Ùn ùn trở lại thành phố, giá xe tăng

Cập nhật, 19:17, Thứ Năm, 02/02/2017 (GMT+7)

Từ hôm 31/1 (mùng 4 tết), đông đảo người dân miền Tây đã trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc, học tập sau kỳ nghỉ tết nên đã gây kẹt xe cục bộ một số đoạn trên QL1, nhất là khu vực qua tỉnh Tiền Giang.

Ghi nhận ven một số tuyến đường tỉnh, ngay từ 3- 4 giờ sáng đã có khách ngồi đợi xe. Một số hãng xe cho biết, mặc dù không thiếu xe, nhưng giá vé tăng khá cao so thời điểm trước tết.

Dòng người ùn ùn về thành phố đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Dòng người ùn ùn về thành phố đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Mặc dù mùng 6 âm lịch (2/2) các cơ quan, doanh nghiệp mới bắt đầu làm việc, tuy nhiên do sợ tắc đường, chiều mùng 4 tết, người dân ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã ùn ùn quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trên QL1 xe cộ đông đúc, không khí nhộn nhịp trở lại. Nhiều người “tay xách nách mang” quần áo, tư trang trở lại thành phố làm việc, học tập. Ghi nhận từ sáng mùng 5 tết, trên QL1 đoạn từ cầu Mỹ Thuận phía bờ Vĩnh Long đến huyện Cái Bè (Tiền Giang) lượng người tham gia giao thông tăng mạnh, dòng người ùn ứ cục bộ cũng bắt đầu xuất hiện.

Anh Nguyễn Hoàng Sang- tài xế xe khách tuyến Cần Thơ- TP Hồ Chí Minh cho biết, do lượng xe máy khá đông nên các xe khách phải nhích từng chút một. Càng về trưa, khi nắng lên lượng khách đổ về giảm dần. Những ngày này, thời tiết dịu mát nên lượng khách đi rải rác hơn các năm.

Tuy nhiên, phần lớn vẫn chọn buổi chiều cùng các ngày cận thời gian làm việc, học hành để đi nên dự kiến các ngày mùng 7 đến mùng 8 cho đến tối sẽ là cao điểm xe cộ về thành phố có thể tăng gấp 2- 3 lần.

Hàng quán “bất đắc dĩ” ven lộ mọc lên khá nhộn nhịp, giá cả một số món ăn, thức uống “ăn theo tết” cũng đã tăng từ 5.000- 10.000đ.

Tại Bến xe mới (TP Vĩnh Long)- nơi trung chuyển khách khá lớn của thành phố, ngay từ sáng sớm đã xuất hiện đông đảo hành khách đến mua vé, đợi xe. Trung bình 5- 10 phút lại có vài chuyến xe ra vào, đi các tuyến Vĩnh Long- TP Hồ Chí Minh; Vĩnh Long- Bình Dương…

Vừa rời tuyến xe Cần Thơ- Vĩnh Long để tiếp tục sang xe lên thành phố, Nguyễn Thị Len- sinh viên Trường ĐH Xã hội nhân văn TP Hồ Chí Minh nói: “Xe vừa xuất bến đã chật ních khách. Suốt từ bến xe Cần Thơ đến đây, em phải ngồi chung ghế với 2 khách khác”.

Cũng theo chị thì ngày mai sinh viên, học sinh mới đi học bình thường cho nên sáng nay ra sớm để tranh thủ ít thời gian đi chơi với bạn.

Lượng khách khá đông, một số hãng xe cho biết không thiếu xe từ các tỉnh về thành phố và ngược lại, nhưng ghi nhận giá vé tăng khá cao.

Cụ thể, hãng xe Mai Linh cho biết, tuyến Vĩnh Long đi Bến xe Miền Tây giá vé đã tăng khoảng 40%, từ khoảng 90.000 đ/hành khách từ trước tết, hiện đã lên 120.000đ. Còn theo một nhân viên hãng xe Phương Trang, đến khoảng 11 giờ ngày 1/2 tuyến Vĩnh Long- Bến xe Miền Tây chỉ còn duy nhất chuyến vào lúc 19 giờ tối.

Tuy nhiên, do là “vé giá tết” nên cũng tăng từ 95.000đ ngày thường lên 133.000 đ/hành khách. Trong khi đó, một số tuyến “xe dù” từ các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau lên thành phố gần như liên tục ghé dọc đường đón khách nhưng giá vé không ổn định theo chiều hướng tăng từ 40- 50% so ngày thường.

Hàng quán ven đường đông khách, giá cả ăn uống cũng tăng nhẹ.
Hàng quán ven đường đông khách, giá cả ăn uống cũng tăng nhẹ.

Vì vậy, một số người như chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (xã Long Phú- Tam Bình) cho hay, phải đợi tới mùng 7 mới dám đón xe trở lại thành phố, dù mùng 8 công ty chị đã khai trương làm trở lại. “Trước tết giá vé đã tăng 20.000đ, sáng nay điện thoại hỏi giá hãng xe cho hay tăng thêm 20.000đ, nhưng muốn vào khu trọ phải đón tiếp xe buýt để di chuyển”.

Trong khi đó, do “kỵ” mùng 5 nên một số người hạn chế đi ngày này, thay vào đó ngày mùng 6, mùng 7 sẽ khởi hành. Một số hãng xe cũng cho biết, sau ngày mùng 6 tết giá vé sẽ bình ổn trở lại. Đây là điều kiện để nhiều người làm việc, học tập quay lại tại thành phố được thuận lợi hơn.

  • ™Bài, ảnh: HOÀNG MINH