Kỳ cuối: Khuyến khích đầu tư nhưng cần quản lý chặt

05:01, 13/01/2016

Chủ trương bỏ thu phí bến bãi dẫn đến hoạt động thu phí ở những bến lên xuống hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bị buông lơi, làm phát sinh tình trạng mỗi nơi thu một giá, thậm chí một vài nơi có hiện tượng "chặt chém" với giá "trên trời".

Chủ trương bỏ thu phí bến bãi dẫn đến hoạt động thu phí ở những bến lên xuống hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bị buông lơi, làm phát sinh tình trạng mỗi nơi thu một giá, thậm chí một vài nơi có hiện tượng “chặt chém” với giá “trên trời”.

Bến khoai chợ xã Tân Thành.
Bến khoai chợ xã Tân Thành.

Theo Điều 5, Nghị quyết số 94/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của HĐND tỉnh Vĩnh Long, phí bến bãi đối với xe được bãi bỏ sau 10 ngày khi nghị quyết này được thông qua. Nhưng thực tế, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi tại nhiều bến bãi trong tỉnh vẫn còn bị thu phí với giá cao. “Xe tôi thường chở gạo giao cho bạn hàng ở các chợ xã trong tỉnh và đều bị thu phí từ 10.000- 30.000đ. Chuyện tốn vài chục ngàn đồng bến bãi mà có chỗ đậu xe lên xuống hàng, còn hơn nay đậu chỗ này, mai dừng chỗ kia, bị giao thông bắt phạt bạc triệu. Nhưng giá bến bãi cần được thống nhất, chứ chỗ thu cao, chỗ thấp thì không hay lắm”- chủ một xe tải ở thị trấn Tam Bình đề nghị. Còn một nông dân ở xã Tân Bình (Bình Tân) thì nêu cụ thể hơn với vẻ bức xúc: “Hôm rồi, tôi chở ghe cừ tràm lên nhờ ở bến chợ xã Tân Thành có chút xíu mà bị thu phí đến 50.000đ. Không biết giá này do ai quy định?”

Tìm hiểu vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi ghi nhận chuyện thu phí bến bãi ở Vĩnh Long đang diễn ra mỗi nơi một giá là có thật và không ít chủ bến đã “lách luật” bằng cách “tiền tài xế đưa là phí giữ xe chứ không phải tiền bến”. Thậm chí, ở một số bến còn tồn tại tình trạng “nhìn biển số xe quy định giá” như tiết lộ của một chủ bến ở khu vực cầu Sóc Tro: “Xe quen thì lấy 10.000- 15.000 đ/lượt, còn xe biển số miền ngoài hoặc lâu lâu mới ghé thì thu từ 50.000- 100.000đ, không có bảng quy định giá, không ai nói, họ đâu biết mình thu xe này giá cao, xe kia thấp mà sợ”.

Chính vì không được quản lý chặt nên chuyện thu phí bến bãi ở một số địa phương đang có dư luận không hay. Tại xã Trà Côn (Trà Ôn), một tài xế xe tải đang chờ lên hàng cho biết: “Hồi trước, bãi này thu phí từ 10.000- 15.000 đ/xe tùy tải trọng, nhưng mấy tháng nay không thu nữa, nghe nói hết biên lai đang chờ in”.

Theo ông Trần Văn Hoàng- Chủ tịch UBND xã Trà Côn: “Bãi đậu xe ở chợ Trà Côn trước đây là mương nước được UBND xã đầu tư hơn 30 triệu đồng làm chỗ đậu xe lên xuống hàng và giao công đoàn thu phí. Khi Nghị quyết 94/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành, UBND huyện Trà Ôn chỉ đạo ngưng thu và chúng tôi đã ngừng thu phí đối với bãi đậu xe này từ đầu năm 2015, chứ không phải chờ in biên lai như người dân phản ánh”.

Riêng bến khoai chợ Tân Thành (Bình Tân), dư luận cho rằng: “HTX Khoai lang Tân Thành thu phí bến bãi với giá cao. Cụ thể, xe dưới 8 tấn 50.000 đ/lượt, từ 8 tấn trở lên 100.000 đ/lượt”. Ông Trần Văn Tiến- Giám đốc HTX Khoai lang Tân Thành khẳng định: “Bến này do UBND xã Tân Thành giao cho vợ chồng Phó Giám đốc HTX thu phí với tư cách cá nhân, không phải thu cho HTX”. Xác nhận thông tin trên, ông Lê Duy Minh- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành- thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi có ký hợp đồng giao khoán bến này cho hộ của Phó Giám đốc HTX Khoai lang Tân Thành với giá 20 triệu đồng/năm. Sau đó, hộ này đầu tư nâng cấp bến bãi và đứng ra thu phí. Còn chuyện thu giá cao, chúng tôi sẽ xem lại và có quy định phù hợp”.

Trước hết, cần nhìn nhận việc người dân đầu tư một khoản vốn không nhỏ làm các bến bãi phục vụ nhu cầu trung chuyển hàng hóa ở địa phương là điều nên khuyến khích. Nhưng chấn chỉnh những bất cập quanh chuyện thu phí bến bãi và quản lý chặt chẽ hơn là vấn đề cần được ngành chức năng xem xét. Theo đó, thay vì cấm thu để người dân loay hoay tìm cách “lách luật” và thu bằng mọi giá “cho mau lấy lại vốn”, các cấp có thẩm quyền nên cho họ thu và quy định mức phí bến bãi cụ thể cho từng phương tiện. Khi giá được niêm yết công khai, người bị thu phí sẽ không sợ bị “chặt chém”, cơ quan được phân công quản lý cũng sẽ dễ kiểm soát hơn, tránh được những chuyện không hay như đã từng xảy ra vừa qua.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh