Phụ nữ Vũng Liêm tự hào phát huy truyền thống anh hùng

06:03, 19/10/2024

(VLO) Lịch sử dân tộc Việt Nam nói chung, lịch sử huyện Vũng Liêm nói riêng sẽ luôn ghi đậm dấu ấn sáng ngời của những nữ anh hùng hào kiệt, bất khuất, anh dũng đứng lên chống giặc ngoại xâm, giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

Chân dung bà Nguyễn Thị Hồng- nữ Bí thư Huyện ủy Vũng Liêm năm 1940. Ảnh: TL

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của thực dân, đế quốc đã có biết bao tấm gương phụ nữ kiên cường trong các cuộc khởi nghĩa, các phong trào đấu tranh, đặc biệt từ khi có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, bản lĩnh, bản chất anh hùng của phụ nữ Việt Nam càng tỏa sáng.

Nghị quyết của Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ nhất, tháng 10/1930 đã chỉ rõ: “Lực lượng cách mạng của phụ nữ là một cái lực lượng rất trọng yếu. Nếu quảng đại quần chúng phụ nữ không tham gia vào những cuộc tranh đấu cách mạng thì cách mạng không thắng lợi được”.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, Vũng Liêm xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ anh hùng với những thành tích tiêu biểu: bà Nguyễn Thị Hồng- nữ Bí thư Huyện ủy lãnh đạo Khởi nghĩa Nam Kỳ huyện Vũng Liêm vang dội cả vùng Nam Kỳ; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thị Chính- người hy sinh bản thân trong lúc mang thai 3 tháng làm nội ứng tiêu diệt đồn Út Quệt, xã Hiếu Thành; bà Trịnh Liên Hoa- nữ chiến sĩ cách mạng kiên trung, hy sinh trong lúc bảo vệ cơ sở cách mạng; bà Lê Thanh Vân- mưu trí, dũng cảm, bám sát địa bàn hoạt động để lãnh đạo tốt các phong trào thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên; bà Lê Thị Bảy- biệt danh Bảy chống càn với những trận đánh làm khiếp sợ kẻ địch; bà Võ Thị Chuẩn- dũng cảm cùng với một chiến sĩ đánh sập Cầu Mới, cắt đứt giao thông huyết mạch của địch ở tuyến lộ 70; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thị Bông, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Thu- những nữ chiến sĩ cách mạng anh dũng, bất khuất, là tấm gương sáng ngời cho thế hệ hôm nay và mai sau...

Và còn biết bao tấm gương chiến đấu, hy sinh, xây dựng hậu phương của những người phụ nữ với những chiến công thầm lặng, đó là những người mẹ bền bỉ nuôi chứa cán bộ, bộ đội, là những người mẹ, người chị đảm đang ở hậu phương như má Nguyễn Thị Gương- người mẹ chiến sĩ xã Hiếu Thành; mẹ Hồ Thị Tư- xã Tân An Luông, nuôi chứa nhiều cán bộ cách mạng như Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Trung Kiên, Đỗ Phú Hữu...

Ngày nay, khi đất nước đã hoàn toàn độc lập, người phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Vũng Liêm nói riêng đã phấn đấu vượt khó, vươn lên học tập, trau dồi, rèn luyện cho bản thân những hành trang mới, tươi sáng hơn, để sánh bước cùng với sự phát triển của đất nước, của địa phương.

Phụ nữ Vũng Liêm đã phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, đã và đang có những đóng góp to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phụ nữ ngày càng chủ động, tự tin khẳng định bản lĩnh của mình trong cả việc lãnh đạo, quản lý, làm kinh tế, góp phần quan trọng vào công cuộc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Nhắc lại những tấm gương sáng của những người phụ nữ Vũng Liêm anh hùng- những người chị, người mẹ, để chúng ta thêm tự hào về truyền thống cách mạng của huyện nói chung, tinh thần anh dũng đấu tranh của người phụ nữ nói riêng. Những con người ấy xứng đáng danh hiệu cao quý “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Thế hệ ngày nay cần quyết tâm học tập, noi theo.

QUYÊN TRẦN (Vũng Liêm)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh