Ký ức bát canh rau tập tàng

06:07, 27/07/2024

Đến nhà bạn chơi, tôi được bạn đãi một bữa cơm quê đúng nghĩa. Bữa cơm giản dị với món cá đồng kho tộ, dĩa hoa thiên lý xào với mỡ xanh mướt mắt, một bát cà pháo muối chua trắng giòn và một bát canh rau tập tàng.

(VLO) Đến nhà bạn chơi, tôi được bạn đãi một bữa cơm quê đúng nghĩa. Bữa cơm giản dị với món cá đồng kho tộ, dĩa hoa thiên lý xào với mỡ xanh mướt mắt, một bát cà pháo muối chua trắng giòn và một bát canh rau tập tàng.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Đã từ rất lâu rồi tôi mới được ăn một bữa cơm ngon đến như thế. Và có lẽ ngon nhất đó là bát canh rau tập tàng.

Nếu ai chưa từng ăn canh rau tập tàng thì sẽ thắc mắc và ngạc nhiên lắm. Vì cái tên gọi hơi lạ lùng. Nhưng đối với những người sinh ra và lớn lên ở quê như tôi thì canh rau tập tàng lại quá quen thuộc và gần gũi.

“Tập tàng” là tên gọi chung cho những loại rau thường mọc xung quanh vườn. Một số loại rau quen thuộc kể đến như rau tàu bay, rau dền cơm, rau ngót,…

Ở quê tôi ngày ấy đời sống còn chật vật thiếu thốn, cuộc sống thường tự cung tự cấp. Đến bữa ăn, chỉ cần cắp cái rổ be bé đi quanh vườn là có ngay một rổ rau ú ụ, tươi xanh. Và hầu như mâm cơm lúc nào cũng có mặt của bát canh rau tập tàng.

Cách nấu canh rau tập tàng dễ và đơn giản vô cùng. Rau hái vào rửa thật sạch lớp đất bụi, bắc nồi nước đun sôi lên, xắt nhỏ rau, nêm nếm gia vị và thả rau vào, đợi chừng vài phút nhắc nồi xuống là có nồi canh rau tập tàng ngon lành. Không biết ai sáng kiến ra bát canh rau tập tàng thật kỳ diệu!

Tôi nhớ vị bát canh rau tập tàng ngon khó tả khi bố mới chài lưới về được mớ tép đồng tươi roi rói. Rau tập tàng nấu canh tép tươi hay tép khô đều ngon hết sẩy. Vị thanh mát của rau hòa lẫn vị ngọt của thịt tép tạo nên một bát canh tuyệt vời. Giữa mùa hè trời nóng như đổ lửa, có bát canh rau tập tàng ăn mát thấu tận tâm can.

Hơn hai mươi năm xa quê, chưa khi nào là tôi thôi nhớ về bát canh rau tập tàng ngày ấy. Đời người thật hạnh phúc và sung sướng biết bao khi được yêu thương vòng tay cha mẹ, được quây quần hoài niệm bên mâm cơm tuổi thơ, húp xì xụp những ngụm canh tập tàng mát lành.

MAI THỊ TRÚC (Nghệ An)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh