Bảo vệ "thiên thần nhỏ" trước dịch COVID-19

05:06, 30/06/2021

Thời gian qua mạng xã hội chia sẻ những đoạn clip ngắn, hình ảnh về "những thiên thần nhỏ" bị mắc COVID-19 đi cách ly điều trị, hay thuộc diện F1 phải cách ly tập trung khiến nhiều người không khỏi xúc động.

(VLO) Thời gian qua mạng xã hội chia sẻ những đoạn clip ngắn, hình ảnh về “những thiên thần nhỏ” bị mắc COVID-19 đi cách ly điều trị, hay thuộc diện F1 phải cách ly tập trung khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều tỉnh- thành, nhiều trẻ em đã mắc COVID-19. Các bác sĩ khuyến cáo, hiện chưa có vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, phụ huynh cần chủ động bảo vệ trẻ trước đại dịch COVID-19.

2 chị em 4 tuổi và 6 tuổi theo ba mẹ từ Indonesia về cách ly tập trung tại Tiểu đoàn Bộ binh 857 thuộc xã Tân Thành (huyện Bình Tân- Vĩnh Long).
2 chị em 4 tuổi và 6 tuổi theo ba mẹ từ Indonesia về cách ly tập trung tại Tiểu đoàn Bộ binh 857 thuộc xã Tân Thành (huyện Bình Tân- Vĩnh Long).

Xót lòng những “thiên thần nhỏ” F0 trong đại dịch COVID-19

Đoạn clip ngắn do điều dưỡng Nguyễn Thanh Trúc- nhân viên phòng, chống dịch Trạm Y tế xã Phong Phú (huyện Bình Chánh- TP Hồ Chí Minh) quay ghi lại hình ảnh bé gái nhỏ 5 tuổi mắc COVID-19.

Bé sống với bà ngoại và dì, người bà sau đó cũng mắc COVID-19, bé phải tự lên xe y tế để đến Bệnh viện Trưng Vương điều trị. Hình dáng cô bé trong trang phục phòng hộ cá nhân rộng thùng thình, một mình xa gia đình, leo lên xe cấp cứu, dấy lên thương cảm cho người xem.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), trước đó ba của bé dương tính với SARS-CoV-2 và đã được đưa đi điều trị. Mẹ bé là F1 được đưa đi cách ly tập trung. Sau đánh giá nguy cơ, bé được cách ly ở nhà với bà ngoại và dì.

Sau đó bà ngoại cũng dương tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển đi điều trị. Ngày 23/6, bé có triệu chứng và được làm xét nghiệm cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nên được các nhân viên y tế đưa đi điều trị tại BV Trưng Vương.

Theo lời kể của các nhân viên y tế, bé gái khá hiểu chuyện, ngoan ngoãn và nghe lời các cô chú y tế hướng dẫn mặc đồ phòng hộ, tự mình lên xe, ngồi yên suốt chặng đường. Bé sẽ ở cùng với bà ngoại đang điều trị tại BV Trưng Vương. Hiện tại tình trạng của bé ổn định.

Trước đó, trên fanpage của BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, hình ảnh và câu chuyện bác sĩ Phạm Thị Thanh Thúy hàng ngày vắt sữa nuôi bé gái 7 tháng tuổi tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương khiến nhiều người xúc động.

Bé cùng cha và anh trai 25 tháng tuổi cùng mắc COVID-19 - đang được chữa bệnh tại đây, còn mẹ suy hô hấp nặng, điều trị ở BV Phạm Ngọc Thạch. Có con trạc tuổi bé gái, bác sĩ Thúy nhận nhiệm vụ vắt sữa nuôi bé. Khoảnh khắc chị cho bé uống sữa trong bộ đồ bảo hộ được đồng nghiệp ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội.

Tối 27/6, đoạn clip ghi lại cả một gia đình thuộc F1 gồm người mẹ và những đứa con nhỏ trùm kín trong những bộ đồ chống dịch rời nhà để được lực lượng hỗ trợ đưa đi cách ly y tế vào lúc nửa đêm tại hẻm Tôn Thất Thuyết (Phường 16, Quận 4- TP Hồ Chí Minh). Con hẻm này với hàng trăm hộ dân đã được phong tỏa nghiêm ngặt sau khi ngành y tế phát hiện nơi đây có đến 50 ca nhiễm SARS-CoV-2 có liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại vựa ve chai Đề Thám (Quận 1- TP Hồ
Chí Minh).

Chứng kiến hình ảnh những đứa bé ôm đồ dùng cá nhân, gối mền lỉnh khỉnh leo lên xe cộng thêm tiếng quấy của bé nhỏ tuổi nhất do lạ lẫm, sợ hãi khiến không ít người nhói tim.

Bảo vệ “thiên thần nhỏ” trước dịch COVID-19

Bác sĩ Thúy vắt sữa của mình cho bé bú và được đồng nghiệp chụp hình.
Bác sĩ Thúy vắt sữa của mình cho bé bú và được đồng nghiệp chụp hình.

Theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ- Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, rất dễ bị các tác nhân gây hại trong môi trường xâm nhập vào cơ thể.

Trẻ càng nhỏ tuổi, sức đề kháng càng yếu, hệ thống miễn dịch chưa phát triển đầy đủ. Dù các thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 thấp, song, phụ huynh tuyệt đối không được chủ quan.

Về phòng ngừa COVID-19 cho trẻ em, bác sĩ Phương Vũ chia sẻ: Trong bối cảnh chưa có vắc xin phòng COVID-19 dành cho trẻ, các biện pháp toàn diện theo khuyến cáo “5K” cùng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh là giải pháp giúp bảo vệ trẻ nhỏ trước mối nguy COVID-19.

Theo đó, trẻ có thể bị lây nhiễm SARS-CoV-2 thông qua các giọt bắn, qua các mầm bệnh tồn tại trong môi trường, trên các bề mặt mà trẻ vô tình tiếp xúc, sau đó xâm nhập vào cơ thể do thói quen hay mút tay, dụi mắt mũi…

Với các bé ở lứa tuổi mầm non, nếu vẫn đang đến trường cần có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường để đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch; dạy cho trẻ các thói quen tốt như: không bò lê trên mặt sàn, không đưa tay lên mắt, mũi miệng… là những biện pháp góp phần bảo vệ trẻ trước nguy cơ dịch bệnh.

Trong giai đoạn chưa có vắc xin cho trẻ, phụ huynh không nên quá hoảng loạn và lo lắng. Thay vào đó, cần chấp hành đúng các biện pháp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tụ tập- Khai báo y tế), tuân thủ quy định trong khu phong tỏa, khu cách ly nhằm hạn chế rủi ro cho bản thân và gia đình của mình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đồng thời, nên cho trẻ hạn chế tiếp xúc, tập trung nơi đông người…

Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... gia đình cần thông báo ngay cho cơ quan y tế. Đồng thời thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vui chơi, học tập hợp lý, lành mạnh để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh cũng ghi nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ mắc COVID-19. Riêng BV Trưng Vương hiện đang điều trị COVID-19 cho trên 40 trẻ trong độ tuổi từ dưới 1 tuổi đến 11 tuổi. Có thể các bé bị lây nhiễm từ người lớn trong gia đình.

SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh