Chạy xe ngược chiều- nguy hiểm khôn lường

08:09, 02/09/2020

Khi tham gia giao thông trên tuyến QL1- đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long, từ cầu Ông Me Nhỏ đến nút giao IC1 (điểm đầu đường dẫn cầu Cần Thơ) tại xã Thuận An- TX Bình Minh, chúng ta thường bắt gặp cảnh người điều khiển mô tô đi ngược chiều. 

Chạy ngược chiều và không đội nón bảo hiểm, coi thường tính mạng cả chính mình.
Chạy ngược chiều và không đội nón bảo hiểm, coi thường tính mạng cả chính mình.

Khi tham gia giao thông trên tuyến QL1- đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long, từ cầu Ông Me Nhỏ đến nút giao IC1 (điểm đầu đường dẫn cầu Cần Thơ) tại xã Thuận An- TX Bình Minh, chúng ta thường bắt gặp cảnh người điều khiển mô tô đi ngược chiều. Họ bất chấp tất cả, kể cả tính mạng của mình và người khác.

QL1- đoạn qua tỉnh Vĩnh Long hiện nay vẫn còn là tuyến huyết mạch của ĐBSCL. Đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài gần 39km (từ Km2029 đến 2068). Đây là tuyến đường đôi một chiều có dải phân cách giữa. Mỗi bên đường có 3 làn xe cơ giới gồm 1 làn dành riêng cho ô tô, 2 làn hỗn hợp.

Làn đường bên trái ngoài cùng (sát dải phân cách) dành riêng cho ô tô, làn đường giữa dành cho ô tô và mô tô, làn đường bên phải trong cùng dành cho mô tô, xe máy. Với đường một chiều có 3 làn xe cơ giới, nên phương tiện cơ giới tham gia giao thông được phép chạy tốc độ cao.

Cụ thể, ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn được chạy với vận tốc tối đa 90 km/h. Ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn được chạy 80 km/h.

Ô tô buýt; ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc; ô tô chuyên dùng; mô tô được chạy 70 km/h. Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác được chạy 60 km/h. Xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.

Như vậy, mô tô chạy trên cả 2 làn đường hỗn hợp được phép chạy với vận tốc tối đa 70 km/h, đây là tốc độ khá cao. Ngược lại, người điều khiển mô tô đi ngược chiều lại nghênh ngang với vận tốc cao và lấn hết làn đường dành cho mô tô, xe máy.

Trước đây, nhiều người đi ngược chiều cứ lý giải “do điểm mở dải phân cách giao cắt cách xa, nên đi ngược chiều cho tiện, đi vòng mất thời gian”. Đây là cách ngụy biện, bởi họ đi mô tô từng điểm giao cắt cách nhau không hơn 1.000m vì vậy không mất bao nhiêu thời gian nhưng an toàn hơn.

Mặc dù vậy, để giải quyết tình trạng người thiếu ý thức chạy xe đi ngược chiều nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng Cục Giao thông đường bộ IV đã cho mở dải phân cách ở điểm có đường giao nhau với QL1, đồng thời lắp đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh đỏ).

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm điều khiển mô tô đi ngược chiều, thậm chí cả xe ba gác. Hành vi này không những gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho bản thân, mà còn gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông khác nếu không may xảy ra va chạm giao thông.

Bởi, trên phần đường dành cho mô tô, nếu phương tiện đi ngược chiều sẽ rất dễ xảy ra va chạm nếu mô tô chạy đúng chiều cùng lúc tránh ô tô ở làn đường song song. Người điều khiển mô tô đi ngược chiều đến điểm mở vẫn không chuyển hướng mà tiếp tục chạy ngược chiều, chỉ vì muốn rút ngắn thời gian, ngại đi vòng mà bất chấp dễ xảy ra tai nạn hay bị xử phạt vi phạm hành chính.

Xe ngang nhiên chạy ngược chiều.
Xe ngang nhiên chạy ngược chiều.

Hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi ngược chiều trên đường một chiều là hành vi nguy hiểm và trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là hành vi liều lĩnh đánh đổi tính mạng của mình và còn tước đi sức khỏe, sinh mạng, tài sản của người khác.

Vì vậy, khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 4- 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện “đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

Đồng thời phải bồi thường thiệt hại về trách nhiệm dân sự bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị thiệt hại phải gánh chịu. Về mặt hậu quả pháp lý là phải chịu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ thiệt hại của người bị hại

Căn cứ quy định tại Bộ luật Hình sự, tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000- 100.000.000đ, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61- 121%.

 


Bài, ảnh: HẠNH UYÊN 

 

 
Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh