Trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp

03:11, 30/11/2016

 Đặc biệt từ ngày 27/10- 3/11 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 8 người chết, 10 người bị thương...

Ban ATGT tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 11 tháng năm 2016. Theo báo cáo của Ban ATGT, 11 tháng qua, TNGT trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2015, tuy nhiên vẫn chưa ổn định.

TNGT rất nghiêm trọng đã xảy ra nhiều vụ. Đặc biệt từ ngày 27/10- 3/11 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 8 người chết, 10 người bị thương...

Vụ TNGT rất nghiêm trọng tại khu vực xã Trường an- TP Vĩnh Long làm 2 người chết thảm tại hiện trường.
Vụ TNGT rất nghiêm trọng tại khu vực xã Trường an- TP Vĩnh Long làm 2 người chết thảm tại hiện trường.

Trong 11 tháng năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 302 vụ TNGT đường bộ và đường thủy, làm chết 135 người, bị thương 323 người, giảm 76 vụ so cùng kỳ năm 2015, số người chết giảm 3 người, bị thương giảm 103 người. Trong đó, đường thủy xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người.

TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 2 vụ, làm chết 6 người, bị thương 11 người; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 9 vụ, làm chết 18 người, bị thương 2 người. Địa bàn xảy ra nhiều nhất là huyện Long Hồ với 85 vụ, làm chết 31 người, bị thương 104 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 14 vụ nhưng tăng 10 người chết.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân chính xảy ra TNGT do người điều khiển phương tiện có uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu; đi không đúng phần đường, làn đường; đi từ đường nhánh ra đường chính không quan sát
nhường đường...

Trong 11 tháng qua, các lực lượng chức năng tỉnh đã đẩy mạnh và tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT với 19.621 cuộc; kiểm tra tải trọng xe 1.246 phương tiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người tham gia giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú với 7.960 cuộc cho 332.957 lượt quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, còn tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở, duy tu sửa chữa các công trình giao thông với tổng vốn đầu tư 91,9 tỷ đồng, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được thông suốt và an toàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT, TNGT tuy giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương, nhưng chưa ổn định.

TNGT đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra 2 vụ, 1 vụ trên QL1 thuộc ấp Phú Long A (xã Phú Quới- Long Hồ) làm chết 3 người bị thương 11 người; 1 vụ xảy ra trên QL53 (xã Hòa Thạnh- Tam Bình) làm 3 người chết tại hiện trường. Một số địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền cũng như còn lơ là trong công tác tuần tra kiểm soát.

Từ đó, ý thức một bộ phận người dân chưa cao, chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, tình trạng vừa uống rượu xong lại lái xe còn diễn ra rất nhiều...

Theo Ban ATGT huyện Long Hồ, địa bàn huyện có 2 quốc lộ đi qua và có tuyến trọng điểm hết sức khó khăn để giải quyết dứt điểm, đó là khu vực Khu công nghiệp Hòa Phú.

Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trước cổng Khu công nghiệp Hòa Phú xảy ra thường xuyên vào giờ tan ca của công nhân; việc mua bán, đậu đỗ lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ ven tuyến lộ; lấn chiếm hành lang, vỉa hè… gây mất ATGT.

Tình trạng họp chợ trên QL53 như chợ Long Hiệp, chợ tự phát tại cầu Ông Me Lớn, nhưng do nằm trên tuyến quốc lộ, nên huyện rất cần sự hỗ trợ của các ngành tỉnh. Tình trạng đáng lo ngại hiện nay là QL53 đang xuống cấp trầm trọng.

Tại 2 mố cầu Ông Me Lớn và cầu Ngã Tư gần như hư hỏng hoàn toàn, đường thì cũng xuống cấp với rất nhiều “ổ gà”. Đã có nhiều vụ TNGT xảy ra do sụp “ổ gà” trên QL53, có vụ gây chết người...

Tình trạng uống rượu, bia lái xe cũng là nỗi nhức nhối. Tình trạng đua xe trái phép đang là vấn đề mà công an huyện rất quan tâm, thời gian qua đã kịp thời ngăn chặn, bắt giữ và xử lý vi phạm hàng chục người tham gia đua xe trái phép...

Ban ATGT TP Vĩnh Long cho biết: Đối với địa bàn TP Vĩnh Long là địa bàn phức tạp nhất. Vì vậy, tình trạng người có nồng độ cồn vẫn điều khiển phương tiện; từ đầu năm đến nay đã xử lý vi phạm hành chính rất nhiều, nhưng người dân vẫn cứ vi phạm.

Tiếp đến là người chưa đủ tuổi, người không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển môtô. Đường phố Vĩnh Long còn hẹp, nhiều tuyến phân luồng tuyến chưa hợp lý. Tình trạng xe dù bến cóc vẫn còn, nhiều nhà xe chưa vô bến xe tỉnh...

Hiện nay, để giữ trật tự ATGT, lực lượng Công an TP Vĩnh Long trưng dụng 3 bộ phận tuần tra giờ cao điểm, từ 16- 24 giờ để kiềm chế TNGT và cố gắng không để xảy ra TNGT nghiêm trọng...

Đường giao thông xuống cấp cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT.
Đường giao thông xuống cấp cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT.

Hội nghị cũng đi sâu đánh giá nguyên nhân gây TNGT, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác trật tự đảm bảo ATGT như:

tuy TNGT trên địa bàn được kiềm chế và kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương nhưng chưa ổn định và bền vững, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, TNGT đường thủy tăng, một số địa phương chưa có các giải pháp hiệu quả, chậm triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác trật tự đảm bảo ATGT và vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, phương tiện giao thông tăng, trong khi công trình giao thông không đáp ứng kịp thời; công trình đường bộ xuống cấp không kịp thời sửa chữa để xảy ra tai nạn, đơn cử là QL53...

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần có sự quan tâm chỉ đạo các lực lượng chức năng để kéo giảm TNGT địa bàn, đặc biệt là trong dịp Noel và Tết Nguyên đán sắp tới;

các lực lượng chức năng cần tăng cường việc phối hợp với các ngành liên quan, các đoàn thể và các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về trật tự đảm bảo ATGT trong cán bộ công chức, viên chức, sinh viên học sinh và quần chúng nhân dân;

các địa phương theo phân cấp quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý, duy tu sửa chữa các công trình giao thông bị hư hỏng xuống cấp, sắp xếp hành lang lộ giới an toàn, chú ý các điểm đen, các nơi có nguy cơ TNGT cao; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, giờ cao điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm trật tự ATGT…

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh