Hàng chục ngàn lao động nông thôn được đào tạo nghề và giải quyết việc làm

03:08, 26/08/2020

Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1956 và Quyết định 971 của Thủ tướng Chính phủ, tại các UBND huyện, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ quan thường trực BCĐ tỉnh về thực hiện "Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020" (gọi là đề án).

 

Các ngành nghề nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt...) và nghề phi nông nghiệp (may công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trang điểm thẩm mỹ, chế biến món ăn, xây dựng dân dụng, cơ khí...) đã được mở cho người LĐNT trong các năm qua. Trong ảnh: Trao chứng chỉ sơ cấp cho học viên lớp trang điểm thẩm mỹ.
Các ngành nghề nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt...) và nghề phi nông nghiệp (may công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trang điểm thẩm mỹ, chế biến món ăn, xây dựng dân dụng, cơ khí...) đã được mở cho người LĐNT trong các năm qua. Trong ảnh: Trao chứng chỉ sơ cấp cho học viên lớp trang điểm thẩm mỹ.

Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1956 và Quyết định 971 của Thủ tướng Chính phủ, tại các UBND huyện, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ quan thường trực BCĐ tỉnh về thực hiện “Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020” (gọi là đề án).

Báo cáo của các huyện và cơ sở dạy nghề cho thấy, đề án trong những năm qua được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp quan tâm, triển khai đồng bộ; xác định nhiệm vụ đào tạo nghề cho LĐNT là khâu trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của các địa phương.

Từ 2016 đến tháng 6/2020, đã có hàng ngàn lớp đào tạo nghề được mở cho hàng chục ngàn LĐNT và luôn gắn với giải quyết việc làm. Người LĐNT sau học nghề đã có việc làm (tự tạo việc làm, được các doanh nghiệp tuyển dụng, hoặc thành lập tổ hợp tác và hợp tác xã...), nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đề án cũng đã góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động tại các địa phương và cả tỉnh.

2020 là năm kết thúc “Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT” theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tại hầu hết địa phương, một trong các đề xuất nêu có thể tiếp tục thực hiện đề án này trong giai đoạn tiếp theo. Cấp tỉnh xem xét để có chính sách đặc thù hỗ trợ học nghề, tạo việc làm trên địa bàn. Đào tạo nghề cho LĐNT phải dựa vào nhu cầu của người học, phù hợp từng ngành nghề đặc thù của các địa phương...

Tin, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh