Sổ tay phóng viên

Học tiếng Anh- không phải chuyện ngày mai

Cập nhật, 14:09, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

Đã đến lúc phải nghe hiểu và giao tiếp được bằng tiếng Anh. Đó không còn là chuyện của ngày mai nữa. Bởi lẽ, chúng ta đang trên đường hội nhập ngày càng sâu rộng.

Tôi rất ấn tượng một doanh nhân Hà Lan làm việc tại Vĩnh Long nói tiếng Việt rành và chuẩn như một MC truyền hình. Tôi ngưỡng mộ ngài đại sứ nước ngoài ghé Vĩnh Long nói toàn tiếng Việt. Tôi cũng hoan nghênh một doanh nghiệp lớn sẵn sàng bỏ ra vài tỷ đồng cho nhân viên học tiếng Anh qua mạng với giáo viên nước ngoài, điều kiện là: xong khóa học phải thi đậu, nếu không đậu thì phải tự bỏ tiền túi ra học lại.

Việc trang bị tiếng Anh là cần thiết trong thời hội nhập, trong đó, các doanh nghiệp địa phương quy mô nhỏ cũng cần chú trọng. Bởi lẽ, nếu mai mới học thì hội thảo quốc tế trao đổi toàn tiếng Anh hôm nay làm sao mà nghe hiểu? Nếu mai mới học thì đối tác nước ngoài đã vào đến ta rồi- họ đã hiểu ta tường tận mới đầu tư- mà ta còn chưa hiểu họ nói gì? Nếu mai mới học thì theo đoàn xúc tiến thương mại ra nước ngoài, cả chuyến đi ta chỉ kịp nghe hiểu họ nói gì (qua phiên dịch) đã đến ngày về, làm sao kịp mời gọi đầu tư, hợp tác?

Hội nhập không còn là chuyện ngoài đầu ngõ nữa mà đã vào tận trong nhà. Và, trong khi tiếng Anh là phương tiện giao tiếp không thể thiếu, thì chớ để ngày mai mới đầu tư cho việc học. Phải làm ngay. Chớ để càng lâu, càng kéo dài thì càng thua thiệt.

NAM ANH