Đừng chủ quan với COVID-19!

05:04, 27/04/2021

Dù Việt Nam đang kiểm soát tốt được dịch bệnh, song dự báo dịch COVID-19 sẽ diễn biến rất phức tạp khi dịch bệnh bùng phát đợt mới mạnh mẽ ở các nước láng giềng với Việt Nam.

(VLO) Dù Việt Nam đang kiểm soát tốt được dịch bệnh, song dự báo dịch COVID-19 sẽ diễn biến rất phức tạp khi dịch bệnh bùng phát đợt mới mạnh mẽ ở các nước láng giềng với Việt Nam. Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào nước ta rất cao nếu không kiểm soát chặt đường biên giới, đặc biệt với Campuchia và kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

Tất cả người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Vĩnh Long đều khỏe, an toàn.
Tất cả người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Vĩnh Long đều khỏe, an toàn.

Phải luôn ý thức phòng dịch COVID-19

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, khoảng một tháng qua cả nước không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, song số ca nhiễm nhập cảnh tăng hàng ngày, có hôm hơn 25 ca.

Kể từ ngày 27/1 bùng phát đợt dịch liên quan Hải Dương, Quảng Ninh đến nay, tổng ca nhiễm cộng đồng duy trì 910. Sáng 26/4, ghi nhận 3 ca dương tính SARS-CoV-2, đều là người nhập cảnh được cách ly ngay tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

Chính vì thế, một bộ phận người dân nảy sinh tâm lý chủ quan, không thực hiện các biện pháp phòng dịch nơi công cộng như đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách…

Đáng lo ngại, hiện nay việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở những nơi tụ tập đông người vẫn chưa hoàn toàn đầy đủ. Ngay cả ở các thành phố lớn vốn tập trung mật độ dân cư cao, ý thức phòng chống dịch cũng đã xao nhãng.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở các nước láng giềng, Việt Nam đứng trước nguy cơ rất lớn.

Bộ Y tế đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo khu vực Tây Nam Bộ tăng cường phòng chống dịch. Mục tiêu là khống chế, kiểm soát và không luống cuống, bối rối khi xảy ra dịch.

Vì thế, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và 4 thứ trưởng đến tất cả tỉnh- thành trong khu vực này để rà soát các vấn đề ứng phó với dịch COVID-19 tại từng địa phương.

Theo Bộ trưởng, một trong những bài học thành công trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở Việt Nam là sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Song, một tháng qua, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng.

Do đó, chúng ta có yếu tố lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trong đó, nhiều người ra đường không đeo khẩu trang và thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, cần lập tức báo với chính quyền địa phương. Bởi người nhập cảnh trái phép mắc COVID-19 không được phát hiện ra kịp thời, nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Điều này hết sức nguy hiểm.

Niềm tin chống dịch COVID-19

Người dân phải thực hiện nghiêm biện pháp “5K” để phòng dịch COVID-19.
Người dân phải thực hiện nghiêm biện pháp “5K” để phòng dịch COVID-19.

Theo Chương trình tiêm chủng quốc gia, ngày 25/4 thêm 10.660 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tổng cộng đã có 209.632 người được tiêm ở cả đợt 1 và 2 tại 25 tỉnh- thành. Điều này cho thấy vắc xin là an toàn, không có gì phải quá lo lắng như một số người nghĩ.

Việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 là một trong những nỗ lực lớn của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Song, việc triển khai tiêm tiến hành đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, từ khâu khám sàng lọc, giải thích, tiêm đến kết hợp theo dõi sau tiêm. Các điểm tiêm chủng cũng phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc cấp cứu,... để ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Riêng tại Vĩnh Long, sau 5 ngày triển khai, tỉnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho hơn 2.430 cán bộ y tế trực tiếp tham gia hoạt động phòng chống dịch COVID-19 và BCĐ phòng chống dịch của địa phương. Tất cả đều an toàn, chưa ghi nhận bất thường nào về sức khỏe.

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế- cho biết: “Qua các ngày tiêm, tỉnh chỉ ghi nhận 10% phản ứng sau tiêm chủng thông thường với các dấu hiệu như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau cơ, đau đầu,… tương tự như thông báo của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca. Tuy nhiên, đây là phản ứng nhẹ sau tiêm mà không cần xử lý”.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khi việc tiêm vắc xin mới triển khai giai đoạn đầu, để chủ động phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch COVID-19, trước mắt đó là thực hiện “5K” và sau nữa là vắc xin.

Không chủ quan, trước khi vắc xin đến với rộng rãi người dân, mỗi người chúng ta cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những khuyến cáo của ngành y tế.

Nếu nắm chặt mấu chốt trong phòng chống dịch COVID-19 là “vũ khí vắc xin + 5K”, tức là mỗi người đã chủ động “tiêm vắc xin” phòng dịch cho bản thân và giúp ích cho cộng đồng, xã hội, đất nước.

Theo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, có tới gần 86% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể phát hiện ở Anh; hơn 14% mang biến thể phát hiện ở Nam Phi.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh