An toàn lao động- tốt cho doanh nghiệp lợi cho người lao động

05:04, 28/04/2021

Triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về An toàn vệ sinh lao động, tham gia và đóng BHXH bắt buộc vào quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) là góp phần thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, thể hiện mối quan hệ hài hòa, hiệu quả giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động...

 

An toàn lao động là trên hết. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Bê tông Hùng Vương (Tuyến công nghiệp Cổ Chiên).
An toàn lao động là trên hết. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Bê tông Hùng Vương (Tuyến công nghiệp Cổ Chiên).

(VLO) Triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về An toàn vệ sinh lao động, tham gia và đóng BHXH bắt buộc vào quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) là góp phần thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, thể hiện mối quan hệ hài hòa, hiệu quả giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động...

Tháng 5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 58/2020/NĐ-CP quy định mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ BHTNLĐ, BNN.

Ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh- cho biết, sau nhiều năm triển khai thực hiện Luật BHXH và gần 5 năm triển khai Luật ATVSLĐ, phần lớn các đơn vị sử dụng lao động, người lao động đã nắm bắt và đồng thuận cao với chính sách.

Từ đó ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ, BHTNLĐ, BNN tại các đơn vị sử dụng lao động được nâng lên, thể hiện ở việc trích nộp đầy đủ, kịp thời các chế độ bảo hiểm cho người lao động trong đó có BHTNLĐ.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, qua khảo sát cho thấy các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở các ngành nghề nặng nhọc độc hại rất quan tâm đến chế độ ốm đau thai sản, BHTNLĐ, BNN cho người lao động.

Chia sẻ về ý thức bản thân trong thực hiện an toàn lao động, phòng tránh tai nạn lao động, anh Dương Thanh Xuân- kỹ thuật công trình của Công ty TNHH Tuấn Hiền (xã Long Phú, Tam Bình)- đang làm việc tại công trình xây dựng cầu trên địa bàn xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) nói: “Tôi luôn chấp hành các quy định, nội quy, quy trình, yêu cầu đảm bảo ATVSLĐ, hoàn thành nhiệm vụ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh”.

Cũng tại công ty này, anh Đặng Minh Triết đang là quản lý xưởng cơ khí với nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa các loại thiết bị, xe cơ giới của đơn vị.

Công nhân, người lao động của Công ty TNHH Tuấn Hiền trên công trường xây dựng cầu ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh).
Công nhân, người lao động của Công ty TNHH Tuấn Hiền trên công trường xây dựng cầu ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh).

Anh nói: “Tôi và tất cả anh em được công ty trang bị bảo hộ lao động làm việc, được hướng dẫn sử dụng máy mới; được công ty cho tham gia lớp tập huấn ATVSLĐ giúp nhận biết các yếu tố nguy hiểm và có hại để phòng tránh”.

Ông Trần Văn Lực- Trưởng Ban An toàn lao động của Nhà máy Bê tông Hùng Vương- Vĩnh Long (Tuyến công nghiệp Cổ Chiên) cho biết, công ty luôn đảm bảo nghiêm ngặt công tác ATVSLĐ cho công nhân, người lao động.

Ông nói các kiến thức, phương pháp đảm bảo an toàn lao động đã có, vấn đề là mình phải kiên trì, nhắc nhở thường xuyên liên tục công nhân, người lao động để anh em quan tâm, nắm rõ và thực hiện hiệu quả, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo ATVSLĐ.

“An toàn lao động như là bài học đầu tiên mà người lao động bước vào đây với đơn vị mình”- ông Trần Văn Lực khái quát.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long cho hay tới đây ngành cùng các ngành tăng cường tuyên truyền việc tham gia bảo hiểm (BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp) trong đó có BHTNLĐ, BNN cho công nhân, người lao động.

“Chúng tôi kiểm tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp làm tốt để phát huy lẫn các công ty, doanh nghiệp chưa làm tốt để chấn chỉnh, thúc đẩy thực hiện các chính sách này, đảm bảo quyền lợi cho người lao động”- bà nói.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà cho biết, hầu hết công ty, đơn vị được kiểm tra đều đảm bảo môi trường làm việc an toàn, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, tham gia và đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm trong đó có BHTNLĐ, BNN cho công nhân, người lao động.

Qua đó góp phần hạn chế tai nạn lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đóng góp vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ở góc độ phối hợp thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHTNLĐ, BNN, ông Ngô Tuấn Anh: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp tuyên truyền trách nhiệm tham gia của các đơn vị sử dụng lao động để đảm bảo cho người lao động được hưởng đầy đủ quyền lợi.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh