1- Hành vi ứng xử chuẩn mực
Đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển nhanh, hiện đại; đặc biệt, hạ tầng giao thông (GT) là một trong những lĩnh vực đầu tư trọng điểm của đất nước.
Cùng với hệ thống đường sá, hệ thống đường tốc độ cao phát triển nhanh chóng, là các loại phương tiện tham gia GT hiện đại, đời mới, những siêu xe đạt tốc độ rất cao.
Nhưng ý thức tham gia GT, văn hóa (VH) GT trong đại bộ phận người dân thì chưa thực sự theo kịp với đà phát triển của hệ thống GT. Đó có thể gọi là “sự lệch pha” gây nên những hệ quả không tốt, những tai nạn GT vẫn còn ở mức cao so với thế giới.
Do đó, xây dựng ý thức, VH chuẩn mực khi tham gia GT đang là vấn đề và cũng là vấn nạn ở đất nước ta. Trong đó, việc chấp hành nghiêm luật GT cần phải trở thành một ý thức, mà tất cả mọi người đều cần phải tự giác chấp hành.
Đề cao vai trò của VH GT đối với việc bảo đảm trật tự, an toàn khi tham gia GT, phải được xem là nghĩa vụ cũng chính là bảo vệ chính mình, thay vì chúng ta giữ thói quen… né tránh, lách luật, thậm chí những người vi phạm GT còn có thái độ chống đối người thi hành công vụ.
Xây dựng VH GT nâng lên thành ý thức tự thân, sẽ là động lực thúc đẩy các hành vi chấp hành mọi quy định về an toàn khi tham gia vào hệ thống GT công cộng.
Điều này, vừa thúc đẩy ý thức và hành động ngăn ngừa các hành vi nguy hiểm cho người tham gia GT, vừa duy trì kiểm soát ý thức tôn trọng người tham gia GT, đề cao hành động VH nhường nhịn, hỗ trợ, giúp đỡ hơn là những hành vi hung hăng, dễ dàng gây sự khi có sự cố xảy ra.
2- Góc nhìn từ nồng độ cồn
Trước đây nhiều năm, đa số người tham gia GT đều “phản ứng ngược” với quy định đội nón bảo hiểm khi tham gia GT. Sau thời gian, mọi người đều tự giác chấp hành và xem đây là việc làm để bảo vệ chính bản thân mình khi tham gia GT.
Những quy định mới, thường sẽ ít nhiều có những phản ứng trái chiều từ thực tế cuộc sống. Nhưng trong một xã hội văn minh, phát triển thì VH chính là chấp hành pháp luật đã được Nhà nước ban hành.
Vấn đề thời sự hôm nay chính là đã có nhiều quy định mới, chặt chẽ hơn, cụ thể hơn, bắt buộc người tham gia GT phải biết và chấp hành.
Trong đó, vấn đề nồng độ cồn được nhiều người đặc biệt quan tâm, bởi nó liên quan đến rất nhiều người và là việc thường ngày, ở mọi lúc, mọi nơi. Thay vì chấp hành thì sẽ có nhiều người… né, lách luật bằng nhiều cách.
Nhiều địa phương thì phát huy mô hình “đưa đón người và xe” đặt ngay tại mỗi quán xá, tạo nên sự tiện lợi, sự an toàn, do đó tất cả mọi người đều tự giác chấp hành, không ai phải tự lái xe khi đã có nồng độ cồn.
Thay vì tránh né, lách luật, thì chúng ta cần xây dựng VH ý thức, tự giác chấp hành luật; cùng với đó là cần phát triển những dịch vụ tiện ích phục vụ những nhu cầu xã hội đang cần và đang thiếu khi hệ thống GT công cộng chưa thể đáp ứng người dân.
Điều này cũng góp phần xây dựng VH GT ở nước ta.
NGỌC TRẢNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin