Sự thật lời đồn 'ngọn lửa thần' chữa bách bệnh ở Long An

Cập nhật, 06:07, Thứ Bảy, 16/04/2016 (GMT+7)

Để tận mục sở thị “ngọn lửa thần”, hàng ngàn người dân hiếu kỳ đã ồ ạt kéo về thửa ruộng của gia đình anh Hưng.

Chứng kiến cảnh ngọn lửa bùng cháy giữa cánh đồng trơ trọi, nhiều người tin rằng đây là “điềm báo linh thiêng”. Thậm chí, không ít người còn lấy bùn, đất ở đây mang về và xem đó như một loại “thần dược” có tác dụng chữa bách bệnh.

Kì lạ ngọn lửa cháy mãi không tắt

Việc bỗng nhiên xuất hiện ngọn lửa cháy không tắt tại xã Mỹ An (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã trở thành “điểm nóng” của dư luận tại các tỉnh miền Tây trong những ngày qua.

Với hy vọng tận mắt chứng kiến hiện tượng kì lạ này, hàng ngàn người dân từ khắp nơi sẵn sàng vượt một chặng đường dài để thỏa mãn trí tò mò của mình.

Sự việc kỳ lạ này xảy ra từ chiều 30-3. Khi đó, một người dân đi chăn bò bỗng phát hiện hiện tượng khác thường tại đám ruộng với diện tích gần 1.000 m2 của gia đình anh Lê Phước Hưng (40 tuổi, ngụ ấp 1, xã Mỹ An).

Theo đó, người chăn bò vô cùng ngạc nhiên khi nghe tiếng sôi sùng sục phát ra từ một cái lỗ đầy bùn tại đám ruộng. Cùng với tiếng sôi như đang nấu nước ấy, họ còn thấy bọt khí từ lỗ bùn bay lên.

Ngay khi thấy hiện tượng kì lạ này, người chăn bò đã gọi anh Hưng ra để cùng chứng kiến.

Ngày 6-4, trao đổi với PV, anh Hưng cho hay: “Tôi thấy lớp bùn dưới ruộng không ngừng sôi bèn lấy cái cây có chiều dài khoảng 4m chọc xuống thử. Không ngờ, tôi chỉ vừa chọc vào thì cái cây đã lọt sâu dưới lỗ bùn. Khi tôi bật hộp quẹt châm thử thì thấy bọt khí bay lên.

Lúc này, một ngọn lửa từ dưới bất ngờ phụt lên cao cả mét. Điều đáng nói là ngọn lửa cứ thế cháy mãi mà không tắt. Thậm chí sau một đêm, tôi thấy ngọn lửa mình đốt vẫn cháy nghi ngút giữa đám ruộng. Từ đó, mọi người gọi đây là ngọn “lửa thần”.

Ngọn lửa cháy mãi không tắt tại ruộng nhà anh Hưng.
Ngọn lửa cháy mãi không tắt tại ruộng nhà anh Hưng.

Ngay sau đó, anh Hưng đã đem câu chuyện về ngọn lửa cháy mãi không tắt tại đám ruộng nhà mình kể cho người dân địa phương nghe.

Tuy nhiên, bản thân anh Hưng và gia đình cũng không ngờ được thông tin về việc ngọn lửa cháy không chịu tắt lại lan nhanh đến như vậy.

Chỉ vài giờ sau khi phát hiện sự việc, người dân hiếu kỳ khắp nơi kéo đến đám ruộng nhà anh Hưng để tận mắt chứng kiến hiện tượng có một không hai này.

Chị Ngô Thị Cúc (41 tuổi, vợ anh Hưng) chia sẻ với PV: “Ban đầu chỉ có người dân địa phương kéo nhau đến xem. Thế nhưng mấy hôm nay, có rất nhiều người dân ở các tỉnh như Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.HCM, Tây Ninh… cũng tìm đến để trực tiếp quan sát ngọn lửa.

Đặc biệt, vào ban đêm, dòng người kéo vào đám ruộng của gia đình tôi đông đúc chẳng khác nào đi hội. Điều này khiến cho không chỉ gia đình tôi mà người dân địa phương không khỏi lo sợ sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự”.

Được biết, ngay sau đó, UBND xã Mỹ An đã cử lực lượng xuống đám ruộng nhà anh Hưng để đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, dòng người vẫn tấp nập kéo đến khu vực có ngọn lửa cháy mãi không tắt.

Theo thông tin từ vợ chồng anh Hưng, có hôm dù đã nửa đêm, thậm chí 3-4h sáng nhưng vẫn có nhiều người dân khắp nơi tìm đến. Tình trạng này kéo dài nhiều ngày nay khiến cho cuộc sống của gia đình anh Hưng bị đảo lộn.

“Gia đình tôi cảm thấy rất mệt mỏi và chẳng thể làm ăn được gì. Sáng 5-4, chồng tôi đã thuê người đến xới đất đám ruộng, dập ngọn lửa với hy vọng ngăn lượng người kéo đến ngày càng đông”, chị Cúc nói.

Chị Cúc mong cơ quan chức năng hỗ trợ xử lí triệt để hiện tượng lạ tại ruộng nhà mình.
Chị Cúc mong cơ quan chức năng hỗ trợ xử lí triệt để hiện tượng lạ tại ruộng nhà mình.

Thế nhưng, việc làm của vợ chồng chị Cúc càng kích thích trí tò mò của người dân. Bằng chứng là cho đến chiều 5/4, người dân các tỉnh vẫn kéo đến dùng cuốc, xẻng đào bới lớp đất phía trên để được nhìn thấy lỗ bùn sôi sùng sục.

Thậm chí, nhiều người còn dùng cây chọc thêm nhiều lỗ bùn khác để tìm kiếm sự “bí ẩn”. Điều đáng nói là những lỗ bùn mới cũng có những đặc điểm giống hệt lỗ bùn có ngọn lửa cháy mãi không tắt mà người chăn bò phát hiện trước đó.

Nhiều người xin đất, bùn về chữa bệnh

Trước sự việc lạ lùng này, nhiều tin đồn xuất hiện tại địa phương. Không ít người cho rằng đây là “ngọn lửa ma”, “lửa thần”, mang theo những điều xui xẻo. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng đây là hiện tượng báo hiệu sắp có núi lửa lớn ở khu vực này. Những lời đồn thổi vô căn cứ này đã khiến cho người dân xã Mỹ An bàng hoàng, lo sợ.

Ở một diễn biến khác, không ít người dân lại cho rằng đây là “ngọn lửa linh thiêng” có thể chữa được bách bệnh. Cho nên, họ khuyên gia đình anh Hưng làm lễ cúng kính để mang lại may mắn.

Chị Cúc cho biết: “Vì cho rằng đây là một hiện tượng “siêu nhiên” nên mọi người nói vợ chồng tôi phải mua heo, đồ lễ cúng, vái tứ phương thì ngọn lửa mới có thể dập tắt.

Tuy nhiên, vợ chồng tôi quyết không làm theo những lời đồn thất thiệt này mà báo cho các cơ quan chức năng, mong nhận được hỗ trợ tìm ra nguyên nhân”.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang đi tìm lời giải cho sự việc kỳ lạ trên thì dòng người ở khắp nơi vẫn kéo đến và xem đây như là một nơi linh thiêng.

“Một số người không ngần ngại mua hoa quả, vàng mã đến cúng bái để cầu sự bình an cho gia đình. Trong đó, cũng có những kẻ ăn theo trào lưu này để cầu xin số đề, tìm kiếm sự may mắn.

Điều đáng nói là nhiều người còn đến xin đất, bùn gần ngọn lửa mang về chữa bệnh”, anh Nguyễn Văn Tình (một người dân ngụ tại huyện Thủ Thừa) chia sẻ.

Người dân hiếu kỳ đến quan sát ngọn lửa.
Người dân hiếu kỳ đến quan sát ngọn lửa.

Ngoài ra, sau nhiều ngày theo dõi, người dân tại xã Mỹ An còn cho rằng tại khu vực ngọn lửa cháy mãi không tắt có một mỏ dầu quý hiếm chưa được khám phá.

Chị Cúc nhớ lại: “Sau khi nghe thấy tiếng sôi sùng sục như đang nấu nước, nhiều người nói bên dưới ngọn lửa kỳ lạ này có dầu mỏ, khí gas.

Do đó, ai cũng bảo vợ chồng tôi mua dụng cụ về hút khí này vào sử dụng, nấu nướng trong gia đình. Thế nhưng, đó cũng chỉ là những lời bàn tán “vỉa hè” mà thôi”.

Để giải đáp tất cả những câu hỏi, tò mò liên quan đến ngọn lửa cháy mãi không tắt này, ông Dương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Mỹ An cho PV biết: “UBND xã đã báo cho ban Chỉ huy Quân sự và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủ Thừa đến hiện trường xác minh, kiểm tra”.

Ngày 6-4, PV rời khỏi đám ruộng kỳ bí của anh Hưng trong khi ngọn lửa vẫn đang cháy. Ngọn lửa dù đã cháy nhỏ hơn và thấp hơn lúc ban đầu nhưng cũng không thể xoa dịu được sự lo lắng trong lòng của hai vợ chồng người nông dân miệt vườn.

Chị Cúc chia sẻ: “Vợ chồng tôi rất lo sợ bởi không biết khí bay lên từ những lỗ bùn đó là gì và có độc hay không. Hơn thế, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ nhằm xử lí triệt để tình trạng này.

Bởi vào mùa khô, nếu như ngọn lửa vẫn tiếp tục cháy như hiện nay thì rất dễ dẫn đến hỏa hoạn. Đó là chưa kể ngọn lửa có nguy cơ gây bỏng cho người dân hiếu kỳ”.

Ngọn lửa cháy do khí mê tan bị nén lâu năm

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Vẫn, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ An (huyện Thủ Thừa) thông tin: “Sau khi kiểm tra kĩ lưỡng, các cơ quan chức năng xác định việc lớp bùn dưới đám ruộng nhà anh Hưng sôi sùng sục là do có một túi khí (hay còn gọi là khí mê tan) nằm bên dưới. Túi khí này xuất hiện là do xác thực vật chết lâu năm và bị vùi lấp trong lòng đất sinh ra.

Túi khí bị nén lâu năm nên khi người dân bật quẹt đốt thì sẽ phát lửa. Khi nào túi khí cháy hết thì ngọn lửa sẽ dập tắt. Do đó, không có chuyện đây là “ngọn lửa thần kì” như người dân đồn thổi. Bên cạnh đó, các thông tin đất, bùn tại khu vực phát ra ngọn lửa cũng không thể chữa bệnh. Đây chỉ là những lời đồn thổi vô căn cứ của người dân. Hiện chính quyền địa phương vẫn tiếp tục bố trí lực lượng túc trực nhằm ngăn chặn dòng người hiếu kỳ và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.

 

Theo THƠ TRỊNH (Người đưa tin)