Xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Việt và Ngữ văn trong nhà trường; giáo dục thẩm mỹ, nâng cao năng lực cảm thụ và thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên… là mục đích của chương trình phối hợp giữa Bộ GD - ĐT và Hội Nhà văn Việt Nam ký kết sáng 10-1, tại Hà Nội.
Xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Việt và Ngữ văn trong nhà trường; giáo dục thẩm mỹ, nâng cao năng lực cảm thụ và thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên… là mục đích của chương trình phối hợp giữa Bộ GD - ĐT và Hội Nhà văn Việt Nam ký kết sáng 10-1, tại Hà Nội.
|
Bộ GD - ĐT và Hội Nhà văn Việt Nam ký kết chương trình phối hợp phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học. |
Chương trình phối hợp “Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020” sẽ tăng cường sự phối hợp giữa hai đơn vị, trong đó chú trọng đề tài giáo dục và đào tạo, xây dựng các hình tượng về nhà giáo, tuyên truyền chủ trương xã hội học tập, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tình yêu văn chương cho các thế hệ học sinh; phát hiện và bồi dưỡng những học sinh, sinh viên có năng khiếu văn học trong nhà trường.
Hai bên sẽ cùng nghiên cứu việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong môn ngữ văn. Hội nhà văn Việt Nam sẽ đưa ra những góp ý về định hướng xây dựng chương trình và sách giáo khoa (SGK) môn Ngữ văn những năm sau 2015; Bộ GD – ĐT sẽ tạo điều kiện giúp các nhà văn, nhà thơ tìm hiểu thực tế trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục để có những tác phẩm có giá trị về đề tài giáo dục, hình tượng nhà giáo; phối hợp tổ chức một số sự kiện văn học, trại sáng tác, bồi dưỡng sáng tác văn học cho giáo viên và học sinh, sinh viên ở Hà Nội…
Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phạm Vũ Luận đánh giá cao chương trình hợp tác và cho rằng chương trình nhằm hướng tới hoàn thiện nhân cách, tình cảm, nhận thức của thế hệ trẻ, giúp họ trở thành những con người toàn diện trong xã hội hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc riêng của Việt Nam. Bộ GD – ĐT cũng ý thức sâu sắc trách nhiệm của ngành trong chăm lo, xây dựng sự nghiệp văn học nước nhà, cũng như góp phần từng bước hình thành một thị hiếu công chúng lành mạnh.
Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định ngoài công việc sáng tác, Hội mong muốn tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, trong đó có góp phần nâng cao lĩnh vực văn học trong nhà trường. Tư duy lý tính ngày càng phát triển trong xã hội hiện đại, nếu không có sự cân bằng về tâm hồn, sẽ dẫn đến thói vô cảm trong xã hội. Tâm hồn và thẩm mỹ con người cần được bồi dưỡng qua hệ thống giáo dục.
Theo QĐND Online
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin