đến phòng thi và trực sẵn tại 3 thang máy”.

Thuận lợi, an toàn cho thí sinh

Điểm thi Trường THCS thị trấn Long Hồ chuẩn bị từ sớm vì lần đầu tiên trở thành điểm thi.
Điểm thi Trường THCS thị trấn Long Hồ chuẩn bị từ sớm vì lần đầu tiên trở thành điểm thi.

Có thể nói, tất cả các điểm thi đã tích cực và chủ động thực hiện các nội dung về cơ sở vật chất theo yêu cầu tại Công văn số 1014/SGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 10/5/2021. Trong đó, chú trọng đến công tác bảo mật đề thi, bài thi; công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho điểm thi và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Điểm thi Trường THPT Hựu Thành (Trà Ôn) có 297 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí ở 13 phòng thi và 3 phòng chờ. Tất cả học sinh của nhà trường được dự thi tại điểm thi này. “Đây là điều kiện thuận lợi cho học sinh yên tâm thi, phụ huynh đưa đón, chăm sóc các em thuận lợi hơn. Khi biết tin thi tại trường thì phụ huynh và học sinh đều rất vui”- cô Hiệu trưởng Huỳnh Ngọc Mỹ Xuyên cho biết thêm- “Do đặc thù xã Hựu Thành giáp ranh tỉnh Trà Vinh nên tôi cũng lưu ý học sinh không ra khỏi tỉnh, giữ sức khỏe tốt để tham gia kỳ thi”.

Đánh giá sau khi khảo sát các điểm thi trong tỉnh, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- nói: “Cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo theo đúng quy định, công tác phòng chống dịch bệnh được các trường quan tâm thực hiện tốt. Vấn đề ý thức của cán bộ coi thi cũng như các em học sinh lớp 12 trong quá trình đang ôn thi cũng rất cao, các em cũng nhận thức được vấn đề phòng chống dịch bệnh cũng như quyết tâm để học tập, có được kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, quan điểm của BCĐ là sẽ tổ chức kỳ thi một cách an toàn, nghiêm túc, chất lượng nhưng vẫn đảm bảo về sức khỏe của cán bộ coi thi cũng như các em tham gia kỳ thi một cách tốt nhất.

Song song đó, tỉnh cũng đã lên phương án dự trù 8 điểm thi phụ cũng như các phương án dự phòng để trong tình huống có nghi ngờ yếu tố dịch tễ sẽ tổ chức phân luồng theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ coi thi cũng như tâm lý thí sinh.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh thông tin thêm: Bộ GD- ĐT đã có văn bản chỉ đạo sẽ tổ chức thi thành 2 đợt. Trên tinh thần đó, tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế, ngành giáo dục phối hợp để rà soát các đối tượng có liên quan đến F1, F2 sẽ cho các em thi riêng theo quy định của bộ. Trong những tình huống cụ thể, BCĐ sẽ có những quyết định phù hợp tình hình dịch bệnh nhưng vẫn lấy quyền lợi của các em thí sinh là trên hết.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh