Không có bằng chứng chuyến bay MH370 vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý

06:05, 05/05/2014

Liên quan tới phát ngôn của Cục trưởng hàng không Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman, trong cuộc họp báo ngày 2-5 tại Kuala Lumpur, tối 4-5, Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh khẳng định, Cục HKVN chưa nhận được thông tin chính thức từ Cục Hàng không dân dụng Malaysia về việc Malaysia đánh giá công tác quản lý bay của Việt Nam đối với chuyến bay MH370.


Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam .

Liên quan tới phát ngôn của Cục trưởng hàng không Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman, trong cuộc họp báo ngày 2-5 tại Kuala Lumpur, tối 4-5, Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh khẳng định, Cục HKVN chưa nhận được thông tin chính thức từ Cục Hàng không dân dụng Malaysia về việc Malaysia đánh giá công tác quản lý bay của Việt Nam đối với chuyến bay MH370.

Cục HKVN đã đề nghị cơ quan này gửi Bản báo cáo sơ bộ vụ MH370 cho phía Việt Nam .

Thời gian qua, Cục HKVN đã tổ chức đánh giá và có các văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan về công tác quản lý điều hành bay, công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn tàu bay chuyến bay MH370 bị mất tích ngày 8-3.

Ngoài ra, Cục HKVN đã gửi các thư cho Cục Hàng không dân dụng Malaysia cung cấp trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan đến chuyến bay để hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm cứu nạn và điều tra sự cố.

Không có bằng chứng cho thấy, tàu bay đã vượt qua điểm chuyển giao IGARI vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý. Máy bay MH370 đã mất tín hiệu trên màn hình ra-đa của ACC Hồ Chí Minh ngay trước điểm IGARI lúc 17 giờ 20 phút 43 giây (giờ UTC), trước thời gian dự kiến chuyển giao kiểm soát là 17 giờ 22 phút.

Trên hệ thống của Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu máy bay trên màn hình ra-đa là trước 17 giờ 22 phút. Lúc này, máy bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore (phần vùng trời này được Singapore ủy quyền cho Malaysia điều hành).

Việc Máy bay MH370 chưa thiết lập liên lạc với ACC Hồ Chí Minh, cho nên việc chuyển giao kiểm soát chưa được hoàn tất. ACC Hồ Chí Minh chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với máy bay này.

Theo văn bản thỏa thuận giữa hai ACC, kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh đã thông báo cho ACC Kuala Lumpur chậm 12 phút về việc tàu bay mất tín hiệu ra-đa và chưa có liên lạc với ACC Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy, việc thông báo này cũng chỉ là một trong nhiều công việc cần triển khai thực hiện trong giai đoạn hồ nghi.

Sau khi kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này, Cục HKVN cho rằng, kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động.

Ngay sau khi mất tín hiệu của tàu bay MH370, ACC Hồ Chí Minh đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ lái nhưng không được. Cơ quan này đã sử dụng các tần số khẩn nguy, yêu cầu tổ lái của các máy bay khác hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với tàu bay MH370, nhưng đều không được.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong trường hợp máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay, thì trách nhiệm khởi phát báo động và tìm kiếm cứu nạn đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay.

Ở trường hợp này, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Malaysia và trên thực tế, Việt Nam nhận được điện văn báo động - khẩn nguy của cơ quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Malaysia, lúc 22 giờ 32 phút UTC.

Mọi thông tin liên quan về tàu bay MH370 đã được kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh thông báo đầy đủ cho ACC Kuala Lumpur.

Ngay sau khi nhận được điện văn báo động - khẩn nguy của Malaysia, phía Việt Nam đã triển khai tất cả các hành động phù hợp với giai đoạn báo động và giai đoạn khẩn nguy, phối hợp với các nước liên quan tổ chức tìm kiếm cứu nạn tàu bay MH370.

Điều đó khẳng định rằng Việt Nam đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng tàu bay MH370 bay vào.

Theo NDĐT

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh