Báo chí "kết nối" mạng xã hội- định hướng dư luận

05:06, 21/06/2019

Mạng xã hội (MXH) ngày càng phổ biến, là một kênh thông tin thu hút lượng độc giả rất lớn. Tuy nhiên, chính sự bùng nổ quá nhanh của MXH đã tạo ra những thách thức lớn cho báo chí chính thống. Theo đó, các cơ quan báo chí cần tận dụng, khai thác MXH nhưng cần chọn lọc và kiểm chứng thông tin. 

Mạng xã hội (MXH) ngày càng phổ biến, là một kênh thông tin thu hút lượng độc giả rất lớn. Tuy nhiên, chính sự bùng nổ quá nhanh của MXH đã tạo ra những thách thức lớn cho báo chí chính thống. Theo đó, các cơ quan báo chí cần tận dụng, khai thác MXH nhưng cần chọn lọc và kiểm chứng thông tin.

Trong đó, chất lượng thông tin trên báo chí chính là yếu tố quan trọng hàng đầu khẳng định uy tín của cơ quan báo chí, là công cụ kiểm chứng đắc lực đối với thông tin từ MXH.

Thách thức từ mạng xã hội luôn là vấn đề quan tâm của các cơ quan báo chí. Trong ảnh: Hội thảo báo chí trước thách thức từ mạng xã hội tại Tân An (Long An) ngày 15/6/2019 với sự góp mặt của 14 cơ quan báo Đảng.
Thách thức từ mạng xã hội luôn là vấn đề quan tâm của các cơ quan báo chí. Trong ảnh: Hội thảo báo chí trước thách thức từ mạng xã hội tại Tân An (Long An) ngày 15/6/2019 với sự góp mặt của 14 cơ quan báo Đảng.

Kết nối, tận dụng mặt tốt của MXH

Ông Thạch Khên- Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ- cho rằng, trong xu thế phát triển chung, nhà báo không thể quay lưng với MXH mà ngược lại, cần tận dụng MXH một cách hiệu quả nhất.

Đồng ý kiến này, ông Châu Hồng Khá- Phó Tổng Biên tập Báo Long An- khẳng định: Không thể phủ nhận những lợi ích nếu khai thác được mặt tốt của MXH.

Báo chí sẽ sử dụng MXH để thu thập thông tin từ cơ sở, bạn đọc. Bởi, nhà báo, phóng viên không phải lúc nào cũng có mặt ngay khi vấn đề phát sinh tại cơ sở. Bên cạnh đó, việc sử dụng MXH cũng giúp báo chí quảng bá hình ảnh, thông tin đến đông đảo cộng đồng mạng- trong đó có rất nhiều độc giả tiềm năng.

Ngoài ra, MXH còn tạo thêm sự phong phú, nhiều sự lựa chọn thông tin cho độc giả. Qua đó, MXH là bước đi quan trọng để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi hơn giữa đội ngũ người làm báo và độc giả, đây cũng là một trong những công cụ đánh giá được thái độ, phản ứng của độc giả khi tiếp nhận thông tin.

Phó Tổng Biên tập Châu Hồng Khá cũng cho hay, riêng đối với Báo Long An, từ khi ra mắt báo điện tử thì cũng đồng thời thành lập trang Fan Page trên Facebook, Twitter, có kênh Youtube riêng để tương tác đến bạn đọc.

Trong đó, kênh tương tác qua MXH Facebook là hoạt động hiệu quả nhất, có được lượng bạn đọc cố định, thường xuyên.

Ngoài ra, với Fan Page này, nhiều vấn đề nóng, bức xúc tại địa phương cũng được độc giả thông tin kịp thời đến Báo Long An.

Kể từ ngày thành lập vào tháng 6/2015 đến nay, Báo Long An điện tử đã tiếp cận được bạn đọc tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 20.000 lượt truy cập mỗi ngày. Riêng Fan Page đến nay có hơn 22.000 người theo dõi và like.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thanh Nam- Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tây Ninh- nhận định, để tồn tại và phát triển, báo chí truyền thống cần “hợp tác” với MXH. Bà cũng cho hay, hiện trên báo Tây Ninh điện tử, dưới mỗi bài viết đều có công cụ chia sẻ thông tin lên facebook, twitter hay zalo…

Báo Đồng Nai xem MXH là một kênh thông tin tham khảo. Theo đó, Tòa soạn đã cử người theo dõi các thông tin trên MXH để theo sát các thông tin thời sự, không để sót các tin xã hội, dân sinh… trong đời sống. Từ những thông tin trên, Ban Biên tập yêu cầu phóng viên rà soát, kiểm chứng tính chính xác từ thực tiễn.

“Chúng tôi đã tiếp cận những thông tin đó, xem là những thông tin thô, cung cấp không ít nguồn tin quan trọng, vấn đề ở đây là chúng ta sử dụng thế nào cho đúng, phù hợp với định hướng tuyên truyền của một tờ báo Đảng”, ông Đinh Kim Tuấn- Phó Tổng Biên tập Báo Đồng Nai- cho biết.

Còn nhà báo Nguyễn Trung Đồng- Phó Trưởng phòng Báo Điện tử, Báo Bình Dương- thì chia sẻ cách sử dụng MXH để kinh doanh báo chí.

Nhà báo Trung Đồng cho rằng, với số lượng người dùng đông đảo, tính tương tác cao, MXH không chỉ có khả năng kết nối mà còn là môi trường lý tưởng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị…

Ông Đồng cũng dẫn chứng, trong sự kiện Hội nghị Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á (Horasis 2018) tại tỉnh, trong rất nhiều công ty truyền thông, đài truyền hình, Báo Bình Dương đã ký kết được hợp đồng tuyên truyền chính.

Bởi lẽ, do sử dụng MXH tuyên truyền hiệu quả cho BTC và tương tác rất tốt, nhận nhiều phản hồi từ độc giả, khán giả ngoài nước, trong đó có những hoạt động phát trực tiếp những hội thảo quan trọng với sự tương tác rất cao với người xem.

Trong các hợp đồng quảng cáo của báo này trên báo in, báo điện tử, còn có thêm các hậu mãi là đăng trên các trang MXH của báo, truyền hình online, vì thế đã góp phần thuyết phục các doanh nghiệp truyền thống “ở lại” với báo, đồng thời từng bước tiếp cận các đơn vị mới để gia tăng doanh thu về quảng cáo.

Khẳng định sự cần thiết khai thác mặt tích cực của MXH để phục vụ cho sự phát triển của báo chí, tuy nhiên, lãnh đạo các báo cũng cho rằng, muốn tận dụng tốt MXH để thu hút quảng cáo thì hạ tầng, phần mềm phục vụ tương tác trên nền tảng MXH như facebook, zalo hoặc các trang MXH khác phải được đầu tư mạnh.

Báo chí kiểm chứng MXH, định hướng dư luận

Trước sự bùng nổ thông tin với MXH, lãnh đạo các cơ quan báo chí khẳng định, báo chí càng phải nỗ lực phát huy vai trò trong định hướng dư luận, phải tích cực cập nhật thông tin khách quan, đúng nội dung, quan điểm.

Việc cập nhật thông tin càng nhanh càng tốt, đặc biệt với những vấn đề nóng, nhạy cảm, những thông tin tác động lớn đến đời sống, không để bạn đọc bị “dẫn dắt” trước những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng từ MXH.

Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tây Ninh- Huỳnh Thanh Nam kể về một sự việc xảy ra tại Tây Ninh năm 2018: Một tài khoản trên MXH đưa thông tin về một vụ nạn nhân bị sụp đất trên núi Bà Đen, cho rằng lực lượng cứu hộ trên núi không kịp thời cứu nạn mà còn có dấu hiệu nhũng nhiễu; kèm theo là các hình ảnh cắt ghép khiến người xem hiểu lầm. Thông tin trên nhận được lượt xem, chia sẻ và bình luận “khủng”…

Ngay sau đó, phóng viên Báo Tây Ninh xác minh thì biết không có một vụ việc nào như vậy xảy ra. Sau đó, bài viết phân tích những vấn đề như núi Bà Đen là núi đá thì không thể có tình trạng sụt đất, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp túc trực xuyên suốt trên các địa điểm thuộc di tích…

Các thông tin chính thống sau đó được đăng tải trên MXH, được chia sẻ rộng rãi đã giúp cho người dân, du khách an tâm.

“Nếu khai thác tốt, MXH là cánh tay nối dài của báo chí, giúp tuyên truyền nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân nhanh nhất, đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái…”- nhà báo Huỳnh Thanh Nam khẳng định.

“Một khi báo chí có thể phát huy hết vai trò của mình, hoàn thành nhiệm vụ truyền tải thông tin chính xác, kịp thời đến bạn đọc thì báo chí chính là công cụ kiểm chứng đắc lực nhất đối với những thông tin từ MXH”- ông Châu Hồng Khá nhấn mạnh.

Theo nhà báo Khắc Văn- Tổng Thư ký Tòa soạn, Báo Sài Gòn Giải Phóng, yếu tố sống còn của báo chí chuyên nghiệp hiện nay vẫn là thông tin chính thống và độ tin cậy cao, cứ kiên trì theo điều này sẽ được công chúng đón nhận, đọc báo, vì chính họ thấy được niềm tin vào tờ báo và thông tin của báo.

Đối với MXH, cần “gạn đục, khơi trong và cái tâm người làm báo”

Nhà báo Châu Hồng Khá- Phó Tổng Biên tập Báo Long An

Bản thân người làm báo cần đề cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội trong việc khai thác và xử lý thông tin, nhất là thông tin từ MXH. Người làm báo tốt trước hết phải có tâm, đặt cái tâm của mình vào từng tác phẩm, vào ngòi bút để “bút sắc, lòng trong”.

Nhà báo Huỳnh Thanh Nam- Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tây Ninh

Nhiều năm qua, Ban Biên tập thường xuyên nhắc nhở phóng viên, biên tập viên phải luôn “gạn đục, khơi trong và thẩm định” trước những thông tin trên MXH, phải cẩn trọng trên từng dòng “status”, từng “comment”… Người làm báo là “người lính trên mặt trận tư tưởng”, nhiệm vụ chủ yếu không đơn thuần là cung cấp thông tin trên nguyên tắc “chân thật, khách quan, đúng bản chất” mà còn định hướng dư luận, xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà báo Thạch Khên- Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ

Để quản trị tốt sự tương tác, kết nối với độc giả, hướng tới xây dựng nguồn tin mang đến những hiệu ứng tích cực, đòi hỏi nhà báo, cơ quan báo chí phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kinh nghiệm nghiệp vụ dày dặn, đạo đức nghề nghiệp trong sáng...

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh