Thấp thỏm khi tham gia giao thông

06:10, 28/10/2014

Trên các trang báo, báo điện tử, hầu như ngày nào cũng có tin tức về những vụ tai nạn giao thông (TNGT). Có thể nói, TNGT đang là nỗi lo sợ của tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Trên các trang báo, báo điện tử, hầu như ngày nào cũng có tin tức về những vụ tai nạn giao thông (TNGT). Có thể nói, TNGT đang là nỗi lo sợ của tất cả mọi người khi tham gia giao thông.


Đoàn Ủy ban ATGT quốc gia đến thăm và động viên gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn xe khách Vĩnh Long trên đường cao tốc.

Nỗi bất an trên đường

Những tháng gần đây, sự xuất hiện hàng loạt thông tin về TNGT cướp đi sinh mạng của nhiều người đã khiến cho mọi người cảm thấy bất an, thấp thỏm, đã trở thành nỗi ám ảnh khi tham gia giao thông.

Vẫn còn những vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, nhất là xe khách đường dài, với số người thương vong lớn mà nguyên nhân chủ yếu là vi phạm pháp luật của các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải và người điều khiển phương tiện.

Chưa hết bàng hoàng vụ TNGT thảm khốc xảy ra trên đường đèo dốc từ Sa Pa về Lào Cai làm chết 13 người và bị thương 40 người thì xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng ôtô tông liên hoàn làm chết 2 người, bị thương 8 người ở thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo- Đăk Lăk).

Người gây tai nạn là nữ mới lấy bằng lái 1 tuần, nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng do lúng túng mà chân thắng đạp nhầm chân ga. Ngày 25/10/2014, người dân “chết lặng”, đau xót lòng trước vụ TNGT thương tâm tại QL91, đoạn gần cầu Rạch Gòi Lớn (TP Long Xuyên) làm sản phụ trên đường đến bệnh viện sinh con bị xe trộn bê tông cán ngang người, chết tại chỗ, khiến thai nhi rớt ra giữa đường.

Người dân vội vàng đưa em bé đến bệnh viện cấp cứu. Hiện người chồng và em bé đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Đồng 1, trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu.

Tình trạng xe khách, xe container, xe buýt,… phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến, bóp còi inh ỏi từ lâu trở thành nỗi ám ảnh của người lưu thông trên các QL. Khoảng 6 giờ sáng 17/7, trên đường cao tốc Trung Lương- TP Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Bến Lức- Long An), chiếc xe 16 chỗ ngồi do tài xế Dương Trường Sơn (35 tuổi) điều khiển chở trên xe 12 người lưu thông từ Vĩnh Long đi TP Hồ Chí Minh.

Đến Km 13 thì tông thẳng vào đuôi xe tải phía trước. 2 nạn nhân tử vong tại chỗ, 3 nạn nhân tử vong sau khi đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Các nạn nhân còn lại bị thương, có người bị thương rất nặng. Một số nạn nhân may mắn hơn đã xuất viện về nhà. Qua điều tra ban đầu, nguyên nhân của vụ tai nạn do lái xe ngủ gật, không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe.

Thường xuyên đi công tác trên QL53, QL1 địa bàn Vĩnh Long, chị Mai Anh (Phường 2- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Ngày nào xem tin tức tôi cũng đau xé lòng trước những tin tức về TNGT gây chết người. Mỗi lần chạy xe ra đường là tôi nơm nớp, thấp thỏm lo sợ khi thì thấy cảnh xe khách, xe “dù”, xe tải,... chạy với tốc độ cao và bóp còi inh ỏi lấn tuyến.

Ở đoạn gần UBND huyện Long Hồ, đường hẹp dân cư đông, xe gắn máy nhiều, vậy mà các xe thương hiệu chạy tuyến Trà Vinh- Vĩnh Long vẫn chạy nhanh, liên tục bóp còi để vượt qua xe khác”. Mới đây, TAND huyện Vũng Liêm đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Hùng (SN 1983, ở TP Hồ Chí Minh) 5 năm tù với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nguyên nhân gây tai nạn do Hùng điều khiển xe tải vượt sai quy định gây ra cái chết thương tâm của 3 người trong cùng một gia đình.

TNGT xảy ra nhiều liên quan đến xe khách, môtô

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra là do cơ sở hạ tầng thấp kém, chưa đồng bộ; chế tài xử phạt chưa đủ mạnh; việc quản lý phương tiện nhất là các phương tiện cũ nát, chất lượng kém chưa đảm bảo; ý thức tham gia giao thông còn hạn chế…

Trong rất nhiều những nguyên nhân ấy thì nguyên nhân chủ yếu là do ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện: chạy quá tốc độ, đi lấn đường, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, các tài xế còn “non tay lái”, xử lý kém hoặc chậm trong những tình huống bất ngờ…

Tai nạn xảy ra thường xuyên nhất là đường bộ và xe khách, môtô là 2 trong những loại xe gây tai nạn thương tâm và để lại hậu quả nghiêm trọng hơn cả. Tình trạng xe khách chở quá lượng người quy định; phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách; đi quá tốc độ cho phép, không làm chủ được tay lái… vẫn còn phổ biến.

Qua những vụ TNGT, khiến cho người dân lo sợ cho tính mạng của mình mỗi khi ra đường tham gia giao thông. Trong điều kiện đường sá hẹp, phương tiện tham gia giao thông đông đúc như hiện nay, chỉ có con người mới có thể quyết định kéo giảm tai nạn khi tất cả đều biết yêu, biết quý tính mạng của mình và tính mạng người khác.

Bộ Giao thông- Vận tải cần lưu ý đến chất lượng trong việc đào tạo, thi sát hạch cấp các loại giấy phép lái xe nhằm đảm bảo có đủ trình độ, kỹ năng xử lý thuần thục các tình huống để sau này các học viên lấy bằng và tham gia giao thông an toàn.

Thiết nghĩ, cảnh sát giao thông phải thường xuyên kiểm tra trên đường để phát hiện kịp thời và xử phạt nghiêm. Song, trước hết và quan trọng nhất là cánh tài xế phải có lương tâm, phải có “văn hóa tài xế” để bảo đảm an toàn cho hành khách và người đi đường”.

 

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông- Vận tải, trong 10 tháng năm 2014, cả nước đã xảy ra 20.801 vụ TNGT, làm 7.475 người chết, làm bị thương 19.973 người. Như vậy, bình quân mỗi ngày, toàn quốc có 76 vụ TNGT làm 27 người chết và 73 người bị thương.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh