Ném chuột vỡ bình!

Cập nhật, 22:50, Thứ Tư, 29/01/2020 (GMT+7)

Ngày xửa ngày xưa, có chàng Chuột tu luyện ngàn năm đắc thành chánh quả, được lên thượng giới, Ngọc Đế cho làm Tý Tiên.

Tuy được làm tiên, nhưng chàng ta luôn bị các tiên trên thượng giới xem thường, cho là hạ đẳng. Với kinh nghiệm sống qua ngàn năm, Tý Tiên nghiệm ra rằng phải có người đỡ đầu thì mới thăng tiến được, không bị người khác xem thường.

Nghĩ là làm. Chàng nhắm vào một lão đại tiên có thế lực lớn trên thiên đình tìm cách tiếp cận. Sở trường của chàng Chuột là trèo tường khoét vách, chàng lẻn vào Thiên trù trộm rượu, thức ăn ngon đem biếu tặng cho quân gác cổng và bộ hạ của vị lão đại tiên kia. Qua nhiều lần như vậy, họ trở thành quen thân. Chàng ta lẻn vào các phủ đệ khác trộm nhiều vật quý đem tặng cho bộ hạ thân cận của lão đại tiên, họ khoái chí, cho Tý Tiên được tự do ra vào biệt phủ và xin với lão đại tiên cho chàng được làm bộ hạ. Biệt phủ của lão đại tiên có rất nhiều vật trân quý, giá trị liên thành, Tý Tiên mắt tròn mắt dẹt nhìn không chán mắt. Lão quản gia thấy thế vỗ vai Tý Tiên nói rằng báu vật ở đây tuy nhiều, nhưng so với Thiên khố của Thiên đình chả thấm tháp vào đâu, nhiều báu vật trong Thiên khố lão đại tiên luôn ao ước có được đấy. Rồi vui miệng lão kể tên những báu vật đó. Tý Tiên chăm chú lắng nghe, ghi nhớ trong lòng và nảy ra ý tưởng sẽ lấy trộm những báu vật đó dâng cho lão đại tiên để lập công.

Phát huy sở trường trèo tường khoét vách, Tý Tiên nhiều lần đột nhập Thiên khố lấy được nhiều báu vật lão đại tiên ưa thích về dâng cho chủ. Lão đại tiên thừa biết đây là vật lấy trộm nhưng vẫn cười tít mắt đón nhận và cho Tý Tiên được vào hàng bộ hạ thân tín. Lão đại tiên đi đâu chàng tiên Chuột cũng được theo hầu, hắn tự đắc vênh vang nghênh mặt, ra vẻ ta đây phách lối vô cùng!

Quan trông coi Thiên khố phát hiện một số báu vật bị mất trộm, tâu lên Ngọc Đế. Ngọc Đế nổi trận lôi đình, truyền Mão Tiên tìm bắt kẻ trộm đem về trị tội. Mão Tiên là con mèo tu luyện ngàn năm đắc thành chánh quả, có tài bắt trộm rất giỏi. Qua theo dõi, Mão Tiên nghi ngờ Tý Tiên là thủ phạm, nhưng hiện giờ chỗ dựa của Tý Tiên lớn quá, Mão Tiên cũng không dám vào biệt phủ của lão đại tiên để điều tra nên đành ẩn nhẫn, chờ thời cơ để bắt quả tang kẻ trộm.

Một đêm tối trời, thấy Tý Tiên đi về hướng Thiên khố, Mão Tiên bí mật bám sát theo sau. Khi Tý Tiên đã vào Thiên khố, Mão Tiên xô cửa chạy vào bắt quả tang. Nghe tiếng động, Tý Tiên quay lại, nhìn thấy Mão Tiên đang chạy đến bắt mình liền chạy thoát thân, cả hai rượt đuổi nhau làm đồ vật rơi vỡ loảng xoảng. Một lúc sau tóm được kẻ trộm, Mão Tiên trói gô lại dẫn về để đến sáng giao nộp cho Ngọc Đế lãnh thưởng.

Ngọc Đế vừa lâm triều, Mão Tiên dẫn kẻ trộm vào giao nạp, hí hửng báo công. Ngọc Đế chưa kịp mở lời thì viên quan trông coi Thiên khố tâu rằng đêm qua Mão Tiên rượt đuổi bắt trộm làm đổ vỡ báu vật nhiều gấp mấy lần vật bị mất trộm! Nhiều đại tiên lên tiếng, cho rằng Mão Tiên hữu dũng vô mưu, tội nhiều hơn công, làm thiệt hại nhiều cho Thiên khố, cần phải bị phạt nặng!

Ngọc Đế nổi giận, ra lệnh ném Tý Tiên và Mão Tiên xuống hạ giới, trở lại kiếp Chuột và Mèo, vĩnh viễn không được lên thượng giới. Tước hết chức sắc của lão đại tiên chủ nhân chàng tiên Chuột, đày xuống hạ giới tu luyện lại.

Ngọc Đế cũng nhắc nhở các đại tiên hãy rút kinh nghiệm, quản lý thuộc hạ của mình chặt chẽ hơn, đừng dung túng, a tòng với chúng làm điều sai trái để thiên hạ cười chê; cảnh báo nếu ai vi phạm sẽ bị phạt nặng!

Trên đường rơi xuống hạ giới, Mèo trợn mắt, nhe nanh nói với Chuột là ta gặp mi sẽ xé xác ăn thịt, liệu mà giữ thần hồn! 

TRUNG NGÔN