Trăn trở nâng chất lượng giáo dục mầm non tư thục

03:05, 29/05/2019

Hệ thống cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tư thục trong tỉnh đang được quan tâm đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu giữ trẻ của người dân. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các trường tư thục, nhóm trẻ độc lập là những nỗi lo cần sự chung tay tháo gỡ của cả nhà trường và ngành chức năng.

 

Hệ thống cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tư thục trong tỉnh đang được quan tâm đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu giữ trẻ của người dân. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các trường tư thục, nhóm trẻ độc lập là những nỗi lo cần sự chung tay tháo gỡ của cả nhà trường và ngành chức năng.

Trẻ em cần được phát triển trong môi trường đảm bảo cả về thể chất và trí tuệ.
Trẻ em cần được phát triển trong môi trường đảm bảo cả về thể chất và trí tuệ.

Chất lượng chưa đồng đều

Việc phát triển các cơ sở GDMN tư thục là nhu cầu tất yếu của xã hội, phù hợp với nhu cầu của địa phương, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình. Theo Sở GD- ĐT tỉnh, toàn tỉnh hiện có 12 trường mầm non tư thục và 34 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục với 3.363 trẻ đang học đã góp phần giải quyết được tình trạng quá tải học sinh trong các trường công lập, giúp phụ huynh (đa số là lao động phổ thông) có điều kiện lao động, sản xuất ổn định cuộc sống.

Theo đó, thời gian qua, các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ độc lập trên địa bàn tỉnh có quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Tuy nhiên, còn nhiều trăn trở khi chất lượng các cơ sở GDMN tư thục chưa thực sự đồng đều giữa các khu vực, loại hình, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy tại trường.

Qua đợt khảo sát của Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh mới đây, thực tế vẫn còn một số nhóm, lớp quá tải, tác động trực tiếp đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trường Mầm non Bình Minh (TX Bình Minh) năm học 2018- 2019 có tổng cộng 179 trẻ/6 lớp học. “Nhu cầu gửi trẻ của người dân trong khu vực còn cao, gây áp lực lớn cho trường”- cô Võ Thị Thu Hồng- Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh cho biết.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở vật chất, sự an toàn cho trẻ tại các cơ sở GDMN tư thục còn nhiều bất cập. Diện tích phòng học chưa đủ quy định; thiếu sân chơi ngoài trời, đồ dùng đồ chơi, tài liệu, học liệu; kệ, giá để đồ chơi phù hợp với độ tuổi. Tổng diện tích đất 310m2, quy mô 1 trệt, 2 lầu và diện tích sân 110m2 đang đặt ra thách thức lớn cho Trường Mầm non Hoàng Lam (TX Bình Minh) về việc đảm bảo nhu cầu vui chơi, mức độ an toàn cho trẻ cũng như khả năng mở rộng trường.

Theo phản ánh của đa số trường, đội ngũ cán bộ quản lý- giáo viên cũng là “nút thắt” nhiều năm qua. Hầu hết các trường mầm non tư thục chưa đủ cơ cấu tổ chức quy định, gây khó khăn cho chất lượng hoạt động của trường.

Đội ngũ giáo viên biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục và tâm sinh lý của trẻ. Cô Đặng Thị Ly- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Thanh An (TP Vĩnh Long)- cho biết: “Đội ngũ giáo viên của trường hiện không ổn định.

Thường sau khi xong chương trình đào tạo, tay nghề vững vàng thì các cô lại chuyển sang trường công lập.” Theo cô Ly, nguyên nhân chủ yếu là giáo viên trường tư thục chưa có chế độ phụ cấp thâm niên cũng như một số chế độ khác như giáo viên trường công lập.

Nỗ lực tháo gỡ cho mầm non tư thục

Thực tế cho thấy, để nâng cao chất lượng GDMN tư thục, cần có sự phối kết hợp của các cấp, ngành chức năng và các cơ sở GDMN tư thục. Cô Trần Thị Hồng Hoa- Hiệu trường Trường Mầm non tư thục Mai Linh (TP Vĩnh Long)- chia sẻ: “Trong 2 năm trở lại đây, Trường Mai Linh không gặp khó khăn về vấn đề giáo viên bỏ việc.”

Theo cô, để hạn chế tình trạng giáo viên bỏ việc, các trường cần đảm bảo chế độ đãi ngộ, chính sách đầy đủ cho giáo viên. Khi đời sống giáo viên ổn định, sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng bỏ việc. Đây được xem là giải pháp hiệu quả cho vấn đề chưa có chính sách riêng, đặc thù đối với GDMN tư thục cũng như chính sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non ngoài công lập.

Song song đó, việc phát huy vai trò của phòng GD- ĐT trong việc tham mưu với UBND cùng cấp đóng vai trò quan trọng, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc phụ huynh và cộng đồng.

“Cần thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục đang hoạt động trên địa bàn. Xây dựng đường dây nóng, hộp thư để phát huy vai trò của nhân dân trong việc phát hiện, phản ánh những cơ sở GDMN ngoài công lập hoạt động trái quy định, vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn cho trẻ, không đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ…”- bà Trương Thanh Nhuận- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT đề xuất.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT kiến nghị: Thời gian tới, các quy định trách nhiệm, chính sách đối với trường tư thục cần được thực hiện rõ, cụ thể hơn nữa. Đặc biệt, cần đề xuất ban hành các chính sách mang tính tương đối công bằng giữa các trường công lập và tư thục, để phụ huynh trực tiếp lựa chọn trường học cho con em.

Đồng thời, cần quan tâm hỗ trợ phát triển các cơ sở GDMN ngoài công lập, nhất là ở khu chế xuất, khu công nghiệp, khu dân cư… khi địa phương chưa đủ điều kiện phát triển các cơ sở GDMN công lập theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ GD- ĐT và của UBND tỉnh.

Ông Trần Văn Ý- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh lưu ý: Cần chú trọng nâng cao chất lượng GDMN ngoài công lập, tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện; đẩy mạnh công tác thanh- kiểm tra việc duy trì các điều kiện hoạt động của các cơ sở GDMN tư thục sau cấp phép. Bên cạnh đó, tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo giáo viên đủ năng lực chuyên môn; sớm đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường.

 

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh