Đồng bào các tôn giáo hướng về ngày bầu cử

07:05, 21/05/2021

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 là sự kiện trọng đại đối với cử tri cả nước, trong đó có đông đảo chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo. Hướng đến ngày bầu cử, đồng bào các tôn giáo phấn khởi, quan tâm lựa chọn người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

 

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ứng cử đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long trao đổi với cử tri bên lề cuộc tiếp xúc cử tri.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ứng cử đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long trao đổi với cử tri bên lề cuộc tiếp xúc cử tri.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 là sự kiện trọng đại đối với cử tri cả nước, trong đó có đông đảo chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo. Hướng đến ngày bầu cử, đồng bào các tôn giáo phấn khởi, quan tâm lựa chọn người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Tuyên truyền bầu cử trong đồng bào có đạo

Hướng đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã phổ biến cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy nhà nước, cũng như quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với đất nước.

Đồng thời, khẳng định rõ đây là công việc quan trọng của mọi tầng lớp nhân dân, là nơi để cử tri, trong đó có chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo phát huy quyền làm chủ, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- Trần Thanh Lâm, thực hiện công văn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc vận động các tôn giáo tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã chỉ đạo ban thường trực UBMTTQ các địa phương phối hợp cơ quan đảng, chính quyền, tổ chức thành viên truyên truyền sâu rộng đến các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo hiểu rõ tầm quan trọng của bầu cử, tham gia tích cực trong việc lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, giám sát bầu cử,…

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các tổ chức tôn giáo, tạo điều kiện cho các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tiêu biểu được nhân dân, đồng bào tôn giáo tín nhiệm tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 theo đúng cơ cấu quy định và hướng dẫn của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Qua đó, phát huy dân chủ, đồng thuận và ý thức trách nhiệm của các tôn giáo đối với đất nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thấm nhuần tinh thần “Đồng hành cùng dân tộc”, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, đồng bào Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động do MTTQ phát động. Các linh mục thường xuyên động viên, nhắc nhở bà con giáo dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân. Nêu cao cảnh giác, không nghe sự xúi giục, kích động, lôi kéo của các phần tử xấu. Kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng và tham gia đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực phản động phá hoại cuộc bầu cử.

Theo Mục sư Nguyễn Văn Soi- Mục sư Quản nhiệm Hội thánh Tin lành huyện Trà Ôn, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19, Hội thánh còn kêu gọi các tín đồ làm tốt vai trò cử tri, đi bầu sớm, đầy đủ và không được đi bầu thay. “Qua phổ biến thì bà con tín đồ đều phấn khởi, ý thức được nghĩa vụ công dân và hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong bầu cử”- Mục sư Nguyễn Văn Soi thông tin thêm.

Phấn khởi chờ đợi ngày bầu cử

Theo ông Trần Thanh Lâm, đồng bào các tôn giáo là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện để đồng bào, tổ chức tôn giáo sinh hoạt đảm bảo đúng quy định pháp luật, phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp, phù hợp truyền thống.

Trong công tác bầu cử, qua các lần hiệp thương, hội nghị tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri tham dự rất đầy đủ, trong đó có nhiều cử tri là tín đồ các tôn giáo đã phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của cử tri; đồng thời gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng liên quan đến các vấn đề nông nghiệp, giải quyết việc làm, giao thông nông thôn, an sinh xã hội, quốc phòng- an ninh,…

Sư Thạch Tha Ni- Trụ trì chùa Trà Mòn (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) cho biết, vừa qua đã được Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh giới thiệu và hướng dẫn các phật tử thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử, thông qua các buổi lễ, sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo tại chùa.

Qua đây, bà con phật tử đều phấn khởi tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc bầu cử và quyền nghĩa vụ của mỗi công dân trong ngày hội toàn dân sắp tới. “Hiện tại các phật tử trong đồng bào đã sẵn sàng, rất phấn khởi náo nức mong đợi đến ngày để được đi bầu cử”- Sư Thạch Tha Ni chia sẻ.

Đồng bào các tôn giáo quan tâm kiến nghị nhiều vấn đề thiết thực trong các buổi tiếp xúc cử tri.
Đồng bào các tôn giáo quan tâm kiến nghị nhiều vấn đề thiết thực trong các buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với cử tri Nguyễn Văn Tiền (tín đồ đạo Cao Đài, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) thì “thường xuyên theo dõi tiến độ bầu cử qua báo đài, hệ thống truyền thanh ở địa phương và tham gia các buổi tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử”. Ông Tiền nêu quan điểm: “Tham gia bầu cử không chỉ thể hiện trách nhiệm của công dân đối với đất nước mà còn là dịp để lựa chọn được người có đức, tài, quan tâm đến vận mệnh dân tộc, biết lắng nghe và giải quyết thấu đáo những trăn trở, kiến nghị của bà con cử tri, kể cả tín đồ các tôn giáo”.

Trong vận động các tôn giáo tham giam bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đề nghị ban thường trực UBMTTQ huyện- thị- thành phối hợp các tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên nắm bắt tình hình, nhạy bén phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, lợi dụng vấn đề tự do, dân chủ trong bầu cử để xuyên tạc, chống phá. Đồng thời, có hình thức động viên, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân tôn giáo có nhiều hoạt động tiêu biểu và đóng góp tích cực trong công tác bầu cử.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh