Vun đắp hạnh phúc từ những bữa cơm gia đình

Cập nhật, 13:10, Thứ Ba, 28/06/2016 (GMT+7)

Nhịp sống ngày càng phát triển, thật khó để duy trì bữa cơm gia đình có đông đủ các thành viên trong nhà- nhất là ở thành thị, gia đình trẻ.

Tuy nhiên, nếu biết hướng tình cảm về tổ ấm thì bằng cách này hay cách khác, mọi người cũng sẽ thu xếp được những bữa cơm gia đình ấm cúng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

Chú Liêu Minh Lễ cho rằng bữa cơm gia đình là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam ta.
Chú Liêu Minh Lễ cho rằng bữa cơm gia đình là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam ta.

Xây dựng gia đình đã hơn 20 năm nay nhưng ngày nào vợ chồng chị Nguyễn Mai Cúc (Khu I, thị trấn Trà Ôn) cũng cố gắng duy trì 2 bữa ăn có đầy đủ các thành viên trong gia đình.

Với chị Cúc, niềm vui lớn nhất là được quan tâm chăm lo cho gia đình. Vì vậy, dù bận rộn cách mấy, chị vẫn dành thời gian để nấu những món ăn mà chồng con mình thích. Cả nhà chị vui nhất có lẽ là lúc quây quần bên mâm cơm, mọi người cùng chuyện trò, chia sẻ sau một ngày làm việc, học hành vất vả.

Khuôn mặt rạng ngời niềm vui, chị Cúc chia sẻ với chúng tôi: “Chị thích lắm, được nấu cơm cho chồng cho con ăn là niềm hạnh phúc nhất của chị. Nhiều khi vợ chồng xúm xít nhau quây quần, nấu một bữa cơm xong dọn lên ăn, rồi trò chuyện, tâm sự.

Cái thứ nhất là mình thể hiện được cái tình thân trong gia đình, cho con cái nó biết cái hạnh phúc mình như làm sao. Rồi trò chuyện, có chuyện vui, chuyện buồn đem kể ra chia sẻ trên mâm cơm. Vui lắm, hạnh phúc lắm”.

Với người Việt Nam thì việc tổ chức một bữa cơm gia đình có sự đoàn tụ ông bà, cha mẹ, con cháu, không chỉ góp phần hình thành nề nếp gia phong mà còn góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Từ bữa cơm gia đình, ông bà, cha mẹ có thể chỉ bảo con cháu cách ăn, cách nói, cách ứng xử có văn hóa.

Bí quyết để giữ lửa gia đình phải chăng không gì khác hơn là sự gắn kết của các thành viên trong gia đình.

Chú Liêu Minh Lễ- giáo viên hưu trí (Khu 8, thị trấn Trà Ôn) tâm sự: “Nhìn chung các bữa cơm gia đình chúng tôi gần như có đầy đủ các thành viên trong gia đình, dù bận việc như thế nào cũng cố gắng tranh thủ tập trung về để mà ăn bữa cơm gia đình.

Từ đó, các thành viên trong gia đình trở nên gắn kết hơn, gắn bó hơn, không khí gia đình cũng ấm cúng hơn. Điều đó cũng tạo nên cái hạnh phúc trong gia đình.

Tôi nghĩ rằng người Việt Nam mình cần cố gắng duy trì được bữa cơm gia đình. Qua đó, có thể giữ gìn được hạnh phúc gia đình, phát huy được truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam mình”.

Những năm qua, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Trà Ôn đã tuyên truyền vận động ngày Gia đình Việt Nam (28/6) chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, với ý nghĩa trân trọng những giây phút sum họp của các thành viên bên bữa cơm gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Với mong muốn là mọi người dù bận rộn công việc đến mấy cũng cố gắng tranh thủ sắp xếp thời gian để về lo cho bữa cơm gia đình, để giữ ấm bếp lửa, mái nhà mình.

Một gia đình hạnh phúc là ở đó các thành viên biết quan tâm, chia sẻ, chăm sóc lẫn nhau. Cuộc sống thời hiện đại, mọi người dành thời gian cho công việc nhiều hơn, quỹ thời gian dành cho việc nhà sẽ ít đi.

Thế nhưng, nếu các thành viên trong gia đình đều có ý thức vun đắp thì vẫn duy trì được những bữa cơm gia đình đầm ấm, hạnh phúc; trong đó người mẹ, người vợ chính là nhân tố quan trọng để thắp lên ngọn lửa yêu thương trong nhà.

Với người Việt Nam, bữa cơm chính là chiếc gương soi phản chiếu hạnh phúc của một gia đình. Vì vậy, việc duy trì bữa cơm gia đình trong mỗi gia đình hiện đại ngày nay là điều cần thiết, là một nét văn hóa truyền thống rất cần được gìn giữ và phát huy.

Bà Trương Thị Xuân Hòa- Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Trà Ôn: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Trà Ôn, Phòng Văn hóa huyện phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức cũng như người dân trên địa bàn tổ chức bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương vào khung giờ chung. Mục đích tổ chức phát động bữa cơm gia đình như vậy là nhằm cho mỗi cá nhân ý thức được ý nghĩa của bữa cơm gia đình. Đó không chỉ là cái nơi cung cấp dinh dưỡng cho mỗi cá nhân sau những giờ làm việc vất vả mà còn là nơi gắn kết yêu thương của các thành viên trong gia đình”.

 

 

Bài, ảnh: TRÚC MAI- THANH TÙNG