Ra chợ, vào trường tuyên truyền BHXH, BHYT

02:04, 27/04/2021

Cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long đang phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hội phụ nữ; trưởng, phó ấp- khóm; phụ huynh học sinh, giáo viên, học sinh, nhằm phổ biến, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến người dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH toàn dân.

(VLO) Cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long đang phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hội phụ nữ; trưởng, phó ấp- khóm; phụ huynh học sinh, giáo viên, học sinh, nhằm phổ biến, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến người dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH toàn dân.

Nằm trong hoạt động phối hợp tuyên truyền, cán bộ Bưu điện TP Vĩnh Long phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các phụ huynh học sinh (ảnh chụp ngày 24/4).
Nằm trong hoạt động phối hợp tuyên truyền, cán bộ Bưu điện TP Vĩnh Long phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các phụ huynh học sinh (ảnh chụp ngày 24/4).

Vào trường, ra chợ tuyên truyền BHXH, BHYT

Thứ 7 (24/4), Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) họp phụ huynh học sinh. Nhân hoạt động trên, BHXH tỉnh, Bưu điện TP Vĩnh Long phối hợp lồng ghép tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho phụ huynh đến họp.

Cán bộ, nhân viên Bưu điện TP Vĩnh Long trong 15 phút giới thiệu về chính sách, đã thu hút một số các sự quan tâm của phụ huynh thông qua bảng danh sách đăng ký tư vấn hoặc tham gia BHXH tự nguyện năm 2021.

Một phụ huynh để lại tên, số điện thoại vào danh sách cho cán bộ bưu điện, xong nói “về bàn với ông xã rồi sẽ liên lạc lại để tham gia (BHXH tự nguyện)”.

Phản hồi thông tin này, Giám đốc Bưu điện TP Vĩnh Long Tạ Thị Ngọc Tuyền nói rằng “nhân viên bưu điện sẽ chủ động liên lạc tư vấn tiếp tục cho người dân để đáp ứng kịp thời nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện của họ”.

Nhóm bạn học sinh đi cùng phụ huynh đến họp ngày hôm đó cũng được cán bộ truyền thông Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long phổ biến thêm về chính sách.

Ngọc Ngân (học sinh lớp 12A1 của Trường THPT Nguyễn Thông) nói em có nghe biết về lĩnh vực này qua báo đài cũng như được biết thêm qua cơ quan BHXH tỉnh đến tuyên truyền tại buổi họp phụ huynh hôm nay.

Trước đó, các đơn vị trên cũng phối hợp vào các chợ loại I, II trên địa bàn TP Vĩnh Long để tuyên truyền BHXH tự nguyện. Đơn cử trong khoảng 2 giờ tại chợ Trường An, tổ tuyên truyền BHXH đi giáp ki-ốt, sạp, quầy hàng từ thực phẩm đến đồ tiêu dùng và vận động được 8 hộ tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện.

Như chị Lê Thị Thúy Quyên quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho chị và chồng chị theo mức lương tự lựa chọn và có mức đóng hàng tháng của mỗi người là 138.600đ.

“Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách BHXH tự nguyện vào đối tượng lực lượng lao động phi chính thức”- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ngô Tuấn Anh chia sẻ. Lực lượng này gồm có: hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, nông dân, người lao động tự do,...

Đồng thời, ngành cũng đang phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách này vào giáo viên, người lao động công tác tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, phụ huynh các học sinh có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên đang theo học tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Qua đó, tạo điều kiện để giáo viên tham gia cho thân nhân họ và phụ huynh học sinh, học sinh cũng tham gia BHXH tự nguyện.

Trữ lượng tham gia BHXH còn nhiều, rộng

Cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền BHXH tự nguyện đến các học sinh khối 12 (ảnh chụp ngày 24/4).
Cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền BHXH tự nguyện đến các học sinh khối 12 (ảnh chụp ngày 24/4).

Với hoạt động tương tự, vừa qua BHXH tỉnh phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đã tập huấn tại BHXH tỉnh cho 120 đại biểu là cán bộ chủ chốt của ấp- khóm.

Hoàn thành tổ chức 11 cuộc đối thoại trực tiếp tại UBND các phường thuộc TP Vĩnh Long cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, đại diện hộ gia đình trên địa bàn phường chưa tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình với khoảng 1.100 người dự.

Trước đó, BHXH tỉnh cũng đã tập huấn các chính sách này cho khoảng 1.000 cán bộ trưởng, phó ấp- khóm trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long Ngô Tuấn Anh cho biết, 5 năm qua tham gia BHYT tăng bình quân 3,2%/năm.

Bao phủ BHYT toàn dân đến cuối năm ngoái đạt 90,8% và đạt chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh đề ra. Giai đoạn 2021- 2025, mỗi năm tỉnh phấn đấu tăng 1% tỷ lệ bao phủ BHYT, để đến năm 2025 đạt 95% dân số tỉnh có BHYT.

Cùng giai đoạn trên, kế hoạch bao phủ BHXH (gồm bắt buộc và tự nguyện) là 40% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Trước hết trong năm 2021, BHXH tỉnh phấn đấu tham gia BHXH đạt 25% trên lực lượng này, trong đó BHXH tự nguyện đạt gần 23.000 người lao động trong độ tuổi (tăng 9.000 người so với năm 2020).

Theo ông Ngô Tuấn Anh, đóng BHXH tự nguyện, người tham gia được hưởng 2 chế độ hiện hành gồm hưu trí, tử tuất.

Đồng thời theo lộ trình “Cải cách chính sách BHXH” theo Nghị quyết 28 của BCH Trung ương Đảng khóa XII, đi cùng trách nhiệm thì quyền và lợi ích của người tham gia được mở rộng, nâng lên.

Theo một thống kê sơ bộ, tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 100.000 người, tham gia BHXH tự nguyện khoảng 13.000 người, vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với trữ lượng lao động trong độ tuổi.

“Đối tượng còn rất nhiều, rất rộng”- ông Ngô Tuấn Anh nói và cho biết- ngành cùng chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục đẩy mạnh vận động tuyên truyền, khai thác phát triển đối tượng tham gia trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh