Các yếu tố nông nghiệp, nông dân, nông thôn chính là những tài nguyên du lịch. Tài nguyên này ở xứ mình phải gọi là vô cùng dồi dào, đa dạng và có tính hấp dẫn cao.
Các yếu tố nông nghiệp, nông dân, nông thôn chính là những tài nguyên du lịch. Tài nguyên này ở xứ mình phải gọi là vô cùng dồi dào, đa dạng và có tính hấp dẫn cao.
Nhưng để khai thác du lịch, không thể bán tài nguyên du lịch mà phải là bán những sản phẩm du lịch; do đó, để khai thác được yếu tố nông nghiệp để làm du lịch, cần những người có chuyên môn du lịch, những tư duy định hướng, hoạch định và đội ngũ xây dựng những sản phẩm cụ thể. Nếu làm được điều này, sẽ mở ra thêm cơ hội giúp nông dân tăng thêm thu nhập đáng kể từ những dịch vụ xung quanh.
Những chuyên gia du lịch đủ tầm để định hướng, xây dựng chiến lược quảng bá; đồng thời làm cầu nối với những hãng lữ hành, thì không phải là dễ dàng nhưng không phải là vấn đề khó nhất.
Cái khó nhất nằm ở chính những người lãnh đạo địa phương có thật sự tâm huyết không, có một sự đồng lòng lớn tạo nên một tâm huyết và dám quyết tâm đeo đuổi mục tiêu không chỉ một nhiệm kỳ mà nó còn phải là nền tảng cho nhiều nhiệm kỳ nối tiếp. Bởi đây là câu chuyện của vài năm mà có khi nó phải mất đến hàng chục năm trời để xây dựng, kiến tạo nên một vùng đất du lịch.
Bây giờ địa phương nào cũng thấy xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đương nhiên đây là ngành dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao; nhưng muốn nó trở thành mũi nhọn dẫn dắt sự phát triển kinh tế, xã hội của một địa phương thì nó không thể trở thành hiện thực chỉ từ những lý luận, lý thuyết suông, mà phải thực sự là chương trình hành động quyết liệt.
Khi mà mọi nơi đều có chung định hướng phát triển mạnh mẽ du lịch thì một chương trình hành động dành cho du lịch càng phải quyết liệt, liên tục để có thể vượt lên trên, để có thể trở thành một thương hiệu và có cơ hội nắm bắt dòng du khách về với địa phương mình.
Điều quan trọng là định hướng khai thác yếu tố nông nghiệp trong du lịch, chính là đưa dịch vụ về nông thôn và nguồn lợi nhuận hướng đến cộng đồng tức là nông dân nhiều hơn là tập trung các doanh nghiệp du lịch. Đây mới là cái lợi lớn nhất mà du lịch mang đến cho một địa phương, vì thế mà ý nghĩa xã hội của nó mang lại là to lớn hơn nhiều những con số cơ học về mặt kinh tế.
Cho nên Hai Lúa tui và bà con ở nông thôn mình sẵn sàng ủng hộ việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng ở nông thôn mình.
Hailua@.com
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin