Phụ huynh yên tâm với SGK mới lớp 2, lớp 6

05:04, 28/04/2021

UBND tỉnh có quyết định về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại Vĩnh Long. Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: "Việc lựa chọn sách đúng quy trình, đảm bảo chương trình học theo quy định và đảm bảo đủ SGK mới".

(VLO) UBND tỉnh có quyết định về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại Vĩnh Long. Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Việc lựa chọn sách đúng quy trình, đảm bảo chương trình học theo quy định và đảm bảo đủ SGK mới”.

Các khâu lựa chọn sách giáo khoa được Vĩnh Long thực hiện theo đúng quy trình.
Các khâu lựa chọn sách giáo khoa được Vĩnh Long thực hiện theo đúng quy trình.

Lựa chọn SGK phù hợp điều kiện mỗi trường

Với danh mục SGK lớp 2, lớp 6 vừa được phê duyệt, nhiều giáo viên và phụ huynh thắc mắc có môn có đến 2- 3 đầu sách được chọn thì phải mua sách nào? Giải đáp thắc mắc trên, bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Hiệu trưởng các trường sẽ là người quyết định chọn SGK trong đơn vị mình”.

Nói rõ hơn về vấn đề này, bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Trong quá trình lựa chọn sách, các giáo viên trong hội đồng góp ý rằng, có nhiều đầu sách tiếng Anh thích hợp với học sinh.

Trong đó, chia làm các mức độ khác nhau: mới làm quen Tiếng Anh và nâng cao hơn đối với các học sinh đã có vốn Tiếng Anh trước đó”. Do vậy, hội đồng chọn nhiều đầu sách Tiếng Anh để phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.

Bà ví dụ: “Học sinh ở TP Vĩnh Long thường được phụ huynh cho học Tiếng Anh từ sớm nên có vốn Tiếng Anh tốt hơn. Còn học sinh vùng sâu, vùng xa có thể mới bắt đầu học Tiếng Anh do có điều kiện khó khăn hơn”. Tùy vào tình hình học sinh mà các trường có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Bà Trương Thanh Nhuận nhấn mạnh: “Học sinh chỉ phải mua 1 đầu sách và giáo viên hướng dẫn học sinh học tập dựa trên cuốn sách ấy. Nhưng giáo viên thì được quyền tham khảo nhiều quyển sách khác nhau để xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với đối tượng học sinh.

Không riêng gì môn Tiếng Anh, đối với các môn khác, giáo viên có thể nghiên cứu thêm các bộ sách khác- trong danh mục được Bộ GD- ĐT chấp nhận để làm ngữ liệu trong quá trình dạy học”.

Với vấn đề sách lớp 2 thay đổi so với lớp 1: lớp 1 học bộ sách Cánh Diều, lớp 2 học Chân trời sáng tạo. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết “không ảnh hưởng”.

Giải thích cụ thể điều này, bà nói: “Chương trình giáo dục phổ thông mới, việc dạy học, quản lý hoạt động dạy học sẽ bám sát chương trình, lấy chương trình làm gốc. SGK chỉ là tài liệu chính để dạy học. Các SGK do các đơn vị biên soạn đều bám sát chương trình, đảm bảo các tiêu chí do Bộ GD-ĐT quy định”.

Chọn sách theo quy trình

Học sinh lớp 1 học bộ Cánh diều, lớp 2 học bộ Chân trời sáng tạo vẫn đảm bảo chương trình và kiến thức cho các em. Trong ảnh: Học sinh lớp 1, năm học 2020- 2021.
Học sinh lớp 1 học bộ Cánh diều, lớp 2 học bộ Chân trời sáng tạo vẫn đảm bảo chương trình và kiến thức cho các em. Trong ảnh: Học sinh lớp 1, năm học 2020- 2021.

Việc lựa chọn SGK trong tỉnh thực hiện đúng theo Thông tư 25 về lựa chọn SGK trong trường phổ thông. Chủ tịch UBND tỉnh- thành có quyền quyết định việc chọn sách cho học sinh trên địa bàn, dựa trên đề xuất của hội đồng chọn sách của tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông tại tỉnh Vĩnh Long và quyết định thành lập các Hội đồng lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6.

NXB Giáo dục Việt Nam cho biết giá SGK lớp 2, lớp 6 của 2 bộ sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu thực hiện từ năm 2021- 2022 theo danh mục tỉnh Vĩnh Long, cụ thể: SGK lớp 2 có giá 179.000 đ/bộ, SGK lớp 6 mới có giá 247.000 đ/bộ (chưa kể sách Tiếng Anh).

Lãnh đạo sở cho biết “SGK mới cũng có những ngữ liệu, hình ảnh chưa phù hợp nhưng ít hơn”.

Để giải quyết vấn đề này, bà Trương Thanh Nhuận cho hay: “Chúng tôi đã chỉ đạo các hội đồng và giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 trong năm học tới chủ động thay đổi ngữ liệu phù hợp.

SGK không phải là pháp lệnh bắt buộc giáo viên phải dạy giống y như sách”.

Bộ GD-ĐT quy định chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của môn học theo từng lớp và sẽ đánh giá vào cuối mỗi năm học. Vì thế lớp 1 chọn bộ sách của NXB này, lớp 2 chọn sách của đơn vị khác sẽ không ảnh hưởng đến việc dạy học.

Cô Hiệu trưởng Phan Thị Hóa- Trường Tiểu học Lê Lợi (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: “Trường chúng tôi chọn SGK lớp 2 chủ yếu bộ Chân trời sáng tạo vì sau khi nghiên cứu thấy phù hợp với học sinh mình hơn. Sách đẹp, hình ảnh đa dạng”.

Tuy nhiên, cô Hóa cũng như nhiều lãnh đạo trường khác cũng ý kiến vì “bộ SGK lớp 1 dễ bị sút xổ- sách bị rời, các trang rơi ra khỏi gáy sách. Không chỉ đối với sách học sinh mà SGK giáo viên sử dụng cũng như vậy”. Phản ánh này đã được sở ghi nhận và phản ánh với NXB.

Hiện nay, Sở GD- ĐT đang đợi các trường đăng ký SGK mới về sở để đặt hàng với NXB, bên cạnh đó, các nhà sách cũng sẽ phân phối SGK mới, bà Trương Thanh Nhuận cho biết “phụ huynh cứ an tâm đăng ký tại trường, cũng có thể mua tại nhà sách”.

Sở sẽ phối hợp, đề nghị đơn vị cung ứng SGK cam kết cung ứng sách kịp thời, đúng quy định, đảm bảo chất lượng.

Đa số các SGK lớp 2, lớp 6 được phê duyệt của NXB Giáo dục Việt Nam. Riêng SGK Tiếng Anh lớp 2, có đến 3 đầu sách được phê duyệt, trong đó, 2 đầu sách thuộc NXB Giáo dục Việt Nam, 1 đầu sách của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Đối với sách Tiếng Anh 6 có 4 đầu sách được phê duyệt, trong đó, có 3 đầu sách của NXB Giáo dục Việt Nam và 1 đầu sách của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh