Bỏ rác và ý thức người dân

11:05, 05/05/2021

Bố trí thùng rác tại một số điểm cố định, đông dân cư là điều cần thiết để người dân "có chỗ để rác", nhân viên vệ sinh cũng dễ dàng việc thu gom. Điều này được đơn vị chuyên môn thực hiện nhiều năm qua. 

(VLO) Bố trí thùng rác tại một số điểm cố định, đông dân cư là điều cần thiết để người dân “có chỗ để rác”, nhân viên vệ sinh cũng dễ dàng việc thu gom. Điều này được đơn vị chuyên môn thực hiện nhiều năm qua.

Song, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng rác thải chất trước cửa nhà, cửa tiệm hay thậm chí mang rác tới thùng rác nhưng…vẫn bỏ bên ngoài.

Tại nhiều tuyến đường nội ô, không khó bắt gặp cảnh nói trên. Rác “dằn” trước cửa! Cụ thể một bữa nọ, một chị mặc đồ sang chảnh từ trong con hẻm chạy ra đường lớn trên tay cầm theo bịch rác.

Khi vừa tới nơi để thùng rác cố định, thay vì mở nắp để vào thì để “đỡ mất công” chị cho xe chạy chậm nép sát vào và vứt lên vỉa hè. Những người chạy phía sau một phen “né” rác, mà còn phải tránh xe loạng choạng sau hành động quăng rác cẩu thả.

Một bạn đọc nói với nhà báo, nhà tôi trong khu dân cư thuộc hạng sang ở thành phố này với đầy đủ điện, đường, công viên, cây xanh. Và tất nhiên không thiếu thùng rác cố định.

Tầm 19 giờ là xe rác sẽ đến thu gom. Ấy vậy mà một số người lại “ngại” đoạn đường xa, “sẵn tiện” gần nhà có nền đất trống nên mỗi khi quét nhà hay quét sân là vô tư hốt rác và đổ rác vào đấy.

Quá ngán ngẩm, một số hộ sống gần ghi thông báo “đề nghị không đổ rác ở đây”. Song, đâu vẫn hoàn đấy, mỗi khi chủ vắng nhà…

Qua tìm hiểu được biết, có nhiều lý do rác… còn rải rác. Như một số hộ, cơ sở, nhà hàng, quán ăn tập kết rác quá trễ làm ảnh hưởng đến việc thu gom rác theo giờ. Song, cũng không loại trừ một bộ phận người dân thiếu ý thức bỏ rác ngoài thùng như đã nêu làm “xấu nhà, xấu phố”.

Để khắc phục, rất cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong tuyên truyền, nâng cao ý thức; đồng thời tăng cường kiểm tra và xử phạt kiên quyết, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm để răn đe.

N. HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh