Đưa phong trào thi đua phát triển bền vững, hiệu quả, thiết thực

08:05, 18/05/2021

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2021, tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước với mục tiêu "đảm bảo phong trào thi đua phát triển bền vững, hiệu quả, thiết thực"- theo như chỉ đạo của ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2021, tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước với mục tiêu “đảm bảo phong trào thi đua phát triển bền vững, hiệu quả, thiết thực”- theo như chỉ đạo của ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung trao cờ thi đua cấp tỉnh cho các tập thể xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung trao cờ thi đua cấp tỉnh cho các tập thể xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020.

Phát động nhiều hình thức thi đua

Thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua, phát động nhiều hình thức phong phú liên tục; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai, tổ chức tốt các phong trào thi đua và khen thưởng. Từ đó, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia.

Các phong trào thi đua tiếp tục được giữ vững và phát huy như: phong trào Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới; doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển; cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở…

Thực hiện phong trào “Vĩnh Long chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” được thực hiện khá hiệu quả. Trong năm qua, đã thăm và tặng gần 65.700 phần quà; hỗ trợ gần 38.700 thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; giải quyết cho trên 15.400 hộ vay vốn tín dụng với 387 tỷ đồng; hỗ trợ xây và sửa chữa gần 800 căn nhà… Qua đó, đã có 2.428 hộ vươn lên thoát nghèo, trong đó có hộ tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh đã cụ thể hóa phong trào trên thông qua xây dựng kế hoạch thực hiện 2 phong trào thi đua, vận động gần 79,4 tỷ đồng để trợ giúp người nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong đó, phong trào chung tay bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và tạo nguồn để thực hiện trợ giúp trong các lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng, giá trị phúc lợi 54,5 tỷ đồng, đạt 605,5% so đề nghị đăng ký thi đua; phong trào chung tay thực hiện trợ giúp về chăm lo sức khỏe, điều trị bệnh cho đối tượng, tham gia với bếp ăn miễn phí trợ giúp cho người bệnh đang nằm viện điều trị bệnh, phúc lợi 25,4 tỷ đồng,
đạt 282,2%.

Bà Nguyễn Ngọc Truyền- Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh- chia sẻ: Hội thường xuyên gắn kết với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để “giữ mối”, tạo nguồn trợ giúp cho các hoàn cảnh khó khăn; đồng thời phối hợp với hội cơ sở trong triển khai và tổ chức, thực hiện vì đây là nơi gắn kết, nắm bắt nhu cầu, tâm tư nguyện vọng để trợ giúp thường xuyên, kịp thời.

Đổi mới nội dung và hình thức thi đua

Năm 2020, TX Bình Minh thực hiện đạt và vượt 23/26 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó thu ngân sách đạt 138,5% kế hoạch, giải quyết việc làm đạt 187,8%... Thị xã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III, đồng thời được cụm thi đua huyện- thị- thành bình chọn là đơn vị tiêu biểu nhất cụm.

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND thị xã- cho rằng: Để phong trào thi đua phát triển và đạt hiệu quả thì phải xây dựng được mô hình hay, những gương điển hình tiên tiến làm nòng cốt, tạo sức lan tỏa để nhân rộng; trong bình xét phải công bằng, chọn đúng người, người được khen phải là điển hình nổi bật, là tấm gương tiêu biểu thật sự để mọi người có thể học tập.

Chủ tịch UBND TX Bình Minh cho biết thêm: Thị xã chỉ đạo các cụm- khối thường xuyên rà soát, điều chỉnh nội dung thi đua phù hợp với thực tiễn và “treo thưởng” công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng cho đơn vị nhất cụm xã- phường; chỉ đạo các ngành chuyên môn đăng ký khen thưởng và phân bổ chỉ tiêu khen thưởng cụ thể cho từng phong trào…

Đến nay, các cụm- khối thi đua trong tỉnh đang hoạt động ngày càng hiệu quả; việc chọn, khen thưởng bảo đảm khách quan, chặt chẽ. Các trường hợp khen đột xuất được thực hiện kịp thời. Việc khen thưởng cho tập thể nhỏ, người trực tiếp lao động sản xuất được quan tâm nhiều hơn. Từ đó, đã khơi dậy tinh thần hăng say công tác, lao động và học tập.

Môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả. Việc đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho mời gọi đầu tư. Công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện tốt, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Các phong trào thi đua đã góp phần hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số. Chính trị- xã hội ổn định, quốc phòng- an ninh được tăng cường; sức mạnh khối đại đoàn kết được phát huy, tạo được sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Phong trào thi đua ngày càng được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Phong trào thi đua ngày càng được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2021, ông Lê Quang Trung lưu ý cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất, đồng thuận về nhận thức, hành động thi đua sôi nổi; phát động các phong trào thi đua, trong đó đặc biệt quan tâm vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế- xã hội, ưu tiên phát triển sản xuất- kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị cần đặc biệt tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất, an toàn và đúng quy định. Bên cạnh, cần chú trọng bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến từ cơ sở; nâng cao tỷ lệ khen thưởng tập thể nhỏ, người trực tiếp lao động, sản xuất, nhất là nông dân, công nhân. Tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung và hình thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước; đảm bảo phong trào thi đua phát triển bền vững, hiệu quả, thiết thực.

Ông Lê Ngọc Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình: Năm 2021, sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội, hướng đến sự lan tỏa và có tác dụng lâu dài; nâng cao chất lượng khen thưởng, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm việc khen thưởng kháng chiến cho người có công.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh