Ý thức chấp hành về an toàn vệ sinh lao động được nâng lên

06:05, 21/05/2021

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2021 diễn ra từ ngày 1- 31/5 trên cả nước, với chủ đề: "Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên", được Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức phát động cuối tháng 4 vừa qua.

 

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2021 diễn ra từ ngày 1- 31/5 trên cả nước, với chủ đề: “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”, được Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức phát động cuối tháng 4 vừa qua.

 Ngành chức năng kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ, tuyên truyền chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại công ty, doanh nghiệp.Ảnh: Tư liệu
Ngành chức năng kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ, tuyên truyền chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại công ty, doanh nghiệp.Ảnh: Tư liệu

Tháng hành động năm nay nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc; sự tham gia tích cực của các cấp công đoàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên. Cơ quan đơn vị, công ty, doanh nghiệp tăng cường tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ; phân tích kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, có hại, nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ nhằm phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

Bên cạnh, các cấp, các ngành đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, thu hút sự quan tâm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về công tác ATVSLĐ nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của đơn vị và của người lao động. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm nội quy, quy định và các giải pháp bảo đảm ATVSLĐ và phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc.

Cuối tháng 4/2021, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ tại một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại công trình xây dựng cầu ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh), nơi Công ty TNHH Tuấn Hiền đang thi công, anh Thanh Xuân là cán bộ kỹ thuật cho biết, tại nơi làm việc có các yếu tố nguy hiểm: nhiệt độ, máy móc, độ cao, vật liệu rơi vãi... chính vì vậy việc đảm bảo ATVSLĐ rất được chú ý.

Anh cho biết, công ty đã cho đi tập huấn ATVSLĐ, qua đó nhận biết được yếu tố nào là nguy hiểm và phổ biến cho anh em công nhân, lao động. Công ty đã cấp đầy đủ bảo hộ lao động (áo/nón bảo hộ, áo phản quang, găng tay,...) cho công nhân và tại nơi thi công có yếu tố nguy hiểm thì được rào chắn kỹ càng và đặt biển báo. Người lao động ở đây chia sẻ luôn ý thức giữ an toàn lao động cho mình và những người xung quanh, xem như là một trong số nguyên tắc để hoàn thành công việc.

Bà Nguyễn Thị Minh Anh- Giám đốc Tài chính Công ty TNHH Tuấn Hiền- cho biết để đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh, đơn vị đã lập ban ATVSLĐ và có cán bộ chuyên trách lập kế hoạch lĩnh vực này thường niên. Các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được đăng ký kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ.

Công nhân được trang bị 100% bảo hộ lao động khi làm việc. Đặc biệt với người làm việc ở nơi có yếu tố độc hại, nguy hiểm tuyệt đối phải được trang bị phương tiện bảo vệ lao động đặc thù.

Theo đơn vị, do môi trường làm việc liên quan máy móc, thiết bị cơ giới nên luôn tiềm ẩn những rủi ro tai nạn. Khi có tai nạn lao động, đơn vị sơ cứu và nhanh chóng đưa nhân viên bị tai nạn đi cấp cứu bệnh viện gần nhất; có cán bộ chuyên trách đến thăm nuôi trong thời gian chờ người thân, tạm ứng chi phí điều trị cho nhân viên mình; trả đủ tiền lương cho nhân viên bị tai nạn lao động trong thời gian điều trị và phục hồi chức năng lao động...

Tại Nhà máy Bê tông Hùng Vương- Vĩnh Long (Tuyến công nghiệp Cổ Chiên), ông Trần Văn Lực- Trưởng Ban An toàn lao động- cho biết đơn vị luôn đảm bảo nghiêm ngặt về ATVSLĐ cho công nhân, người lao động. Ông chia sẻ, an toàn lao động như là “bài học đầu tiên” mà người lao động bước vào đơn vị làm việc.

Ảnh hưởng chung của dịch COVID-19, 2 năm nay không tổ chức lễ phát động trực tiếp tháng hành động này. Tuy nhiên, qua tuyên truyền thông tin đại chúng và bằng những việc làm cụ thể của các doanh nghiệp, ý thức, nhận thức của doanh nghiệp và người lao động trong chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ được nâng lên. Thông qua đó đã góp phần hưởng ứng tốt tháng hành động, kéo giảm tai nạn lao động, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho hay, ngành sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ hàng năm, phát huy môi trường làm việc an toàn, đảm bảo ATVSLĐ và hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh