Hàm lượng văn hóa trong hột gạo

06:11, 12/11/2014

Một đời gắn với ruộng lúa nên nỗi nhọc nhằn, vất vả thế nào Hai Lúa tui đã từng trải, đã thấu hiểu. Nhưng thiệt là vui sướng, hạnh phúc, mỗi khi nhìn cánh đồng lúa chín vàng sắp vào mùa thu hoạch.

Một đời gắn với ruộng lúa nên nỗi nhọc nhằn, vất vả thế nào Hai Lúa tui đã từng trải, đã thấu hiểu. Nhưng thiệt là vui sướng, hạnh phúc, mỗi khi nhìn cánh đồng lúa chín vàng sắp vào mùa thu hoạch.

Chỉ buồn một nỗi sao hột lúa cứ mãi long đong, lận đận, chẳng biết đến bao giờ “hạt gạo làng ta” có thể đủ mạnh để cạnh tranh với thế giới.

Hai Lúa tui muốn nói về giá trị của hột gạo thương phẩm, giá trị lợi nhuận mang lại cho nông dân, chớ không chỉ là sản lượng hay số lượng gạo bán ra trên thương trường trong nước, cũng như thế giới.

Hai Lúa tui xin kể câu chuyện nhỏ thế này.

Hai Lúa tui trồng 10 công lúa, không lời bằng 1 công ruộng thằng cháu ở miệt Tháp Mười trồng giống lúa Nhật, để cung cấp gạo cho các nhà hàng Nhật trên Sài Gòn. Buồn! Hột lúa nước ngoài trồng ngay trên ruộng mình, mà giá vẫn cao hơn của mình hàng chục lần. Lý do xin dành những nhà nghiên cứu, nhà quản lý trả lời vậy.

Cũng hột gạo Nhật, được chế biến món ăn shushi bán ngay góc trường đại học trên Sài Gòn, mỗi buổi tối bán có 5 tiếng đồng hồ, người chủ trẻ thu trên 20 triệu đồng. Tiền lời hơn chục triệu đồng, trong khi chỉ tốn không tới... chục ký gạo. Lý giải cho câu chuyện này, cần những nhà nghiên cứu văn hóa hơn là những nhà kinh tế.

Một hột gạo sẽ có giá trị và chỉ có giá trị khi nó tạo dựng được thương hiệu cả về kinh tế lẫn hàm lượng văn hóa. Mà văn hóa, văn minh của hột gạo Việt Nam mình thì đâu có thiếu! Mong sao nỗi buồn này sẽ không còn kéo dài lâu hơn nữa.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh