6 tháng: Dạy nghề nông thôn mới đạt 28%

Cập nhật, 14:11, Thứ Ba, 19/07/2016 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, Vĩnh Long chỉ mở được 53 lớp đào tạo nghề cho trên 1.400 lao động nông thôn (LĐNT), mới đạt hơn 28% kế hoạch năm. Đây là vấn đề được đại biểu quan tâm tại hội nghị sơ kết công tác đào tạo nghề cho LĐNT ngày 18/7.

Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phù hợp với LĐNT lớn tuổi, nhưng thu nhập còn thấp.
Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phù hợp với LĐNT lớn tuổi, nhưng thu nhập còn thấp.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ mở lớp chậm là do kinh phí thực hiện đề án chậm phân bổ. Công tác tuyển sinh gặp khó khăn do nhiều LĐNT trẻ chưa có tay nghề nhưng vẫn có xu hướng đi làm việc ở các khu công nghiệp, thành phố lớn để có thu nhập ngay chứ không muốn tham gia học nghề.

Việc sáp nhập Trung tâm dạy nghề với Trung tâm giáo dục thường xuyên công lập cấp huyện gặp vướng về thời gian, nhân sự, quy chế hoạt động. Một số trung tâm công lập chưa khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị nghề nhưng một số cơ sở đào tạo lại không có thiết bị để tổ chức lớp dạy nghề.

Bên cạnh việc khắc phục những hạn chế trên, sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: tăng cường công tác giải quyết việc làm; gắn kết chặt chẽ với địa phương trong truyền thông nâng cao ý thức học nghề, thúc đẩy tuyển sinh. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề để người LĐ được làm quen với dây chuyền sản xuất, tác phong công nghiệp.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN