Giao dịch tại xã, phục vụ người dân tốt hơn

02:04, 27/04/2021

Để đạt mục tiêu cải cách hành chính- hướng đến phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Long Hồ đã đến tận các xã- thị trấn giải ngân vốn vay cho người dân. Cách làm này, đã và đang mang lại nhiều tiện ích thiết thực.

Để đạt mục tiêu cải cách hành chính- hướng đến phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Long Hồ đã đến tận các xã- thị trấn giải ngân vốn vay cho người dân. Cách làm này, đã và đang mang lại nhiều tiện ích thiết thực.

Người dân đến giao dịch tại điểm giao dịch xã Long An.
Người dân đến giao dịch tại điểm giao dịch xã Long An.

Giảm thời gian, công sức, đảm bảo an toàn

Chúng tôi có dịp dự buổi giao dịch cố định hàng tháng của PGD NHCSXH huyện tại điểm giao dịch xã Long An. Dù chưa đến giờ làm việc nhưng các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK-VV) cùng nhiều hộ dân đã có mặt tại hội trường UBND xã.

Qua trao đổi, người dân rất phấn khởi khi cán bộ PGD NHCSXH huyện về tận xã thực hiện các giao dịch. Đang cần vốn để mua thêm bò về nuôi, anh Nguyễn Hoàng Quân ngụ ấp An Phú C được TTK-VV hướng dẫn làm thủ tục tận tình, nhanh chóng.

Theo anh Quân, cán bộ ngân hàng về tận xã thực hiện giao dịch đã tạo thuận lợi cho người dân. Mọi thủ tục vay vốn, trả lãi, gốc đến hạn đều được thực hiện nhanh gọn, giúp giảm thời gian, công sức và đảm bảo an toàn.

PGD NHCSXH huyện Long Hồ đang thực hiện các hoạt động giao dịch tại 15 điểm giao dịch xã- thị trấn. Các điểm giao dịch đều được niêm yết công khai đầy đủ thủ tục giải quyết công việc của NHCSXH; công khai dư nợ; thông báo chính sách tín dụng ưu đãi… theo đúng quy định.

Tại mỗi điểm giao dịch, cán bộ NHCSXH thực hiện cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động vốn, triển khai các chính sách mới, giao ban với các đoàn thể, TTK-VV và họp với lãnh đạo xã giải quyết các trường hợp đặc biệt để tìm giải pháp phát huy tốt nhất hiệu quả nguồn vốn chính sách.

Theo bà Phan Kim Ngân- Giám đốc PGD NHCSXH huyện, hoạt động tại các điểm giao dịch xã được thực hiện nghiêm túc theo đúng ngày quy định trong tháng.

Các buổi giao dịch có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các hội, đoàn thể và lực lượng an ninh xã nên luôn bảo đảm an toàn về người và tài sản trong quá trình giao dịch. Hiện, trên 95% các hoạt động giao dịch của PGD NHCSXH huyện được thực hiện ở xã.

Bà Nguyễn Thị Hoa- Tổ trưởng TTK-VV ấp Phú Thạnh B (xã Phú Quới) chia sẻ: “Trước kia, khi gom tiền lãi hàng tháng xong, tôi phải đem đi nộp ở PGD NHCSXH huyện Long Hồ.

Hiện nay, cứ đến ngày 11 hàng tháng, tôi chỉ cần tới UBND xã để nộp tiền lãi, đi gần nên cũng thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn, còn cán bộ ngân hàng rất nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thành thủ tục”.

Tiết kiệm tại nơi cư trú

Chị Phước Thị Ngọc Giàu- Tổ trưởng TTK-VV ấp Phú Mỹ II (xã Đồng Phú) thì nói: “Cán bộ ở PGD NHCSXH huyện làm việc rất có trách nhiệm và nhiệt tình.

Nhiều khi tôi đi bán trái cây về đã quá giờ trưa, nhưng mọi người cũng vui vẻ đợi tôi và nói chuyện rất thân thiện. Cái gì tôi còn chưa hiểu thì sẽ được giải thích tận tình để khi về tôi có thể hướng dẫn lại cho chị em trong ấp”.

Nhờ đổi mới phương thức giao dịch để phục vụ người dân được tốt hơn, nên hoạt động tín dụng của PGD NHCSXH huyện Long Hồ đạt được kết quả khả quan. 3 tháng đầu năm 2021, doanh số cho vay trên 20,7 tỷ đồng, với 907 lượt hộ vay.

Doanh số thu nợ hơn 15,6 tỷ đồng; dư nợ gần 268,4 tỷ đồng với gần 14.300 món vay, tăng hơn 5 tỷ đồng so đầu năm, đạt trên 96,4% chỉ tiêu kế hoạch. Dư nợ bình quân 22,5 triệu đồng/hộ.

Hiện, toàn huyện có hơn 11.900 hộ vay là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ.

“Thông qua các cuộc họp chi bộ, họp chuyên môn hàng tháng, chúng tôi tập trung chỉ đạo nâng cao năng suất hoạt động của các điểm giao dịch xã- thị trấn, rút ngắn thời gian giao dịch từ 60- 180 phút.

Đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về hoạt động giao dịch xã; mục đích cuối cùng mà chúng tôi hướng đến là phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của người dân”- bà Kim Ngân cho biết.

Hiện, các điểm giao dịch xã- thị trấn đang phát huy hiệu quả tốt, trở thành mạng lưới hoạt động rộng khắp trên địa bàn.

Thông qua hoạt động tại các điểm giao dịch xã- thị trấn, PGD NHCSXH huyện đã đưa đồng vốn chính sách đến tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách nhanh nhất, tiết giảm được chi phí đi lại cho người dân, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và làm quen với các dịch vụ ngân hàng.

“Qua đây, NHCSXH cung cấp dịch vụ tiết kiệm cho người dân ngay tại nơi cư trú. Từ đó, nhiều người dân trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững”- bà Kim Ngân chia sẻ.

Bà Kim Ngân: Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, nên tất cả các hoạt động của PGD NHCSXH huyện Long Hồ đều hướng đến phục vụ khách hàng tốt hơn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ khách hàng, đối tác tiếp cận các dịch vụ, tiện ích ngân hàng, hình thành thị trường thanh toán hiện đại, văn minh. Việc đến tận các xã- thị trấn để giải ngân vốn vay cho người dân cũng nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính- hướng đến khách hàng và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: XUÂN- GIANG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh