Nhiều năm qua, đoạn đường dài khoảng 3km trên QL53 thẳng và thoáng nhưng luôn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.
Biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h “do đường trơn” trên QL53, gây khó cho lái xe.
Nhiều năm qua, đoạn đường dài khoảng 3km trên QL53 thẳng và thoáng nhưng luôn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.
Mỗi khi trời mưa thì người dân hai bên đường không dám ra lộ, bởi đoạn đường này “tử thần” luôn rình rập sau những cơn mưa. Đó là đoạn đường từ km18 đến km21 trên QL53 nằm giữa địa phận xã Hòa Thạnh (Tam Bình) và xã Tân Long Hội (Mang Thít).
Ông Trương Văn Thẩm (ấp Thạnh Trí, xã Hòa Thạnh) có nhà trên đoạn đường tử thần, kể: Đoạn đường này thường xảy ra tai nạn lật xe hoặc xe mất lái lao xuống ruộng đã nhiều năm nay, mỗi khi trời mưa. Nhiều nhất là 2 năm trở lại đây, có nhiều vụ tai nạn… lảng xẹt.
Có vụ ôtô lao xuống ruộng, khi chưa có xe cứu hộ đã có xe khác bị lật tiếp tục, nhiều nhất là xe tải. Năm 2013, một nam nhân viên tiếp thị bia, khi đến đoạn đường này thì trời đổ mưa, anh này dừng ở ven lộ mặc áo mưa thì bất ngờ một xe tải từ phía sau mất lái, đâm thẳng vào làm anh này tử vong tại chỗ.
Cách đây khoảng 2 tháng, tại đoạn bờ lộ Ba Sấm (khoảng km19- km20), khi trời mưa lâm râm, một thanh niên điều khiển xe gắn máy từ hướng Trà Vinh về Vĩnh Long, đang chạy ngon trớn, bỗng phía trước một xe tải chở tôn chạy hướng ngược lại nhảy tưng lên rồi chao đảo như đâm thẳng vào anh.
Anh này hoảng hồn, theo quán tính điều khiển xe lạng vào lề trái để tránh và lao thẳng vào cơ sở cơ khí ven đường. Đến khoảng 5 phút sau, anh này mới hoàn hồn thì nhìn thấy xe tải kia đã đảo quay đầu ngược lại.
Theo ông Thẩm, đoạn đường này đã bị nổi nhựa nên rất trơn, nhất là trời mưa, vì mỗi khi trời nắng nhìn đoạn đường này như có nước.
“Đoạn đường này đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống hai bên đường. Thấy xe lật, xe mất lái cán chết người riết rồi ở đây không ai dám ra đường khi trời mưa, đường ướt. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần rải đá bụi, tạo ma sát để giảm bớt tai nạn giao thông, chứ để như vầy riết rồi người dân ở đây bị hoang mang, ám ảnh quá!”- ông Thẩm nói như van lơn.
Và còn nhiều vụ tai nạn… lảng xẹt khác mà người dân ở khu vực này cứ thay nhau kể, khi thấy tôi hỏi chuyện với ông Thẩm. Theo người dân nơi đây, những xe ở Vĩnh Long và Trà Vinh đã quen đường nên ít bị tai nạn, còn xe ở các tỉnh khác mới qua đây một lần chưa biết nên dễ bị tai nạn.
Còn anh Đạt ở gần khúc bờ lộ Ba Sấm, nhà anh có máy cày nên khi trời mưa có xe lật xuống ruộng, người điều khiển phương tiện thuê anh dùng máy cày kéo lên, nhưng anh không dám, vì sợ… “tai bay vạ gió”, bởi anh bị ám ảnh bởi quá nhiều vụ tai nạn bất ngờ xảy ra nơi đây.
Trước tình trạng tai nạn giao thông liên tiếp ở “đoạn đường đen” này, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình đường bộ 717 cắm biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h ở 2 đầu đoạn tại km17 + 8 đến km21 (cầu Mới) và phía sau biển báo hạn chế tốc độ có biển báo cảnh báo đường trơn.
Tuy nhiên, với biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h, nhiều tài xế cho rằng tốc độ này quá thấp đối với đoạn đường quốc lộ không có chướng ngại. Mặt khác, từ khi có biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h, cảnh sát giao thông thường xuyên đo tốc độ cũng là một ám ảnh mới của cánh tài xế.
Anh Quang Thành Tỷ- lái xe cho một doanh nghiệp lớn ở Vũng Liêm- thường lái xe trên QL53 cho biết: Đoạn đường này thật sự trơn trợt khi trời mưa và anh cũng thường gặp cảnh ôtô bị lật hoặc lao xuống ruộng. Việc cơ quan chức năng cắm biển báo hạn chế tốc độ ở đoạn đường này là hợp lý; tuy nhiên trên quốc lộ, đoạn đường này là đoạn đường thẳng, chỉ nên hạn chế tốc độ ở 60 km/h.
Với biển hạn chế tốc độ 40 km/h gây khó khăn cho tài xế, vì đang chạy ở tốc độ 70- 80 km/h bỗng dưng phải đạp thắng gấp, giảm tốc độ đột ngột rất khó khăn. Hơn nữa với tốc độ tối đa 40 km/h rất khó chạy, vì với ôtô con với tốc độ tối đa 40 km/h là rất chậm. Mặt khác, hàng ngày cảnh sát giao thông thường đo tốc độ ở đoạn đường này làm cánh tài xế càng khó an tâm lái xe.
Ông Hoàng Ngọc Minh- Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình đường bộ 717: QL53, đặc biệt là đoạn km18- 21 đã bị lão hóa bê tông nhựa nên gây trơn trợt. Do trước nay chưa có kinh phí duy tu, nên tạm thời cắm biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h để hạn chế tai nạn giao thông là hợp lý.
Dự kiến năm 2015, khi có kinh phí duy tu, Công ty 717 sẽ tiến hành duy tu, tưới đá mi tạo nhám để chống trơn trợt.
Bài, ảnh: HẠNH UYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin