
Cây xanh giúp tạo mỹ quan cho đô thị nhưng cũng cần được quản lý ở gốc độ an toàn giao thông.
Theo phản ánh của người dân, cây xanh trồng ở dải phân cách trên đường Trần Phú che chắn tầm nhìn.
Cây xanh giúp tạo mỹ quan cho đô thị nhưng cũng cần được quản lý ở gốc độ an toàn giao thông.
Đẹp nhưng phải an toàn
Chạy dọc tuyến Quốc lộ 57 (từ ngã tư Đồng Quê đến bến phà Đình Khao), mảng cây xanh đã góp phần tạo vẻ mỹ quan cho đoạn đường này. Đường được thiết kế dải phân cách ở giữa chia 2 làn ngược chiều nhau và có trồng cây xanh để tạo vẻ mỹ quan.
Tuy nhiên, trên dải phân cách hiện trồng nhiều cây cau kiểng, tán rộng che khuất tầm mắt người đi đường. Khi muốn qua đường, những tán cây ở dải phân cách hạn chế tầm nhìn của người chạy xe.
Trên tuyến đường này, đoạn đầu dải phân cách trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đoạn đường Trần Phú- Phường 4) là một ví dụ cho việc kém an toàn giao thông.
Chú Lê Hữu Hậu- chạy xe ôm khu vực này, cho biết: Khu vực này xe cộ qua lại rất đông, trong khi phía cổng bệnh viện có người đi bộ qua đường. Việc cây xanh che khuất tầm mắt là rất nguy hiểm, chưa kể có người qua đường mà không ngó trước ngó sau không kỹ, đã có nhiều vụ va chạm xảy ra.
Anh Nguyễn Văn Thiện (Phường 2) nói: “Tôi thấy hàng cây cau kiểng ở đường xuống phà Đình Khao dày quá. Khi muốn sang làn đường bên kia rất khó quan sát, tán lá cau nhiều, rủ xuống làm che chắn tầm nhìn khi đi đường. Cây cần được tỉa bớt hoặc làm gọn đi, mật độ cây mỏng hơn thì mới an toàn được”.
Trên tuyến Quốc lộ 53 (đoạn đường Phó Cơ Điều, Phường 3) cũng có khá nhiều cây kiểng tương tự được trồng trên dải phân cách. Đây cũng là tuyến đường có mật độ giao thông khá cao. Do đó, sự xuất hiện của những cây kiểng tán rộng hạn chế tầm nhìn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Là tuyến đường đẹp nhất TP Vĩnh Long, đường Phạm Thái Bường (Phường 4) có hệ thống cây xanh mát mắt. Song, những cây kiểng ở dải phân cách được cắt tỉa theo dạng “mái vòm” tạo thành những “ụ” lớn, khá dày khiến nhiều người chạy xe trên tuyến đường này cho biết, việc quan sát xe cộ lưu thông trên đường ngược chiều cũng khá khó khăn, bất tiện khi muốn qua lộ.
Tỉa tán cây trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4).
“Phối màu” hợp lý
Theo hướng dẫn về việc quản lý cây xanh đô thị của Sở Xây dựng, đối với các dải phân cách có bề rộng dưới 2m chỉ trồng cỏ, các loại cây bụi thấp, cây cảnh. Các dải phân cách có bề rộng từ 2m trở lên có thể trồng các loại cây thân thẳng có chiều cao và bề rộng tán lá không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trồng cách điểm đầu dải phân cách, đoạn qua lại giữa 2 dải phân cách khoảng 3- 5m để đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Đào Thanh Liêm- Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long cho biết: Hiện nay mật độ cây xanh đã phủ xanh rộng khắp trên địa bàn TP Vĩnh Long.
Năm 2012, UBND tỉnh Vĩnh Long có quyết định về việc phân cấp quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh giao cho một số đơn vị như: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông vận tải,... Riêng Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long có trách nhiệm quản lý, chăm sóc, phát triển công viên- cây xanh đô thị.
Bên cạnh đó, hiện trạng cây xanh đường phố chưa được nghiên cứu phát triển theo quy hoạch, việc lựa chọn cây xanh để trồng còn chưa đồng bộ, thống nhất. Việc trồng cây xanh trên địa bàn TP Vĩnh Long chưa tạo được nét đột phá riêng.
Cùng một tuyến đường có rất nhiều loại cây được trồng nên không tạo được mỹ quan. Trên cùng một tuyến đường ngắn nhưng có đến mấy loại cây khác nhau như đường Lê Văn Tám, Trưng Nữ Vương (Phường 1), Mậu Thân (Phường 3)...
Theo Sở Xây dựng, việc trồng cây xanh đô thị phải tuân thủ quy hoạch đô thị được phê duyệt, phải đúng quy trình kỹ thuật, đúng chủng loại, tiêu chuẩn cây và đảm bảo an toàn.
Tại các nút giao thông quan trọng việc trồng cây xanh đô thị phải tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn giao thông. |
Bài, ảnh: LÊ SƠN- THẢO NGUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin