Mỗi lần xe qua cầu thì độ dốc, gồ ghề của những mố cầu đem lại cảm giác không mấy êm ái. Khi qua cầu mà tốc độ hơi nhanh cộng thêm tay lái yếu thì khá nguy hiểm, nhất là ở khu vực có nhiều phương tiện tham gia giao thông, dân cư đông đúc.
Mỗi lần xe qua cầu thì độ dốc, gồ ghề của những mố cầu đem lại cảm giác không mấy êm ái. Khi qua cầu mà tốc độ hơi nhanh cộng thêm tay lái yếu thì khá nguy hiểm, nhất là ở khu vực có nhiều phương tiện tham gia giao thông, dân cư đông đúc.
Lún nền đường đầu cầu dẫn đến sự thay đổi đột ngột cao độ tại khu vực tiếp giáp nền đường và mố cầu, tạo thành điểm gãy, những hố lún sâu sát mố cầu. Hiện tượng này làm giảm năng lực thông hành, gây hỏng hóc phương tiện, hàng hóa, phát sinh tải trọng xung kích phụ thêm lên mố cầu, tốn kém cho công tác duy tu bảo dưỡng, gây cảm giác khó chịu cho người tham gia giao thông và làm mất an toàn giao thông.
Đã có những nghiên cứu đánh giá về xử lý đoạn đường đắp cao đầu cầu nhằm đảm bảo sự thoải mái cho người sử dụng, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ ổn định nền đường đắp cao đầu cầu và bảo vệ công trình cầu.
Các chuyên gia đưa ra nhận định về những nguyên nhân có thể gây lún nền đường đắp cao kề giáp với mố cầu. Cụ thể là do lún nền đất tự nhiên, lún do chính bản thân nền đắp, lún do sự khó khăn trong đầm nén đất đắp sát mố và tường cánh dẫn đến hậu quả sau một vài năm khai thác đã xuất hiện lún gây ra sự chênh cao giữa mặt đường và bản gác đỡ của công trình cầu.
Nhiều nơi, người ta không quá quan tâm đến mức độ chênh lún giữa nền đường và cầu nhưng yêu cầu phải gia tải trước đoạn nền đường đầu cầu, cống rất nghiêm ngặt, khống chế độ lún.
Các giải pháp thiết kế chủ yếu hay sử dụng là bố trí bản gác đỡ bằng bê tông cốt thép hoặc bố trí các đoạn đường quá độ, chọn vật liệu đắp sau lưng mố thích hợp, đầm nén đất đạt độ chặt cao, tăng cường các biện pháp thoát nước sau mố cầu, xử lý nền móng để bảo đảm đoạn tường đầu cầu có độ lún thích hợp. Và chừng nào làm được những điều kể trên thì mới mong qua cầu mà không… nhảy dựng!
THÀNH LONG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin