GÓC NHÌN VĂN HÓA:
Nâng tầm vai trò của văn hóa

05:37, 18/03/2025

Năm 2025 được xem là thời điểm mang tính “bản lề” triển khai nhiều hoạt động, kế hoạch hướng đến việc nâng cao vai trò văn hóa trong toàn bộ sự phát triển chung kinh tế, xã hội của đất nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa-TT-DL: “Quan điểm nhất quán của bộ là chuyển tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa trên cơ sở bám sát, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế và hoàn thiện thể chế trong từng lĩnh vực, thực hiện các công việc với trọng tâm, trọng điểm, có khối lượng, sản phẩm rõ ràng. Đây là bước tiến dài từ tư duy đến hành động, mang đến nhiều kết quả tích cực…”.


Theo đó, một trong những mục tiêu đưa văn hóa thực sự trở thành “sức mạnh mềm” của quốc gia, Bộ Văn hóa-TT-DL quan tâm xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trên nền tảng hệ giá trị, đạo đức chuẩn mực phù hợp với hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình, nhằm phát huy tối đa những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời đại mới theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Đồng thời, xác định xây dựng môi trường văn hóa là cơ sở để hình thành nhân cách văn hóa, lối sống văn hóa. Cụ thể là xây dựng môi trường văn hóa trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị trường học, doanh nghiệp…


Cùng với đó, một nhiệm vụ quan trọng mà Bộ Văn hóa-TT-DL tập trung thực hiện trong thời gian qua, đó là sau khi tổng kết thi hành Quyết định số 175 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bộ đã lựa chọn 3 nhóm ngành thuộc về công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh để tập trung phát triển, đó là: du lịch văn hóa, giải trí- nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh. Đối với những lĩnh vực này, thời gian qua có những sản phẩm cụ thể để đóng góp vào tăng trưởng GDP cả nước; điển hình như sự thành công của 2 chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”.


Bên cạnh nổi bật điểm sáng trong lĩnh vực văn hóa là công tác bảo vệ, phát huy những giá trị di tích, di sản ngày càng được quan tâm ở trung ương cũng như các địa phương. Đáng chú ý với sự thay đổi cách làm mới là phân bổ nguồn kinh phí về cho các địa phương giúp cho công tác bảo tồn, bảo vệ di tích, di sản trên địa bàn được chủ động hơn. Đồng thời, mở rộng vai trò của người dân, cộng đồng ngày càng tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Điều đáng mừng là Việt Nam liên tục có nhiều di sản, di tích được UNESCO ghi danh, qua đó tăng vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế. Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, nâng cao giá trị văn hóa Việt Nam và góp phần tạo nên những điểm đến hấp dẫn du khách, đặc biệt du khách quốc tế đến với Việt Nam. Tạo nên giá trị kinh tế cao của ngành văn hóa trong sự phát triển chung của đất nước.

NGỌC TRẢNG
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh