Thống kê từ tổng đài 111 cho thấy, nội dung được người dân quan tâm nhiều nhất là chế độ hưởng của người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc.
Thống kê từ tổng đài 111 cho thấy, nội dung được người dân quan tâm nhiều nhất là chế độ hưởng của người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc.
Nhân viên trực tổng đài 111 giải đáp thắc mắc của người dân về gói hỗ trợ 62.000 tỷ. (ảnh: Dân sinh) |
Theo Thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, tính đến hết ngày 3/5, Tổng đài 111 đã tiếp nhận được 35.415 cuộc gọi thắc mắc về triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đối tượng gọi đến Tổng đài 111 trong độ tuổi lao động là chủ yếu, hầu hết ở độ tuổi 25 đến dưới 60 tuổi. Nam giới gọi đến Tổng đài nhiều hơn nữ giới; đối tượng gọi đến ở cả miền Bắc, Trung, Nam.
Người gọi đến Tổng đài 111, ngoài việc hỏi về vấn đề của bản thân, nhiều người còn hỏi cho người khác, hoặc nhiều người khác. Có cả các cuộc gọi của cán bộ cấp xã/phường hỏi về kinh phí hay đề nghị hướng dẫn một số nội dung.
Tổng đài 111 nhận được không nhiều cuộc gọi của NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổng đài 111 hầu như không nhận được cuộc gọi của người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ và các cuộc gọi về tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.
Thống kê từ Tổng đài 111 cũng cho thấy, nội dung được người dân quan tâm nhiều nhất là chế độ hưởng của người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.
Ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, đây là nhóm lao động đa dạng về nghề nghiệp như lái xe ôm, bán vé số, bán hàng rong, lái xe, bán hàng tạp hóa, bốc vác, phụ hồ, giúp việc, trông trẻ, gội đầu cắt tóc. Người lao động thuộc các nhóm này chủ yếu gửi thắc mắc về việc có được hưởng, việc kê khai đăng ký ra sao…
Nhóm hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công cũng gửi Tổng đài nhiều thắc mắc về thời điểm nào sẽ nhận tiền hỗ trợ, các trường hợp đặc thù tại địa phương.
Bên cạnh đó, nhóm lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương cũng gửi nhiều câu hỏi. Những lao động này làm các nghề như công nhân, giáo viên mầm non tư thực, người làm việc ở các công ty du lịch, trung tâm dạy tiếng Anh.
Qua việc nhận câu hỏi, Tổng đài nhận thấy nhiều trường hợp phản ánh là doanh nghiệp nơi họ làm việc đã từ chối trách nhiệm lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Bá Hoan cho rằng, đây là một thực tế đòi hỏi các cơ quan chức năng địa phương cần sớm vào cuộc xác minh trong thời gian tới.
Báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH cũng cho thấy, nhiều người dân khi gọi đến tổng đài, song chưa nắm được tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15. Do đó thời gian tư vấn còn kéo dài, hiệu quả chưa cao. /.
Theo N.T/VOV
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin