Mỗi cá nhân, mỗi gia đình là thành trì chống dịch

01:06, 23/06/2021

 Diễn biến của dịch COVID-19 thực sự là quá nguy hiểm, khó đoán định được, khi mà nguy cơ lây lan ngày càng trở nên phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn. Cùng với đó, Hai Lúa tui nhận thấy tự cá nhân mỗi người, mỗi gia đình phải tự đề cao cảnh giác hơn. Thật nguy hiểm khi có một số suy nghĩ rất chủ quan, đi ngược lại tình hình chung của cả nước.

(VLO) Diễn biến của dịch COVID-19 thực sự là quá nguy hiểm, khó đoán định được, khi mà nguy cơ lây lan ngày càng trở nên phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn. Cùng với đó, Hai Lúa tui nhận thấy tự cá nhân mỗi người, mỗi gia đình phải tự đề cao cảnh giác hơn. Thật nguy hiểm khi có một số suy nghĩ rất chủ quan, đi ngược lại tình hình chung của cả nước.

Nguy hiểm nhất là thái độ cả nể đối với những người thân, họ hàng trong gia đình. Từ khi bắt đầu bùng phát đợt dịch thứ 4, gia đình Hai Lúa tui đã nhận mấy cuộc điện thoại từ những người thân quen trong vùng dịch bảo rằng muốn về quê chơi.

Câu đầu tiên và thái độ cương quyết là Hai Lúa tui thẳng thừng từ chối. Nhiều người trong gia đình sợ… giận hờn. Không và không thể có thái độ cả nể gì ở đây hết.

Ngay như thằng con Hai Lúa tui đang làm việc ngoài tỉnh dù không phải là vùng dịch nhưng cũng nhất định là không được về nhà trong thời điểm này.

Ngay như ở nông thôn mình, dù là không gian rộng rãi, thoáng mát, nhưng cũng nhất định dừng lại các buổi tập hợp “trà dư tửu hậu” như mọi khi.

Đó là tinh thần nghiêm túc “chống dịch như chống giặc”. Tinh thần này có thể nói là thêm một chữ “K” nữa vào nguyên tắc 5K của ngành y tế khuyến cáo.

Đó là “không” để sự xâm nhập từ ngoài vào. Nước ta đã làm tốt khâu kiểm soát từ nước ngoài vào, giờ ta không để sự xâm nhập từ tỉnh này vào tỉnh kia, từ huyện này sang huyện khác, từ xã này sang xã khác… khi không cần thiết.

Cá nhân Hai Lúa tui thì thấy tình hình đang căng thẳng thì nói “không” với cả người thân quen trong gia đình. Cứ càng hạn chế tập hợp qua lại khi không cần thiết là tốt nhất.

Có một kiểu suy nghĩ nữa vô cùng nguy hiểm chính là “né” tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Một trường mẫu giáo có lịch tiêm ngừa thì cô hiệu trưởng phải đi… năn nỉ từng người; đến khi không “né” được thì họ bàn nhau là cứ đăng ký rồi đến nơi cứ “khai đủ thứ bệnh” để khỏi phải tiêm.

Nghe mà Hai Lúa tui giận lắm, ước gì nông dân như Hai Lúa tui đươc… “đi thay” cho mấy người đó. Né tiêm ngừa trong tình hình này cũng là rất không có trách nhiệm với cộng đồng, với bản thân mình.

Một số suy nghĩ nông cạn nhưng thiệt lòng của người nhà quê như Hai Lúa tui, mong bà con thông cảm cho.

Hailua@.com

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh